"Đẹp mà không đẹp"

  • 08:04 | Thứ Ba, 15/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khẩu trang vứt bừa bãi ở các địa điểm du lịch. Người dân vô tư dẫm đạp lên các vườn hoa để “săn” ảnh đẹp, phớt lờ những quy định. Tình trạng đó xảy ra nhiều tại các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua. Câu chuyện ý thức lại một lần nữa được nhắc đến và chưa biết đến bao giờ mới có hồi kết? 
 
Dẫm lên hoa để… chụp ảnh hoa
 
Những ngày đầu năm mới đến nay, Khu du lịch sinh thái Đồi Dẻ (xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch) đón trung bình từ 2.000 - 3.000 lượt khách đến du xuân mỗi ngày. Cùng với các dịch vụ ăn uống, Đồi Dẻ còn có nhiều địa điểm được bài trí đẹp mắt, thu hút người dân đến chụp ảnh, “check-in”. Ngay phía sau khuôn viên của khu du lịch là một vườn hoa rộng mênh mông nằm xen kẽ giữa rừng cao su và hồ tiêu. Hoa được trồng chủ yếu là hướng dương, sao nhái, tam giác mạch…
 
Ông Ngô Xuân Dũng, chủ khu du lịch này cho biết, để có được một không gian du xuân rực rỡ màu sắc như thế này, cùng với việc đầu tư các hạng mục khác, ông và đội ngũ nhân viên đã tự tay gieo trồng, chăm sóc vườn hoa trong suốt nhiều tháng qua. Chủ cơ sở này cũng đã đầu tư thêm hệ thống tưới nước bài bản để bảo đảm cho vườn hoa phát triển tốt và ra hoa đúng vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 
Du khách vô tư dẫm lên hoa, tiểu cảnh để chụp hình.
Du khách vô tư dẫm lên hoa, tiểu cảnh để chụp hình.
Thay vì phải mua vé vào cổng như một số điểm du xuân khác, du khách đến đây có thể vô tư chụp ảnh miễn phí. Thế nhưng, điều đáng nói là vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng người dân dẫm đạp lên hoa dù đã có các bảng cảnh báo “Xin đừng dẫm đạp lên hoa” cắm ngay giữa các vườn hoa.
 
Ông Dũng chia sẻ: “Chúng tôi không thu phí, cũng không dám cầm loa đến nhắc nhở khách đừng dẫm lên hoa chỉ với mong muốn du khách có được những trải nghiệm vui vẻ, thoải mái nhất khi đến đây. Nhưng thật buồn, là cứ cuối mỗi ngày đón khách thì lại có thêm nhiều khóm hoa bị dẫm nát. Tôi lại cho nhân viên dọn sạch sẽ để sáng mai ra, những lượt khách khác không phải nhìn thấy những hình ảnh “xấu xí” như thế này”.
 
Sau những ngày mở cửa đón khách đến “check-in”, anh Lê Văn Hải, chủ Vườn hoa Phúc Lộc 2 (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) lắc đầu ngao ngán khi vẫn còn đó rất nhiều khách sẵn sàng dẫm lên hoa để… chụp ảnh với hoa. Một số khác còn bẻ hoa mang về nhà.
Nhiều khóm hoa bị người dân dẫm gãy nát mặc các biển báo.
Nhiều khóm hoa bị người dân dẫm gãy nát mặc các biển báo.
Những ngày đầu năm mới, mạng xã hội lại bức xúc bởi những hình ảnh về các bạn trẻ dẫm lên các khóm hoa, các tiểu cảnh được bài trí tại Quảng trường biển Bảo Ninh và Quảng trường Hồ Chí Minh (TP. Đồng Hới).
 
Để có những tấm hình đẹp, họ vô tư tạo dáng chụp hình, bỏ mặc những ánh mắt khó chịu của người xung quanh và phớt lờ cả những tấm biển báo nhắc nhở. Những hành vi “đẹp mà không đẹp” này đã gây nên hình ảnh phản cảm, xấu xí trong mắt người dân địa phương.
 
Khẩu trang vứt bừa bãi
 
Những ngày này, mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã kết thúc nhưng các địa điểm du lịch cộng đồng vẫn đông du khách đến trải nghiệm, đặc biệt là vào các ngày cuối tuần. Tại các điểm này, không hề khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc khẩu trang đã qua sử dụng bị vứt bừa bãi ngay trên đường, các gốc cây hay nằm chỏng chơ tại các tiểu cảnh được dựng lên để du khách chụp hình.
...tại các gốc cây...
...tại các gốc cây...
Theo ông Ngô Xuân Dũng, mặc dù đã bố trí các thùng rác tại rất nhiều địa điểm trong khu du lịch và thường xuyên nhắc nhở du khách bỏ rác đúng nơi quy định nhưng tình trạng du khách vứt rác, đặc biệt là khẩu trang vứt bừa bãi ngay trong khuôn viên vẫn xảy ra thường xuyên. 
 
Theo ghi nhận của phóng viên, du khách vẫn nghiêm túc tuân thủ việc đeo khẩu trang khi bắt đầu đặt chân đến các điểm du lịch. Tuy nhiên, sau khi cởi bỏ khẩu trang để chụp ảnh, du khách quên luôn việc đeo khẩu trang trở lại. Một số khác thải bỏ khẩu trang ngay tại chỗ, dẫn đến việc những chiếc khẩu trang sau khi được sử dụng nằm ngổn ngang trên các lối đi, vườn hoa… và tiếp tục bị du khách dẫm lên ngay sau đó. Điều này gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
 
... và lối vào các vườn hoa.
... và lối vào các vườn hoa.
Nhằm hạn chế sự lây lan dịch Covid-19, Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng ngừa, trong đó có việc sử dụng và thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng đúng nơi quy định.
 
Ngay sau Tết Nguyên đán, số bệnh nhân Covid-19 tại Quảng Bình vẫn không ngừng tăng lên. Có ngày vượt quá 500 ca. Con số này khẳng định nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Và việc người dân thải bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định, nhất là tại các địa điểm du lịch, tập trung đông người sẽ tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh. 
 
Theo ông Hoàng Minh Thắng, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng, từ dịp Tết Nguyên đán đến nay, trung tâm đã đón hơn 10.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Cùng với việc đặt số lượng lớn các thùng rác tại các điểm du lịch, trung tâm còn bố trí một đội ngũ cán bộ, nhân viên thường xuyên nhắc nhở du khách bỏ rác đúng nơi quy định, đặc biệt là khẩu trang y tế, tránh tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, không xảy ra việc du khách vứt khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định. 
 
Đón hơn 37.000 lượt khách trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là tín hiệu khả quan để du lịch Quảng Bình tái khởi động sau 2 năm “đóng băng” do dịch Covid-19. Tuy nhiên, cùng với nỗ lực không ngừng của chính quyền, người làm du lịch thì người dân, du khách cũng cần nâng cao ý thức từ những việc làm nhỏ nhất để xây dựng một môi trường du lịch an toàn và lành mạnh. 
 
Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ  quy định: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng
 
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.
 
Như vậy, người vứt khẩu trang y tế tại nơi công cộng, trên vỉa hè, đường phố có thể chịu mức xử phạt tối đa lên tới 7 triệu đồng.
 
Diệu Hương

tin liên quan

Lan tỏa lòng nhân ái

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tích cực triển khai hiệu quả cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, góp phần giúp các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống, cùng tỉnh nhà bảo đảm an sinh xã hội.
 

Mở lại đường bay quốc tế không hạn chế tần suất từ ngày 15/2

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý.
 

Vượt qua đại dịch, bảo đảm an sinh xã hội

(QBĐT) - 2021 là một năm có nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng bằng tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an sinh xã hội trên địa bàn. Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành trong năm qua, phương hướng, mục tiêu trong năm 2022.