Lan tỏa lòng nhân ái

  • 14:25 | Thứ Hai, 14/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tích cực triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, góp phần giúp các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, cùng tỉnh nhà bảo đảm an sinh xã hội.
 
Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nội dung cuộc vận động đến với người dân thông qua nhiều hình thức, như: Lồng ghép trong các buổi hội nghị, hội thảo; treo băng rôn, khẩu hiệu, phát tờ rơi...
 
Hội đã khảo sát đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để lập hồ sơ các địa chỉ cần giúp đỡ; giới thiệu địa chỉ đã được khảo sát đến các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm đăng ký, giúp đỡ lâu dài, bền vững... Năm 2021, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã kết nối vận động và đã hỗ trợ được 331 địa chỉ với trị giá trên 2,5 tỷ đồng.
 
Huyện Lệ Thủy là một trong những địa phương làm tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Bà Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lệ Thủy cho biết: “Đây là cuộc vận động mang tính xuyên suốt trong 10 năm qua của hội. Trong năm 2021, hội vận động được gần 1,25 tỷ đồng cho cuộc vận động. Đầu năm 2022, hội phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND huyện trao hỗ trợ cho gia đình bà Trần Thị Ngân ở đội 1, Lộc Hạ, An Thủy (Lệ Thủy) thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Hội cũng đã phối hợp với Hội Khuyến học huyện thăm, hỗ trợ cho em Đoàn Kim Phong, Trường tiểu học Đại Phong và em Võ Trần Minh Nguyệt, Trường THCS Xuân Thủy từ nguồn kinh phí do tiến sỹ Lê Thị Sự, giảng viên Trường đại học Thái Nguyên hỗ trợ theo sự kết nối của hội. Ngoài ra, hội còn hỗ trợ rất nhiều địa chỉ nhân đạo khác nữa…". 
 Em Võ Trần Minh Nguyệt, Trường THCS Xuân Thủy (Lệ Thủy) nhận số tiền hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.
Em Võ Trần Minh Nguyệt, Trường THCS Xuân Thủy (Lệ Thủy) nhận số tiền hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.

Em Võ Trần Minh Nguyệt, Trường THCS Xuân Thủy, xúc động chia sẻ: “Em rất vui khi được các nhà hảo tâm thông qua Hội CTĐ huyện hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng để trang trải cuộc sống khó khăn hiện tại. Em rất biết ơn các cô, các bác và các tổ chức xã hội đã giúp đỡ em”.

Để nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ tỉnh đã tích cực triển khai rộng rãi đến nhiều đối tượng trong xã hội. Năm 2021, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Quỹ Thiện tâm cấp 229 con bò giống sinh sản trị giá gần 3,8 tỷ đồng cho các hộ nghèo có nhân lực lao động; hỗ trợ 2.965 suất quà, học bổng cho 2.965 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cho 9 điểm trường, 3 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá thực hiện trên 2,1 tỷ đồng...
 
Ngoài ra, thông qua các mô hình, hội đã giúp hàng nghìn lượt bệnh nhân được hỗ trợ bữa ăn miễn phí; xây hàng trăm ngôi nhà CTĐ; trợ cấp thường xuyên và đột xuất cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó, tạo hiệu ứng lan tỏa với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”.
 
Có thể nói, với việc thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã thể hiện được vai trò là cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Qua đó, khơi gợi, phát huy tình đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tiếp tục thắp sáng ngọn lửa tình yêu thương, lòng nhân ái giữa con người với con người.
 
Thời gian tới, Hội CTĐ các cấp tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho các đối tượng khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Cùng với đó, Hội CTĐ các cấp tập trung khảo sát, nắm chắc nhu cầu cần trợ giúp của từng đối tượng; xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực theo từng năm, nắm bắt thông tin nhà tài trợ tiềm năng để định hướng hình thức trợ giúp cho các đối tượng mang tính thiết thực, bền vững...
 

Ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho hay: Năm 2021, các cấp hội trong toàn tỉnh đã tích cực vận động, kêu gọi sự hỗ trợ của các tập thể, cá nhân hảo tâm và tổ chức trao quà Tết cho các đối tượng dễ bị tổn thương.

Kết quả đã hỗ trợ trên 11,56 tỷ đồng giúp đỡ cho 29.037 hộ gia đình (vượt 20.804 suất quà so với chỉ tiêu), trong đó: Tỉnh hội hỗ trợ 5.539 suất quà với tổng trị giá 3,52 tỷ đồng; Hội CTĐ cấp huyện và các đơn vị trực thuộc vận động, kêu gọi giúp đỡ 23.165 lượt hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam trị giá trên 8,05 tỷ đồng. 

Hiền Phương

 
 

tin liên quan

Vượt qua đại dịch, bảo đảm an sinh xã hội

(QBĐT) - 2021 là một năm có nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng bằng tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an sinh xã hội trên địa bàn. Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm qua, phương hướng, mục tiêu trong năm 2022.

Mở lại đường bay quốc tế không hạn chế tần suất từ ngày 15/2

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý.
 

Viện trợ hơn 1,7 tỷ đồng để cứu hộ, bảo tồn và tái thả động vật tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

(QBĐT) - Ngày 13/2, thông tin từ Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha- Kẻ Bàng cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 381/QĐ-UBND về việc phê duyệt khoản viện trợ dự án "Hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, bảo tồn và tái thả động vật tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng" do Tổ chức Động vật châu Á tài trợ.