Tuyên Hóa:

Khi F0 điều trị tại nhà

  • 07:59 | Thứ Tư, 19/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kể từ ngày chùm ca bệnh tại chợ Cuồi (xã Tiến Hóa) bùng phát phức tạp, để chủ động thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, huyện Tuyên Hóa đã triển khai các biện pháp tổ chức điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà.
 
Sau gần 7 ngày điều trị tại nhà, các triệu chứng nhiễm SARS-CoV-2 của chị C.T.Nh. ở thôn Trung Thủy, xã Tiến Hóa đã dần nhẹ hơn. Chị đã đỡ mệt mỏi, ho, nghẹt mũi, đau đầu hơn so với lúc mới phát hiện bệnh. Tuy vậy, vị giác của chị vẫn chưa được phục hồi hoàn toàn.
 
Chị Nh. cho biết, ngày 10/1/2022, kết quả xét nghiệm phát hiện chị bị nhiễm Covid-19. Cùng lúc đó, 2 người con của chị cũng cho kết quả dương tính nhưng không có triệu chứng. Mặc dù, chị Nh. có triệu chứng khá nặng, song vì đã được tiêm đủ 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19 và gia đình có đủ điều kiện nên chị đã ký cam kết ở nhà để điều trị. Chị C.T.Nh. chia sẻ: “Trong những ngày đầu có đau đầu, mệt mỏi, nhưng tôi vẫn tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe của mình được. Và điều quan trọng hơn, điều trị ở nhà, tôi có thể chăm lo cho con cái. Cho đến hiện tại, các cháu vẫn bình thường, chưa có triệu chứng gì. Còn các triệu chứng của tôi cũng đỡ hơn trước, nên cũng không lo lắng nhiều. Hiện tại, 3 mẹ con chủ yếu ăn các loại thức ăn để bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Đồ ăn thức uống thì mua trực tuyến rồi nhờ bà con, anh em mang đến cổng nhà, nên cũng không có gì phải lo lắng”. Nhà của chị Nh. không chỉ có 3 mẹ con là F0, mà từ ngày 13/1, chị còn đón thêm một người cháu cũng dương tính với SARS-CoV-2 đến chăm sóc và điều trị.
 
Tương tự, mẹ con chị P.T.L. ở thôn Chợ Cuồi cũng được điều trị tại nhà. Ngày 13/1 vừa qua, chị L. được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, ngày hôm sau, con gái chị cũng bị nhiễm bệnh. Từ đó, tầng 2 của gia đình trở thành nơi 2 mẹ con chị cách ly và điều trị tại nhà. Chị L. cho biết: “Ban đầu, tôi cũng muốn được đưa đi điều trị tập trung ở bệnh viện, nhưng thấy sức khỏe của mình bình thường và chưa có triệu chứng gì nặng, nên yên tâm điều trị tại nhà. Hơn nữa, ở nhà, được cả gia đình lo lắng, chăm sóc chu đáo, nên cũng yên tâm phần nào. Những ngày tự cách ly điều trị tại nhà, các bác sỹ của trạm y tế lưu động đều đến tận nhà thăm khám, phát thuốc và theo dõi sức khỏe. Vả lại, có điều gì muốn hỏi, mình đã có số điện thoại di động của bác sỹ rồi.”, chị L. cho hay.
Cán bộ Trạm y tế lưu động xã Tiến Hóa đến nhà kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc cho các F0.
Cán bộ Trạm y tế lưu động xã Tiến Hóa đến nhà kiểm tra sức khỏe, cấp thuốc cho các F0.

Bác sỹ Đinh Ngọc Phú, phụ trách Trạm y tế lưu động xã Tiến Hóa cho biết: “Hiện, trên địa bàn xã Tiến Hóa có 148 F0 đang được tổ chức điều trị tại nhà. Với số lượng người bệnh điều trị tại nhà nhiều, 5 cán bộ y tế của trạm đã phân chia mỗi người từ 1-2 thôn để theo dõi, hướng dẫn và quản lý người bệnh. Hàng ngày, cán bộ y tế đều trực tiếp đến tận nhà có ca F0 để thăm khám, hướng dẫn cách chăm sóc, điều trị và cấp phát thuốc. Chúng tôi cũng đã cung cấp số điện thoại của cán bộ y tế cho người dân chủ động liên hệ khi cần thiết”.  

Bác sỹ Cao Sỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa cho biết, nhằm chủ động thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19, sau khi chùm ca bệnh ở chợ Cuồi diễn biến phức tạp, huyện Tuyên Hóa đã tổ chức cho các trường hợp F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà. Đây cũng là lần đầu tiên, Tuyên Hóa tổ chức điều trị F0 tại nhà với số lượng lớn.
 
Để bảo đảm cho việc tổ chức điều trị tại nhà an toàn, hiệu quả và hướng dẫn, chăm sóc người bệnh khi cần thiết, ngày 12/1/2022, UBND huyện Tuyên Hóa cũng đã thành lập Trạm y tế lưu động xã Tiến Hóa (5 nhân viên y tế), thuộc Trung tâm Y tế huyện. Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trên địa bàn xã Tiến Hóa; kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện và phát hiện các trường hợp diễn biến nặng để chuyển tuyến kịp thời.
 
Theo đó, sau khi phát hiện F0 trong cộng đồng, lực lượng y tế sẽ tiến hành khám sàng lọc, phân loại và xem xét các trường hợp đủ điều kiện cách ly điều trị tại nhà. Nếu các điều kiện không bảo đảm và người bệnh có nguyện vọng được điều trị tại cơ sở y tế tập trung, lực lượng y tế sẽ đưa đi điều trị tập trung. Hiện, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có 180 F0 điều trị tại nhà và 26 F0 điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện. Qua gần 1 tuần triển khai, bước đầu cho thấy, việc tổ chức điều trị các F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà đã giảm tải cho các cơ sở điều trị tuyến trên. Hầu hết các triệu chứng bệnh và sức khỏe của các trường hợp này đều chuyển biến tốt.  
 
Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa Hoàng Trọng Tài cho biết, thời điểm xuất hiện chùm ca bệnh Covid-19 trên địa bàn cũng là lúc người nông dân trên địa bàn xã Tiến Hóa bước vào sản xuất vụ đông-xuân. Hiện tại, trên địa bàn xã có 2 thôn Thanh Tiến và Chợ Cuồi bị phong tỏa. Để giúp người dân trong khu vực phong tỏa không lỡ lịch thời vụ, địa phương đã giao cho Hội Nông dân xã và các tổ Covid-19 cộng đồng xây dựng kế hoạch tổ chức gieo trồng giúp người dân. Đến nay, toàn xã có hơn 70% diện tích lúa đông-xuân đã được gieo sạ. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã Tiến Hóa cũng đã kêu gọi nhân dân hỗ trợ, đóng góp nhằm giúp đỡ, chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn trong khu vực bị phong tỏa.
 
Dương Công Hợp
 
 
 
 
 
 
 
 
 

tin liên quan

Tạm dừng hoạt động khu cách ly tập trung Trung đoàn 996 (Trường Quân sự cũ)

(QBĐT) - Ngày 18/1, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ký ban hành Công văn số 85/UBND-NCVX về việc tạm dừng hoạt động khu cách ly tập trung Trung đoàn 996 (Trường Quân sự cũ) Quảng Bình.

Tổ chức "Tết sum vầy, Xuân bình an" cho đoàn viên lao động

(QBĐT) - Ngày 18/1, Công đoàn ngành Công thương đã tổ chức chương trình "Tết sum vầy, Xuân bình an" cho đoàn viên lao động (ĐVLĐ). Tham dự có đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh; các đoanh nghiệp, người lao động các doanh nghiệp ở trên địa bàn. 

Trao giải cuộc thi viết về việc thực hiện lời dạy của Bác "Tàn nhưng không phế"

(QBĐT)- Ngày 17/1, Hội Người mù tỉnh đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết về việc thực hiện lời dạy của Bác "Tàn nhưng không phế" năm 2021.