Ý kiến của các sở, ban, ngành tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026

  • 08:06 | Thứ Sáu, 10/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã nêu những vấn đề cử tri quan tâm.
 
Chú trọng kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp
 
Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT
 
Sử dụng vật tư nông nghiệp (VTNT) trong sản xuất là một trong những giải pháp giúp tăng năng suất cây trồng, nâng cao chất lượng nông sản, thúc đẩy kinh tế phát triển. Để bảo đảm việc kinh doanh, sử dụng VTNN an toàn, hiệu quả, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền các địa phương thực hiện chặt chẽ, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm soát chất lượng “đầu vào” các sản phẩm VTNN.
 
Năm 2021, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh diễn ra trong điều kiện hết sức khó khăn, nhất là chịu hậu quả nặng nề của bão lũ 2020, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của ngành Nông nghiệp, chính quyền địa phương và nông dân, sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện. Sản lượng lương thực đạt 32,1 vạn tấn, cao nhất từ trước đến nay. Phần lớn nông sản được tiêu thụ tốt, nông dân rất phấn khởi, nhất là các địa phương bị thiệt hại sau lũ.
Thanh tra Sở Nông nghiệp-PTNT kiểm tra hoạt động kinh doanh VTNN tại các cơ sở kinh doanh VTNT trên địa bàn tỉnh.
Thanh tra Sở Nông nghiệp-PTNT kiểm tra hoạt động kinh doanh VTNN tại các cơ sở kinh doanh VTNT trên địa bàn tỉnh.
Thời điểm hiện tại, nông dân trong toàn tỉnh đang chuẩn bị gieo trồng vụ đông-xuân 2021-2022, là vụ quan trọng quyết định rất lớn việc hoàn thành các chỉ tiêu cả năm. Hiện nay, ngành Nông nghiệp đã hướng dẫn các địa phương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất, khó khăn lớn nhất của bà con hiện nay giá cả VTNN tăng mạnh, nhất là phân bón tăng 2-2,5 lần.
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 215 doanh nghiệp, đại lý, cửa hàng, cơ sở kinh doanh VTNN. Hiện Sở Nông nghiệp-PTNT đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra nhằm kiểm soát các vật tư sản xuất đầu vào và phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm về sản xuất, kinh doanh VTNN không bảo đảm theo quy định, nhất là những vi phạm về giá cả, chất lượng.
 
Song song với công tác thanh tra, kiểm tra, đơn vị còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến kinh doanh VTNN nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm VTNN an toàn cho sản xuất.
 
Để nâng cao hiệu quả trong quản lý chất lượng các loại VTNN, thời gian tới, Sở Nông nghiệp-PTNT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh VTNN; xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm; tăng cường công tác thông tin, phối hợp với các lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát. Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc lựa chọn VTNN “đầu vào”, nên mua ở những cơ sở uy tín, đạt tiêu chuẩn.
 
Với sự quyết tâm của ngành Nông nghiệp, các địa phương và bà con nông dân, nhất định chúng ta sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông-xuân năm nay.
 
Lan Chi (thực hiện)
 
Giữ vững an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn
 
                                                   Ông Phan Đăng Tĩnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh
 
Bên cạnh việc chỉ đạo triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, lực lượng Công an đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở nông thôn, góp phần quan trọng xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
 
Một trong những giải pháp hiệu quả được Công an tỉnh triển khai là chỉ đạo các lực lượng thành lập các tổ công tác về tận địa bàn cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, việc thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Đây là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT địa bàn nông thôn.
Lực lượng công an bám chặt cơ sở, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự.
Lực lượng công an bám chặt cơ sở, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự.
Từ việc gần gũi, gắn bó với nhân dân, lực lượng Công an đã nắm chắc tình hình ở những địa bàn xảy ra tranh chấp, khiếu kiện đông người, kịp thời phát hiện những âm mưu, hoạt động có tổ chức, lợi dụng tôn giáo kích động gây chia rẽ, để tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp có biện pháp ngăn chặn, giải quyết, không để phát sinh căng thẳng, phức tạp về ANTT.
 
Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trong việc phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, vận động, giải thích để người dân hiểu và đồng tình ủng hộ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai thường xuyên, rõ ràng về nội dung, đa dạng về hình thức.
 
Hiện nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lực lượng lao động phổ thông từ các đô thị lớn về quê khá nhiều, phát sinh nhiều nguy cơ tiềm ẩn về ANTT, nhất là ở địa bàn nông thôn. Trong đó, các loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng hoạt động phức tạp.
 
Công an tỉnh đã và đang quyết liệt chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm trên không gian mạng, đồng thời khuyến cáo người dân không nên nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác để tội phạm lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
 
 X.Phú (thực hiện)
 
Phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng hoạt động du lịch
 
                              Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch
 
Ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát trên địa bàn tỉnh, để chuẩn bị cho việc đón khách, Sở Du lịch (DL) đã chỉ đạo Hiệp hội DL và các đơn vị hoạt động DL triển khai các hoạt động DL trong trạng thái bình thường mới; chỉ đạo các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón khách DL trước ngày 15-10 và triển khai các hoạt động tiếp thị, xúc tiến, bán hàng tới các thị trường khách DL.
 
Sở tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành hướng dẫn hoạt động DL trong trạng thái bình thường mới; thí điểm tổ chức khai thác chương trình tham quan DL trọn gói “Khám phá Quảng Bình trong trạng thái bình thường mới”.
 Du khách trải nghiệm du lịch hang động Quảng Bình.
Du khách trải nghiệm du lịch hang động Quảng Bình.
Để triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện mới gắn với phòng, chống, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Sở DL đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 327/KH-UBND, ngày 19-11-2021 về phục hồi, tăng trưởng khách DL trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đến năm 2022. Trong đó, xác định 2 giai đoạn để thực hiện gồm: Giai đoạn 1 từ ngày 19-11 đến hết 31-12-2021 và giai đoạn 2 từ ngày 1-1 đến 31-12-2022.
 
Trong giai đoạn 1, tập trung phục hồi cơ bản các hoạt động DL phù hợp với từng địa bàn theo cấp độ dịch và tiếp tục đẩy mạnh quảng bá, duy trì sự kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách DL, nắm bắt thị hiếu khách hàng để xây dựng, điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với giai đoạn mới; triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
 
Giai đoạn 2, khôi phục hoàn toàn các loại hình kinh doanh dịch vụ DL; tập trung đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút khách DL; đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách DL nội địa và phối hợp các địa phương đón khách DL quốc tế; tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển DL giai đoạn 2022-2025.
 
Với phương châm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và “mở cửa là an toàn và an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”, Quảng Bình được đánh giá là một trong những địa phương đầu tiên khôi phục các hoạt động DL trong cả nước, thực hiện đón khách DL từ ngày 15-10; phục hồi cơ bản các hoạt động và duy trì được lượng khách DL nội địa khá ổn định; duy trì được kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách trong nước và quốc tế; sẵn sàng cho việc mở cửa, phục hồi, tăng trưởng khách DL trong năm 2022…  
 
Ngọc Hải (thực hiện)
 
Cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm
 
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải
 
Dự án thành phần 1-đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là dự án trọng điểm của tỉnh. Dự án đi qua các khu quy hoạch đô thị, hạ tầng, dịch vụ, du lịch của các vùng trong tỉnh sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, phát huy các tiềm năng, thế mạnh về du lịch và dịch vụ biển.
 
Tuyến đường sẽ giúp kết nối vùng ven biển của tỉnh với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình, phát huy thế mạnh của cụm cảng nước sâu, các khu công nghiệp Vũng Áng, Hòn La; tạo sự kết nối quan trọng vùng phía Đông của các tỉnh trong vùng Bắc Trung bộ và cả nước.
 
Tuyến đường ven biển được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, gồm 3 đoạn với tổng chiều dài 85km. Trong đó, đoạn Nam Roòn-Quảng Phúc dài 21,9km; đoạn Nam Cầu Lý Hòa-Quang Phú dài 15,56km và đoạn Hà Trung-Mạch Nước dài 48,54km.
 Khu vực đoạn tuyến Hà Trung-Mạch Nước sẽ được khởi công xây dựng vào đầu quý I-2022.
Khu vực đoạn tuyến Hà Trung-Mạch Nước sẽ được khởi công xây dựng vào đầu quý I-2022.
Quy mô mặt cắt ngang tuyến có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, bề rộng lề gia cố 2x2=4m và bề rộng lề đất 0,5x2=1m. Tổng mức đầu tư dự án là 2.200 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2026.
 
Dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu kỹ thuật tại Quyết định số 1680/QĐ-UBND, ngày 8-6-2021. Hiện tại, đã được Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công (BVTC).
 
rung-Mạch Nước và hiện đang tổ chức lựa chọn nhà thầu của 2 gói thầu này. Các đoạn còn lại của phía Bắc dự kiến sẽ hoàn thành phê duyệt BVTC và dự toán trong tháng 1-2022 sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu để khởi công xây dựng trong quý I-2022.
 
Trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương và giao cho các ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất của 6 huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện. Sở GTVT cũng đang triển khai cắm mốc GPMB, trích đo địa chính; điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp; rà phá bom mìn, vật nổ. Dự kiến bàn giao mặt bằng để thi công đoạn phía Nam Hà Trung-Mạch Nước vào đầu quý I-2022.
 
Nguyễn Hoàng (thực hiện)
 
Tăng cường y tế cơ sở hướng tới tiếp nhận và điều trị F0 tại nhà
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế
 
Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai chăm sóc, điều trị F0 tại nhà đòi hỏi vai trò rất lớn của tuyến y tế cơ sở (YTCS). Tuy nhiên, đây là một chủ trương mới, đồng thời cũng là một giải pháp nhằm thích ứng trong tình hình mới mà Chính phủ đã ban hành.
 
Để có thể thích nghi, “chung sống” lâu dài với đại dịch Covid-19, ngày 4-12-2021, Sở Y tế đã ban hành công văn hướng dẫn tạm thời một số nội dung liên quan đến cách ly, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà áp dụng cho các cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà; chỉ đạo các trung tâm y tế tập huấn, hướng dẫn các trạm y tế triển khai thực hiện.
 
Đồng thời, sở đã xây dựng kế hoạch để trang cấp trang thiết bị hỗ trợ công tác điều trị F0 tại nhà như máy đo SpO2; máy tạo oxy; cung cấp gói thuốc điều trị tại nhà để cấp phát cho người bệnh, ngoài một số thuốc thông thường như hạ sốt, vitamin… sẽ bổ sung các thuốc kháng vi rút. Hiện sở đã đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ được 15.000 viên Faviravir và đang cấp cho các đơn vị để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.
 
Hiện, lực lượng nhân viên YTCS còn hạn chế, vì vậy, trước mắt, sở đã chỉ đạo các trung tâm y tế, các bệnh viện hỗ trợ tăng cường nhân lực cho các trạm y tế khi cần thiết; tăng cường chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa, hội chẩn từ xa.
Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng sàng lọc F0.
Lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cộng đồng sàng lọc F0.
Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc… hỗ trợ cho tuyến YTCS. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn cụ thể các hoạt động cần triển khai từ việc lập danh sách F0 cách ly tại nhà, hướng dẫn F0 tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe và khám, chữa bệnh tại nhà.
 
Tiếp tục nghiên cứu, học hỏi cách làm hay của các địa phương, rút kinh nghiệm để có mô hình phù hợp…; lựa chọn những nhân viên đủ trình độ, năng lực, tổ chăm sóc có sự tham gia của các lực lượng nòng cốt, xây dựng cách thức làm việc, hoạt động hợp lý, hiệu quả, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong quá trình điều trị F0 tại nhà.
 
Tăng cường phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh tự chăm sóc, điều trị tại nhà; ban hành các tài liệu hướng dẫn cụ thể về chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà để các đơn vị triển khai thực hiện.
 
Về lâu dài, sở sẽ rà soát, xây dựng đề án bổ sung nhân lực cho tuyến YTCS; đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho nhân viên YTCS và tạo điều kiện để đội ngũ này yên tâm công tác, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm đưa y tế đến với người dân một cách nhanh hơn, gần với người dân hơn và thân thiện hơn.
 
Nội Hà (thực hiện)

tin liên quan

Nhận BHXH một lần: Gỡ khó trước mắt, thiệt hại lâu dài

(QBĐT) - Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động dẫn đến người lao động (NLĐ) mất việc làm. Vì điều kiện gia đình khó khăn, một số người lao động đã lựa chọn nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần để trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, với lựa chọn này, NLĐ tạm thời gỡ khó được trước mắt nhưng sẽ thiệt hại về lâu dài.

Bàn giao nhà nhân ái cho cựu thanh niên xung phong

(QBĐT) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình (Vietcombank Quảng Bình) vừa phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Bình và Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh tổ chức bàn giao công trình nhà nhân ái cho bà Nguyễn Thị Thành, thôn 5, xã Xuân Trạch (Bố Trạch).
 

Ý kiến của các sở, ban, ngành tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành đã nêu những vấn đề cử tri quan tâm.