Vượt qua đại dịch, bảo đảm an sinh xã hội

  • 08:29 | Thứ Hai, 14/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 2021 là một năm có nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng bằng tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an sinh xã hội trên địa bàn. Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm qua, phương hướng, mục tiêu trong năm 2022.
 
PV: Thưa ông, 2021 là năm thứ 2 ngành nỗ lực thực hiện mục tiêu BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH. Thế nhưng, chúng ta lại phải chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19. Vậy toàn ngành đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ năm qua như thế nào?
 
Ông Phạm Thanh Tùng: Năm 2021, BHXH tỉnh triển khai nhiệm vụ trong điều kiện kinh tế-xã hội của tỉnh gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, khối lượng công việc của ngành ngày càng tăng trong khi biên chế giảm dần đã tạo áp lực công việc rất lớn cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) của BHXH tỉnh.
 
Tuy nhiên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BHXH Việt Nam; sự phối hợp của các sở, ban, ngành cùng với nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đổi mới, qua đó thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần bảo đảm an sinh xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.
 
Cụ thể, năm 2021, toàn tỉnh đã phát triển được trên 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90%; việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách được bảo đảm. Trong năm qua, BHXH tỉnh đã chi trên 3.620 tỷ đồng và tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hưởng chế độ BHXH hàng tháng, trợ cấp 1 lần, hưởng BHTN và BHXH ngắn hạn cho hàng chục nghìn lượt người.
 
PV: Năm 2021, ngành BHXH được giao nhiệm vụ thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN đến người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ. Đây được xem là nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng và ngành BHXH Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông hãy thông tin rõ hơn về những nỗ lực của ngành?
 
Ông Phạm Thanh Tùng: Xác định đây là một nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng hàng đầu, ngành BHXH tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện.
 
BHXH tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo; ban hành quy trình hồ sơ giải quyết hỗ trợ, bảo đảm thuận lợi cho người hưởng và thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh. Đơn vị đã phát động phong trào thi đua chuyên đề trong toàn ngành về thực hiện hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN.
 
Từ ngày 1/10/2021, toàn bộ cán bộ, viên chức, nhân viên của ngành BHXH tỉnh đã làm việc liên tục, kể cả ban đêm hay thứ bảy, chủ nhật, nhằm giải quyết kịp thời hồ sơ của NLĐ, để NLĐ nhận được khoản hỗ trợ sớm nhất…
 
Tính đến ngày 31/12/2021, ngành BHXH tỉnh đã chi hỗ trợ theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ về hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cho 46.854 NLĐ với số tiền hơn 117,2 tỷ đồng, trong đó, 40.034 người đang tham gia BHTN được hỗ trợ với số tiền 103,5 tỷ đồng, đạt 100% trên tổng số người thuộc diện được hỗ trợ; 6.818 người đã dừng tham gia và đang bảo lưu thời gian tham gia BHTN được hỗ trợ với số tiền 13,7 tỷ đồng, đạt 99,96% so với tổng số người dự kiến được hỗ trợ.
 
Chính sách giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ 1% xuống bằng 0% đã giảm mức đóng cho 2.661 đơn vị với 39.920 NLĐ đang tham gia BHTN với số tiền giảm là 22,4 tỷ đồng.
 
Với kết quả đó, BHXH tỉnh được BHXH Việt Nam đánh giá là 1 trong 10 đơn vị dẫn đầu toàn quốc về triển khai: Kịp thời, công khai, minh bạch, hiệu quả chính sách hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ từ Quỹ BHTN.
 
Lãnh đạo BHXH tỉnh thăm, tặng quà các bệnh nhân BHYT đang điều trị ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Lãnh đạo BHXH tỉnh thăm, tặng quà các bệnh nhân BHYT đang điều trị ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.

PV: Dù phải thực hiện một khối lượng lớn công việc để kịp thời hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch, tuy nhiên, trong năm qua, Quảng Bình vẫn vận động được hơn 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Vậy ngành BHXH tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, thưa ông?

Ông Phạm Thanh Tùng: Ngay từ đầu năm 2021, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố. BHXH cấp huyện đã tham mưu UBND cấp huyện ban hành quyết định giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đối với các xã, phường, thị trấn.
 
Tuy nhiên, đến hết tháng 9/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh chỉ đạt 27.208 người, xấp xỉ 85% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, có một số huyện, số người tham gia BHXH tự nguyện không tăng, thậm chí còn giảm so với năm 2020. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động của đại dịch Covid-19.
 
Trước tình hình đó, bám sát sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam, trên cơ sở tình hình thực tiễn trên địa bàn tỉnh mà đặc biệt là Nghị quyết số 128-NQ/CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, BHXH tỉnh đã tập trung xây dựng và triển khai kịp thời 4 nhóm giải pháp để phát triển hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện, gồm: Tăng cường phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp xã đẩy mạnh công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện theo kế hoạch và chỉ đạo của UBND tỉnh; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt, phù hợp với từng thời điểm; phát huy vai trò của các đại lý thu và phát động phong trào thi đua chuyên đề phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong toàn ngành…
 
Việc thực hiện đồng bộ và khẩn trương 4 nhóm giải pháp trên đã giúp BHXH tỉnh hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển người tham gia BHXH tự nguyện một cách đầy bất ngờ. Trong tháng 10/2021, phát triển được 988 người, tháng 11, phát triển được 2.756 người và tháng 12, phát triển được 2.810 người tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, trong năm 2021, toàn tỉnh đã phát triển mới được hơn 10.000 người tham gia BHXH tự nguyện.
 
PV: Thưa ông, bước vào năm mới 2022, với nhận định chung là tình hình vẫn còn không ít khó khăn, vậy ngành BHXH tỉnh sẽ đặt mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ ra sao?
 
Ông Phạm Thanh Tùng: Năm 2022, ngành BHXH tỉnh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH; phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch về thu, phát triển đối tượng, chi các chế độ BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam, HĐND tỉnh, UBND tỉnh giao.
 
Để đạt được những mục tiêu trên, ngành BHXH đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ, quyết liệt ngay từ đầu năm 2022. Luôn xác định quan điểm là “ngành phục vụ”, chính vì vậy, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, cả hệ thống BHXH sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; phát động phong trào thi đua xây dựng người cán bộ BHXH “thân thiện, trách nhiệm”.
 
Bên cạnh đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, VssID-BHXH số để phục vụ nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, BHTN…
 
Cùng với đó, toàn ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện bằng những hình thức, nội dung thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng; không ngừng nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu cách làm mới để tiếp tục duy trì, tăng nhanh tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện; thay đổi thói quen của người dân từ tự tiết kiệm, tích trữ phòng lúc khó khăn sang đóng góp vào hệ thống BHXH để bảo đảm cho cuộc sống khi hết tuổi lao động.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
Phan Phương (thực hiện)
 
 
 

tin liên quan

Mở lại đường bay quốc tế không hạn chế tần suất từ ngày 15/2

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý.
 

Viện trợ hơn 1,7 tỷ đồng để cứu hộ, bảo tồn và tái thả động vật tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

(QBĐT) - Ngày 13/2, thông tin từ Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha- Kẻ Bàng cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 381/QĐ-UBND về việc phê duyệt khoản viện trợ dự án "Hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, bảo tồn và tái thả động vật tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng" do Tổ chức Động vật châu Á tài trợ.

Tư vấn học nghề trên 1.200 lao động là hội viên nông dân, phụ nữ

(QBĐT) - Ngày 10/2, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và hỗ trợ nông dân-phụ nữ tỉnh cho biết, trong năm 2021, đơn vị đã triển khai tư vấn, tuyển sinh học nghề cho 496 học viên là hội viên nông dân, phụ nữ.