Ấm áp vòng tay mẹ

  • 07:44 | Thứ Sáu, 04/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng tình thương yêu và tấm lòng của người mẹ, những năm qua, các chị em hội viên Hội Phụ nữ các cấp đã đồng hành, chăm sóc nhiều trẻ mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với mục đích tạo điểm tựa bền vững cho các cháu, các cấp hội đã có cách thức giúp đỡ phù hợp, tạo sự yên tâm, tin tưởng và gắn bó giữa các cháu và những người “mẹ đỡ đầu” đặc biệt.
 
Nơi gặp gỡ những tấm lòng
 
Trong một dịp đi công tác về cơ sở vào năm 2019, chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Ba Đồn đã bắt gặp hoàn cảnh của Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 2010, phường Quảng Thuận). Mẹ Trang là phụ nữ đơn thân và đã mất vì tai nạn giao thông vào năm Trang 4 tuổi.
 
Thương cô bé côi cút sống với bà ngoại đã già trong cảnh nghèo khổ, chị Hường đã bàn với 4 chị em trong Hội LHPN thị xã cùng chung tay giúp cháu mỗi tháng 500.000 đồng. Hơn 3 năm qua, nhờ số tiền nhỏ được trao hàng tháng cùng sự quan tâm, sẻ chia của mọi người, cuộc sống của hai bà cháu Trang đã ổn định hơn.   
 
Tương tự, trong chuyến trao quà của nhà tài trợ cho trẻ mồ côi tại huyện Bố Trạch vào tháng 8/2020, được chứng kiến hoàn cảnh của cháu Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 2004) tại xã Vạn Trạch, Hội LHPN tỉnh đã quyết định nhận đỡ đầu Linh. Mẹ bỏ đi từ khi em còn nhỏ, bố mất vào năm 2017, một thời gian sau, bà nội tàn tật và bệnh nặng cũng qua đời, Linh sống một mình vì không có người họ hàng nào.
Chú thích: Đồng chí Diệp Thị Minh Quyết thăm, tặng quà cháu Trần Gia Hưng, sinh năm 2006 tại xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh.
Đồng chí Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Diệp Thị Minh Quyết thăm, tặng quà cháu Trần Gia Hưng (SN 2006) ở xã Trường Xuân (Quảng Ninh).

Sau khi ngôi nhà tuềnh toàng như túp lều, không có bất cứ tài sản nào được Hội LHPN tỉnh và huyện Bố Trạch cùng các tấm lòng hảo tâm chung tay tu sửa, trang bị các vật dụng cần thiết, niềm vui đã đến khi Linh được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng cho đến khi em hoàn thành chương trình THPT.

Hơn 400 trẻ mồ côi là hơn 400 hoàn cảnh thương tâm. Trong số này, nhiều em đã nỗ lực vượt lên nghịch cảnh để tiếp tục mưu sinh và đến trường. Lê Viết Minh, học sinh lớp 11, Trường THCS và THPT Việt Trung là một cậu bé như thế. Sau gần nửa năm chăm sóc mẹ bị ung thư, tháng 3/2020, mẹ Minh đã trút hơi thở cuối cùng, để lại Minh một mình trong ngôi nhà trống vắng…

Là học sinh tiên tiến nhiều năm liền, nhưng năm học lớp 10, Minh phải lưu ban do bận chăm sóc mẹ ốm. Từ lúc mẹ lâm bệnh và qua đời, Minh đã nhận được sự quan tâm của các mẹ, các dì ở Hội LHPN huyện Bố Trạch và xã Nam Trạch, cuộc sống của em đã ổn định hơn nhiều. Nhưng không muốn dựa dẫm hoàn toàn vào các mẹ, các dì, Minh đã tìm làm thêm ở một nhà hàng tại TP. Đồng Hới. Từ tiền làm thêm, Minh đã mua được xe đạp điện để đến trường học tập.
 
“Trên thực tế, nhiều cháu mồ côi, không nơi nương tựa cũng đã nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương, các đoàn thể và những tấm lòng hảo tâm để các cháu vượt qua thời điểm khó khăn. Nhưng để giúp các cháu yên tâm học tập, chúng tôi tính đến phương án “dài hơi”, bảo đảm tối thiểu các cháu hoàn thành chương trình THPT để có thể tiếp tục học cao hơn hoặc lựa chọn những hướng đi phù hợp cho tương lai. Cùng với cháu Linh, nhiều cháu mồ côi khác trong tỉnh đã được Hội Phụ nữ các cấp giúp đỡ theo hướng này nên các cháu rất yên tâm tập trung học tập", chị Nguyễn Thị Hồng Hà, Trưởng ban Gia đình, xã hội-Kinh tế chia sẻ.
 
Thấu hiểu tầm quan trọng của vai trò người mẹ đối với sự trưởng thành của trẻ, bên cạnh hỗ trợ kinh phí, các chị đã phân công nhau trực tiếp quan tâm, chăm lo cho trẻ về mặt tinh thần. Trong vai người mẹ, hàng ngày, những cán bộ, hội viên tiêu biểu đều dành thời gian để thăm hỏi, động viên, dạy các cháu học.
 
Những ngôi nhà từng rất buồn và vắng lặng giờ vui hơn khi có các chị, bữa cơm của trẻ cũng tươm tất, ấm cúng hơn nhờ bó rau, con cá của mẹ mang sang… “Cháu không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các dì đã thường xuyên giúp đỡ, động viên nên cháu có thể tiếp tục yên tâm đi học. Cháu sẽ cố gắng học để xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người!”, Nguyễn Thị Mỹ Linh xúc động tâm sự.
Nhờ chương trình
Nhờ chương trình "Mẹ đỡ đầu", nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp thêm động lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống, học tập.
“Mẹ đỡ đầu” trao niềm hy vọng
 
Nếu trước đây, những hoạt động chăm lo cho trẻ mồ côi được thực hiện với nhiều hình thức tùy theo điều kiện của từng địa phương và các cấp hội, thì từ tháng 11/2021, kế hoạch của Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam về chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi và công văn hướng dẫn của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã mở ra lộ trình mới thuận lợi cho hoạt động này.
 
Hội LHPN tỉnh đã khẩn trương phổ biến nội dung chương trình đến các cấp hội, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể và rà soát các đối tượng đúng tiêu chí được hỗ trợ. Đến nay, toàn tỉnh có trên 400 cháu mồ côi cần được hỗ trợ.
 
Bắt đầu triển khai từ tháng 1/2022, hiện, Hội LHPN tỉnh đã vận động được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cho 29 trẻ, trong đó riêng Hội LHPN tỉnh đỡ đầu 12 trường hợp. Hội LHPN huyện, thị xã, thành phố và cơ sở cũng đang tích cực vận động những nhà hảo tâm chung tay đồng hành thực hiện chương trình.
 
“Những mất mát của các cháu là không gì bù đắp được, nhưng chúng tôi hy vọng bằng tình yêu thương và trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó trực tiếp là các chị em cán bộ hội, hội viên tiêu biểu, sẽ phần nào giúp các cháu có cuộc sống ổn định và chỗ dựa tinh thần vững chắc để yên tâm học tập. Chúng tôi rất mong nhận được sự chung tay của các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Về phía các cấp hội sẽ nỗ lực để làm tốt việc chăm sóc, kết nối, cập nhật thông tin của các cháu đến các nhà hảo tâm, góp phần để chương trình “Mẹ đỡ đầu” đạt hiệu quả như mong đợi”, bà Diệp Thị Minh Quyết, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ. 
“Mẹ đỡ đầu” là chương trình do Đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát động. Hội LHPN các cấp sẽ phối hợp với các ban, ngành, địa phương kêu gọi nhà hảo tâm chung tay chăm lo cho trẻ mồ côi.
 
Quảng Bình hiện có trên 400 trẻ mồ côi cần trợ giúp. Mức hỗ trợ của chương trình là 1 triệu đồng/trẻ cho đến khi các cháu tốt nghiệp THPT.  
Ngọc Mai 
 
 

 

tin liên quan

Thứ trưởng Bộ Y tế: Sẽ xem xét lại quy định về cách ly F1, công bố F0

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, số ca mắc mới tăng cao hiện nay do nhiều nguyên nhân, như tốc độ lây lan của Omicron gấp 5 lần chủng cũ và dẫn nhận định của WHO là còn quá sớm để coi COVID-19 là cúm mùa.

Không xông cho trẻ, không dùng thuốc kháng virus khi chưa có chỉ định

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chăm sóc tại nhà đối với trẻ em mắc COVID-19, cha mẹ cần theo dõi các dấu hiệu tinh thần, đếm nhịp thở, mạch; khuyến khích trẻ uống nhiều nước...

Huyện đoàn Quảng Ninh: Nhiều hoạt động ý nghĩa ra quân Tháng Thanh niên

(QBĐT) - Ngày 2/3, tại xã Hải Ninh, Huyện đoàn Quảng Ninh tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2022.