Áo xanh tình nguyện giữ gìn an toàn giao thông

  • 10:01 | Thứ Tư, 09/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 10 năm trở lại đây, trên tuyến Quốc lộ 1 ngang qua địa bàn huyện Quảng Trạch luôn có sự hiện diện của các thành viên thuộc Đội thanh niên tình nguyện (TNTN) về an toàn giao thông (ATGT) của Đoàn xã Quảng Xuân. Nhờ đó, nhiều trường hợp tai nạn giao thông (TNGT) được sơ cứu, ứng cứu kịp thời, qua cơn nguy kịch.
 
Bí thư Đoàn xã Quảng Xuân Bùi Văn Thoại chia sẻ: "Tại tuyến Quốc lộ 1 ngang qua địa bàn huyện Quảng Trạch, trước đây, khi chưa có dải phân cách, số vụ TNGT và va chạm giao thông bình quân hàng năm rất cao. Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh về ATGT của Đoàn xã Quảng Xuân được thành lập ngày 8/7/2014 với 7 thành viên, do Bí thư Đoàn xã làm đội trưởng và Trạm trưởng Trạm Y tế xã làm đội phó. Địa điểm hoạt động của đội được đặt tại Trạm Y tế xã và luôn bố trí 2-3 thành viên túc trực 24/24 giờ. Đội công bố số điện thoại đường dây nóng (đặt tại địa điểm hoạt động và một số điểm dọc Quốc lộ 1) để người dân khi gặp các vụ TNGT hoặc va chạm giao thông dễ dàng liên hệ để được hướng dẫn, hỗ trợ trong việc sơ cứu, ứng cứu kịp thời, hiệu quả. Ngoài ra, đội còn tích cực tham gia hỗ trợ cho các lực lượng chức năng trong phân luồng giao thông, giữ gìn hiện trường khi có TNGT".
 
Những năm đầu thành lập, địa bàn hoạt động của đội được mở rộng từ khu vực đèo Ngang kéo dài đến tận cầu Gianh. Hiện nay, mô hình này vẫn đang duy trì hoạt động như mục đích ban đầu đề ra. Ngoài ra, Đoàn xã Quảng Xuân còn chủ động mở rộng thêm một số nhiệm vụ để hoạt động phù hợp hơn với tình hình thực tiễn mới tại địa bàn trong công tác giữ gìn trật tự ATGT…
Các thành viên Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh về ATGT của Đoàn xã Quảng Xuân.
Các thành viên Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh về ATGT của Đoàn xã Quảng Xuân.
Anh Phạm Tuấn Hưng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Xuân cho hay: "Bên cạnh việc phát huy tinh thần trách nhiệm của một người bác sỹ, bản thân tôi còn tận tình hướng dẫn cho những thành viên của đội có thêm một số kinh nghiệm, kiến thức để áp dụng vào việc sơ cứu, ứng cứu nạn nhân bị TNGT trong tình huống khẩn cấp. Việc làm này tưởng chừng đơn giản, nhưng nếu được áp dụng kịp thời vào một số trường hợp cấp thiết thì có thể cứu được mạng sống cho người tham gia giao thông bị tai nạn. Nói chung, mỗi thành viên trong đội đều rất linh động, sáng tạo, nhiệt huyết nhằm mong muốn được góp chút công sức, trí tuệ của tuổi trẻ vào công tác bảo đảm ATGT tại địa phương".
 
Kể từ khi được thành lập và đi vào hoạt động cho tới nay, đội đã sơ cứu, ứng cứu cho trên 30 trường hợp TNGT xảy ra trên Quốc lộ 1. Những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi Quốc lộ 1 được xây dựng dải phân cách, số vụ TNGT tại địa bàn huyện Quảng Trạch giảm hẳn. Vì thế, phạm vi hoạt động của đội được rút gọn lại chỉ trong địa giới của xã.
 
Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc bảo đảm trật tự ATGT, đội đã linh động xây dựng lại mục đích, phương thức hoạt động để nâng cao hiệu quả, như: Lồng ghép phối hợp tuyên truyền pháp luật về ATGT cho người dân trong xã; tích cực tham gia phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, nhất là ở những ngã ba, ngã tư để bảo đảm ATGT cho người dân; đẩy mạnh công tác phối hợp xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả của mô hình "Cổng trường ATGT" tại địa phương...
 
"Thực chất Đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh về ATGT của Đoàn xã Quảng Xuân được thành lập dựa trên ý tưởng của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn. Nhận thấy mô hình hoạt động rất thiết thực, hiệu quả, không ít lần lãnh đạo của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn đã đến thăm hỏi, gửi lời khen ngợi, động viên, tặng quà cho các thành viên của đội. Sắp tới, Huyện đoàn Quảng Trạch sẽ chỉ đạo các tổ chức đoàn trực thuộc nghiên cứu, học tập mô hình này để từ đó áp dụng, triển khai một cách phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đặc biệt là ở các xã có quốc lộ ngang qua", Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch Trương Minh Tuấn cho biết.
 
Văn Minh
 

tin liên quan

Gặp mặt cán bộ, hội viên phụ nữ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày truyền thống Phụ nữ Quân đội (10-3) và 29 năm ngày thành lập Ban công tác Phụ nữ trong Quân đội, chiều 8-3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức buổi gặp mặt cán bộ, hội viên phụ nữ BĐBP tỉnh. Tham dự có đồng chí Đại tá Lê Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh.

'Cơ bản sơ tán an toàn người Việt khỏi vùng chiến sự Ukraine'

Theo Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu, trên cơ sở nguyện vọng của bà con Việt Nam tại Ukraine, Bộ Ngoại giao sẽ kiến nghị lên Chính phủ để tổ chức thêm các chuyến bay sơ tán công dân.
 

Vắc xin - "lá chắn" bảo vệ trẻ em trước Covid-19

Trong tháng 3 này, 7 triệu liều vắc xin Covid-19 Pfizer đầu tiên cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ về đến Việt Nam. Đây sẽ là những "lá chắn" bảo vệ để các em được hòa chung trạng thái "bình thường mới" của xã hội, sớm được tung tăng cắp sách tới trường...