Mang xuân về bản

  • 07:57 | Thứ Hai, 17/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Không chỉ là một hoạt động đầy ý nghĩa với sự chung tay, góp sức của những tấm lòng hảo tâm, “Phiên chợ 0 đồng” thực sự là ngày hội của bà con nơi bản làng biên giới xã Lâm Thủy (Lệ Thủy). Ngắm những nụ cười hân hoan của con trẻ, gương mặt rạng ngời của mẹ cha khi xuống chợ và đào mai trong nắng, cảm giác mùa xuân đã thật sự về!

Phiên chợ 0 đồng
Phiên chợ 0 đồng

Chuyện của những tấm lòng

Để chuẩn bị cho “Phiên chợ 0 đồng” với tổng trị giá hàng hóa 350 triệu đồng cùng kịch bản đậm màu sắc lễ hội, từ nhiều ngày trước, Ban Nữ công Đài Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) Quảng Bình đã phân công trách nhiệm cho từng thành viên, tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi để triển khai chi tiết mọi công việc. Là những người vợ, người mẹ, các chị thấu hiểu niềm mong mỏi của những chị em nơi bản làng xa ngái khi Tết đến, xuân về nên trong mỗi phần quà, mỗi vật dụng trang trí đều mang dấu ấn của sự sẻ chia, đồng cảm.

Già làng cúng trước khi vào phiên chợ
Già làng cúng trước khi vào phiên chợ

Đồng hành cùng với Ban Nữ công Đài PT-TH là trên 40 doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm đầy tâm huyết, kinh nghiệm trong tổ chức các sự kiện và tặng quà cho bà con. Họ mang đến chợ những món quà thiết yếu, như: Gạo, dầu ăn, bánh, mứt, kẹo, thực phẩm, áo quần, xoong nồi, bát đũa… Không chỉ dừng lại ở những món quà giúp bà con có một cái Tết ấm áp, đủ đầy, hàng hóa còn là các vật dụng lao động sản xuất, như: Cuốc, xẻng, dao, đặc biệt là nhiều loại hạt giống, cây giống…

Ban Nữ công Đài PT-TH Quảng Bình và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho
Ban Nữ công Đài PT-TH Quảng Bình và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho chuẩn bị cho phiên chợ

Chị Phan Thị Tuyết Thơm, chủ cơ sở Asena spa chia sẻ: "Khi nắm được thông tin về phiên chợ, tôi ngay lập tức chia sẻ cho những bạn bè và đối tác của mình. Chúng tôi đã cùng quyên góp tiền, hàng với tổng trị giá 55 triệu đồng. Tôi thật sự vui vì được chung tay cùng mọi người giúp bà con có một cái Tết đủ đầy. Tôi cũng mong hoạt động này sẽ thành thông lệ để mọi người, trong đó có tôi và bạn bè có thêm cơ hội đồng hành cùng bà con."

Chị Phan Thị Tuyết Thơm chăm lo cho gian hàng
Chị Phan Thị Tuyết Thơm chăm lo cho gian hàng

Còn chị Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nhân Trạch không giấu được niềm vui khi lần đầu tiên tham gia phiên chợ và gặp gỡ bà con. Dù cuối năm rất bận rộn nhưng chị đã huy động các thành viên Hợp tác xã chế biến thủy sản Nhân Trạch gom góp hàng cho phiên chợ. Những món quà mặn mòi hương vị biển, như: Cá khô, nước mắm, ruốc, mực… được mang lên bản xa để bữa cơm của bà con thêm hương vị mới. “Chị em phụ nữ Nhân Trạch chúng tôi tham gia rất nhiều chương trình thiện nguyện nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến với bản Chút Mút, nhìn bà con háo hức “mua” hàng, chúng tôi vui lắm. “Phiên chợ 0 đồng” còn có nhiều hoạt động ý nghĩa nên mọi người càng vui hơn.”, chị Thành cho biết thêm.

Quầy hải sản của Hội LHPN xã Nhân Trạch
Quầy hải sản của Hội LHPN xã Nhân Trạch

Đến với phiên chợ không chỉ có các chị, các mẹ, mà có nhiều gian hàng do các anh làm chủ. Đó là quầy hải sản của nhà hàng SFC-SEAFOOD, Công ty TNHH Biển Hạnh Phúc của anh Trương Văn Thành. Đây là gian hàng cá tươi duy nhất của chợ. Để mang cá biển lên với bà con, anh Thành phải bảo quản rất kỹ lưỡng. Lúc đầu, gian hàng khá vắng vì bà con chưa quen với cá cắt khúc và các túi hàng hút chân không. Với sự trợ giúp của anh Bùi Xuân Thoan, “ông chủ” quầy hàng kế bên, anh Thành vừa giới thiệu vừa hướng dẫn bà con cách chế biến các loại hải sản, chỉ một lúc sau, bà con đã xếp hàng để mua. Thay vì thu tiền bán hàng, các anh thu về những nụ cười và niềm vui của dân bản, món “lãi” rất đặc biệt của “Phiên chợ 0 đồng”.

Chương trình văn nghệ
Chương trình văn nghệ

Tham gia phiên chợ còn có rất nhiều cái tên quen thuộc trong các hoạt động thiện nguyện. Đến với bà con bằng cả tấm lòng và mong bà con đón Tết vui tươi, ấm áp, những món hàng của họ cũng chứa đầy tình cảm, sự quan tâm nên rất thiết thực với bà con.

Thượng tá Đào Văn Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Làng Ho cho biết, đồn là đơn vị phối hợp tổ chức phiên chợ. Từ hơn 10 ngày trước, cán bộ, chiến sỹ của đồn đã tìm địa điểm, chuẩn bị các gian hàng, thông tin cho bà con 4 bản: Chút Mút, Tăng Ký, Xà Khía, Tân Ly về phiên chợ, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch, triển khai các hoạt động bảo đảm an toàn cho phiên chợ… “Dù cuối năm nhiệm vụ bận rộn, nhưng việc tổ chức phiên chợ cho bà con là trách nhiệm của chúng tôi. Bản làng vui, bộ đội cũng vui!”, thượng tá Đào Văn Sơn chia sẻ.

Mang xuân về bản
Mang xuân về bản

Niềm vui của bản làng

Gần hai giờ chiều, phiên chợ mới bắt đầu, nhưng từ 10 giờ sáng, bà con 4 bản đã bắt đầu đến chợ. Hồ Thị Vẽ (SN 1997) ở bản Chút Mút xúng xính trong bộ váy áo rực rỡ và mang theo chiếc gùi lớn. “Em nghe bộ đội nói hôm ni có chợ, có văn nghệ nữa, nên em mặc đồ đẹp để đi chợ.”, Hồ Thị Vẽ hồn nhiên kể. Bên cạnh chị là cụ bà Hồ Thị Yến ở cùng bản, xuân này vừa 75 tuổi. Cụ cho biết đây là lần đầu tiên được thấy một cái chợ đông vui và còn được phát phiếu đi chợ mà không cần tiền. Cũng như chị Vẽ, cụ Yến quàng khăn và đeo vòng cổ rực rỡ như đi lễ hội.

Cụ Hồ Thị Yến
Cụ Hồ Thị Yến

Hội LHPN xã Lâm Thủy cũng có một gian hàng với các đặc sản của núi rừng. Chị Hoàng Thị Xay, Chủ tịch hội hào hứng giới thiệu về các mặt hàng và không quên nói lời cảm ơn Ban Nữ công Đài PT-TH Quảng Bình và các anh Bộ đội Biên phòng Đồn Làng Ho. Niềm vui của chị Xay được nhân đôi bởi nhờ phiên chợ, không chỉ có cá nhân chị mà gia đình chị em hội viên sẽ có một cái Tết ấm áp, đủ đầy.

Quầy nông sản địa phương của Hội LHPN xã Lâm Thủy
Quầy nông sản địa phương của Hội LHPN xã Lâm Thủy

Trước khi phiên chợ diễn ra, già làng đã chủ trì lễ cúng với sự tham gia của Bộ đội Biên phòng và dân bản. Phiên chợ thật sự là lễ hội đón xuân của bà con với nhiều tiết mục văn nghệ, các trò chơi, tặng quà cho trẻ nhỏ, gia đình khó khăn, các trường học… Như chiều lòng mọi người, thời tiết chiều cuối năm thật đẹp với chút hanh khô và nắng vàng rực rỡ. Hoa đào, hoa mai của núi rừng chưa kịp nở, nhưng nhờ những đôi tay khéo léo và tấm lòng thiện nguyện, chỉ trong chốc lát, đào, mai đã rực rỡ khoe sắc cùng hoa lau biên giới.

Quầy hàng cây giống
Quầy hàng cây giống

Bên cạnh gạo, cá, dầu ăn, vật dụng gia đình, bánh kẹo, mứt, áo quần…, bà con còn mua nhiều cây giống, hạt giống. Hồ Tho, bản Tân Ly, chỉ vào chiếc gùi đựng cuốc xẻng, dao cùng 6 cây mít Thái và hồ hởi khoe: “Chú bán hàng nói khoảng 2 năm nữa mít có trái là miềng đi bán được. Miềng cũng mua hạt cây rau nữa để về trồng. Hôm ni chợ vui và có nhiều món nhà miềng ưng.”.

"Phiên chợ 0 đồng" còn là ngày hội của bà con

Chiều muộn, chúng tôi tạm biệt bà con và cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho trong niềm lưu luyến. Tôi chợt nhớ đến câu chuyện về Tôt-tô-chan, cô bé bên cửa sổ về “những món quà từ biển lên và những thứ đưa từ rừng về”. “Phiên chợ 0 đồng” đã mang đến bản làng những hương vị mặn mòi, ấm áp từ biển và mang về xuôi rất nhiều niềm vui cho những tấm lòng thiện nguyện.

Đó là một phiên chợ xuân đặc biệt với cờ Tổ quốc kiêu hãnh tung bay trên nền xanh trùng điệp của núi rừng. “Khách hàng” là hơn 300 bà con dân tộc Bru-Vân Kiều khăn áo rực rỡ, niềm vui rạng ngời. Trị giá các món hàng tại “Phiên chợ 0 đồng” của mỗi hộ gia đình gần 1 triệu đồng.

 

Ngọc Mai

 

 

 

  

 

 

tin liên quan

Trao tặng 300 suất quà Tết cho những gia đình khó khăn ở huyện Lệ Thủy

(QBĐT) - Ngày 15/1, chùa Hoằng Phúc ở xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) đã trao tặng 300 suất quà Tết cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Lệ Thủy.

"Rửa xe gây quỹ" để tổ chức các hoạt động Tết cho thanh, thiếu nhi nghèo

(QBĐT) - Ngày 16/1, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy Phạm Văn Hoạt cho biết, sau hai ngày thực hiện chương trình "Rửa xe gây quỹ", đơn vị đã thu được hơn 20 triệu đồng để tạo nguồn quỹ tổ chức các hoạt động Tết cho thanh thiếu nhi nghèo, nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Trao trên 160 suất quà Tết cho các đối tượng yếu thế trong xã hội

(QBĐT) - Ngày 16/1, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)-Chi nhánh Quảng Bình đã tổ chức chương trình "Ấm tình mùa xuân" tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để trao quà Tết cho các đối tượng thiếu may mắn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.