Các biện pháp phòng, chống dịch đối với trường hợp về/đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2022

  • 20:12 | Thứ Năm, 13/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 13/1, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành công văn số 09/UBND-NCVX về việc hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với trường hợp về/đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán 2022.
 
Nội dung công văn như sau:
 
Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, sự xuất hiện các biến chủng mới Omicron làm tăng nguy cơ bùng phát dịch ở nhiều nơi trên cả nước. Trên địa bàn tỉnh ta trong những ngày qua đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tÍnh là người về từ các vùng dịch, số ca dương tính tăng.
 
Để tiếp tục kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với các trường hợp về/đến địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cụ thể như sau:
 
1. Đối với người về/đến từ địa bàn phân loại dịch cấp 3, cấp 4, vùng cách ly y tế (phong tỏa) và các tỉnh, thành phố có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp:
 
Khuyển khích, vận động người dân hạn chế di chuyển khi không thật sự cần thiết. Trường hợp phải di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán, trước khi di chuyển: phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 72 giờ.
 
Đối với các trường hợp về/đến từ địa bàn có dịch cấp 3, cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa), yêu cầu có giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC COVID.
 
- Với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về/đến địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú trong 07 ngày kế từ ngày về/đến địa phương, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế và xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan y tế gần nhất để theo dõi và xử trí theo quy định.
 
- Với người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Số Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): Thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày về/đến địa phương; xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7; sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.
 
- Với người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về/đến dịa phương; xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14; sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K.
 
2. Đối với người về/đến từ địa bàn có dịch cấp 1, cấp 2:
 
Không yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm khi đi lại (khuyến khích tự xét nghiệm). Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng PC COVID.
 
Tự theo dõi sức khoẻ và thực hiện thông điệp 5K. Khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở... thì liên hệ với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan y tế gần nhất đề theo dõi và xử trí theo quy định.
 
3. Đối với trường hợp nhập cảnh về trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần:
 
Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 01/TTCH-NCVX ngày 01/01/2022 của Trung tâm Chi huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về việc phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh trên địa bàn tỉnh.
 
4. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) tự ý đi về/đến trên địa bàn tỉnh hoặc đi chung trên các phương tiện có ca dương tính (định nghĩa F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 11042/BYT-DP ngày 29/12/2021 về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19):
 
Thực hiện theo hướng dẫn tai Công văn số 2404/UBND-VX ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh về việc cách ly, xét nghiệm, di chuyển và áp dụng trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với các trường hợp chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều.
 
Đối với các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 2795/UBND-NCVX ngày 20/12/2021 của UBND tỉnh.
 
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai, thực hiện
 
Baoquangbinh.vn
 

tin liên quan

Phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 12-1, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 69/QĐ-UBND về việc phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

"Đòn bẩy" giúp người dân phát triển kinh tế

(QBĐT) - Thời gian qua, từ nguồn Quỹ Quốc gia về việc làm đã tạo cơ hội cho nhiều hộ khó khăn trên địa bàn tỉnh được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, đời sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo của địa phương.
 

Xây dựng hình ảnh người Cảnh sát giao thông gắn bó với nhân dân

(QBĐT) - Năm 2021, cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh không chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) mà còn tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; đẩy mạnh cải cách hành chính; hỗ trợ giúp đỡ đồng bào về quê tránh dịch Covid-19… Đặc biệt, Phòng CSGT đã góp phần cùng cả tỉnh giữ vững thành tích 12 năm liên tục giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả ba tiêu chí.