Mùa xuân đầu tiên ở khu tái định cư thôn Vịnh Sơn

  • 07:30 | Thứ Năm, 27/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với nhiều hộ dân ở khu tái định cư (KTĐC) thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông (Quảng Trạch), mùa xuân năm 2022 là một mùa xuân đặc biệt, mùa xuân đầu tiên họ được đón Tết trong những ngôi nhà mới khang trang vừa được xây dựng ở KTĐC này…
 
Những cư dân ở KTĐC thôn Vịnh Sơn là những người dân tiên phong nhường nhà, ruộng vườn của mình để triển khai xây dựng dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch).
 
Đón Tết trong căn nhà mới
 
Ngày cuối năm, chúng tôi ghé thăm KTĐC thôn Vịnh Sơn. Ấn tượng nhất là hình ảnh một KTĐC hiện đại, khang trang, mang vóc dáng của một đô thị thu nhỏ với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Những ngày này, không khí Tết đang tràn ngập KTĐC, tiếng cười nói rộn ràng khắp nơi.
 
Bên cạnh những ngôi nhà đang được xây dựng, đã có hàng trăm ngôi nhà mới khang trang, đẹp đẽ, hiện đại kịp hoàn thành, bà con đang tất bật dọn dẹp, trang hoàng để chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên ở KTĐC. Khuôn mặt rạng ngời, ông Đặng Ngọc Niên (46 tuổi) cùng vợ và những người con đang cuốc đất trồng rau ở khoảnh vườn bên cạnh ngôi nhà mới khang trang vừa hoàn thành.
 
Ông Niên cho biết, gia đình ông là một trong những hộ đầu tiên nhận tiền đền bù và được cấp đất ở KTĐC mới. Trong 500m2 đất được cấp, ông Niên đã xây dựng một căn nhà mới rộng gần 200m2 với chi phí hơn 1 tỷ đồng, phần đất còn lại ông để trồng rau và dành phần cho con sau này. “Ngôi nhà mới hoàn thành cũng kịp để đón Tết. Ở đây, đường sá rộng rãi, thuận lợi. Tuy đất có hẹp hơn so với nơi ở cũ nhưng được cái hạ tầng tốt, gần trung tâm”, ông Niên chia sẻ.
 
Cách đó vài căn nhà, ông Nguyễn Đức Trí và con trai đang chuyển những bộ bàn ghế vào nhà mới. Trong căn nhà bề thế, tốp thợ mộc đang lắp ráp, kê dọn trang hoàng cho những căn phòng. Ông Trí chia sẻ: “Ở thôn Vịnh Sơn cũ, gia đình tôi ở sâu trong một con ngõ nhỏ, đường sá chật hẹp, lầy lội. Bây giờ được chuyển về KTĐC mới với cơ sở hạ tầng hiện đại, thuận tiện, trong nhà ai cũng mừng”.
 
Ông Đinh Văn Trung, Bí thư Chi bộ thôn Vịnh Sơn cho biết: “Thôn Vịnh Sơn (xã Quảng Đông) có 578 hộ, hơn 2.000 nhân khẩu. Để nhường mặt bằng cho Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, toàn thôn phải dời đến nơi ở mới. Lúc đầu, nhiều người dân trong thôn cũng “lấn cấn” lắm, không muốn rời bỏ nhà cửa, ruộng vườn gắn bó bao đời nay. Tuy nhiên, nhờ được tuyên truyền, vận động, bà con hiểu được đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên cuối cùng ai cũng ủng hộ, chấp hành. Những hộ dân lên nhận đất, làm nhà sớm, thì mùa xuân này đã được đón Tết trong những căn nhà mới….”
Hạ tầng kỹ thuật ở KTĐC thôn Vịnh Sơn được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Một góc KTĐC thôn Vịnh Sơn 

 Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (Trung tâm Điện lực Quảng Trạch) đóng vai trò quan trọng trong việc tạo đột phá để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, vì vậy, thời gian qua, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) và cấp ủy, chính quyền địa phương ở xã Quảng Đông và huyện Quảng Trạch đã nỗ lực triển khai thực hiện các hạng mục của dự án theo đúng yêu cầu, tiến độ. Đặc biệt, vấn đề ổn định đời sống cho người dân thôn Vịnh Sơn, những người phải di dời để nhường mặt bằng cho nhà máy đã được đặt lên hàng đầu.
 
Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông chia sẻ: Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I là dự án trọng điểm của tỉnh, của đất nước. Chính vì vậy, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Quảng Đông đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, tuyên truyền, vận động nhân dân về lợi ích của dự án, từ đó, tạo sự đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thực hiện dự án. Đến thời điểm này, hầu hết người dân thôn Vịnh Sơn đã nhận tiền đền bù, nhận đất ở KTĐC để làm nhà ở. Hiện có khoảng 250 hộ dân đã làm nhà mới và chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên ở đây.
 
Theo ông Nguyễn Đức Hiền, với tinh thần chỉ đạo của tỉnh, người dân bị giải tỏa sẽ được tạo điều kiện tốt nhất khi về nơi ở mới, vì vậy, KTĐC thôn Vịnh Sơn đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật hiện đại, hoàn chỉnh. Ngoài hệ thống đường giao thông, trường học, chợ, KTĐC mới còn có đình làng và bến cảng để phục vụ cho người dân sinh hoạt văn hóa, lao động sản xuất. Đây cũng là cơ sở, là tiền đề quan trọng để từng bước xây dựng KTĐC thôn Vịnh Sơn trở thành khu dân cư kiểu mẫu của xã Quảng Đông…
 
Chia tay người dân ở KTĐC thôn Vịnh Sơn khi Tết Nhâm Dân 2022 đã cận kề, chúng tôi cảm nhận sức sống mới đang bừng lên trên “ngôi làng” mới này. Những người dân nơi đây đang hào hứng đón mùa xuân mới và cái Tết đầu tiên với ước mơ, niềm tin về tương lai tốt đẹp hơn.
 
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao Ban Quản lý dự án Điện 2 làm đại diện chủ đầu tư. Dự án được triển khai tại thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông (Quảng Trạch), trên diện tích hơn 48ha; gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200MW, tổng mức đầu tư 41.130 tỷ đồng.
 
Khi đi vào vận hành, nhà máy sẽ cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện mỗi năm khoảng 8,4 tỷ kWh, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, nâng cao độ an toàn và ổn định cho hệ thống điện. Để nhường mặt bằng cho dự án, gần 600 hộ dân ở thôn Vịnh Sơn đã được đền bù, di dời và cấp đất làm nhà mới ở KTĐC thôn Vịnh Sơn…
 
Phan Phương
 
 

tin liên quan

Bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động

(QBĐT) - Công đoàn ngành Công thương hiện có 44 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 2.732 đoàn viên. Xác định chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Công đoàn ngành Công thương tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để mọi đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức (CNVC), NLĐ được bảo đảm quyền lợi, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp (DN) và nâng cao hiệu suất lao động.

TP. Đồng Hới: Số ca F0 tăng, người dân cần hạn chế đến nơi đông đúc

(QBĐT) - Những ngày qua trên địa bàn TP. Đồng Hới số ca nhiễm Covid-19 tăng cao. Tính từ sáng 25/1 đến sáng 26/1, toàn thành phố có 104 ca, rải rác ở 14 xã, phường, trong đó, phường Bắc Lý nhiều nhất với 29 ca, xã Đức Ninh 16 ca, phường Đồng Phú 13 ca…

Công an huyện Quảng Trạch vận động người dân giao nộp nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ

(QBĐT) - Những ngày áp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an huyện Quảng Trạch đã tăng cường lực lượng về địa bàn các xã, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" tuyên truyền, vận động người dân giao nộp nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…