Tổng kết sáng kiến về hỗ trợ phụ nữ tham gia thị trường lao động nước ngoài

  • 09:47 | Thứ Năm, 16/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 15-12, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết sáng kiến “Thúc đẩy phụ nữ có việc làm xứng đáng, an toàn và hợp pháp khi tham gia thị trường lao động ở nước ngoài thông qua cải thiện tiếp cận công lý về lao động”. 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
Đây là 1 trong 19 sáng kiến được tài trợ lần 2 thuộc Dự án EU JULE do Liên minh Châu Âu tài trợ.
 
Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Quảng Bình được nhận sáng kiến lần này với chủ đề “Tăng cường tiếp cận công lý và bảo vệ quyền cho các nhóm đối tượng yếu thế, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số và người nghèo ở Việt Nam trong lĩnh vực lao động, việc làm và thực thi thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động và y tế”.
 
Sáng kiến được thực hiện tại 4 xã Thanh Trạch, Hải Phú, Đức Trạch, Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) với mục tiêu thúc đẩy phụ nữ có việc làm xứng đáng, an toàn, hợp pháp khi tham gia thị trường lao động nước ngoài. Dự án hướng đến nhóm phụ nữ đối tượng yếu thế thường gặp nhiều rủi ro khi đi lao động ở nước ngoài.
 
Qua hơn 1 năm triển khai (9-2020 - 12-2021), sáng kiến đã tổ chức tập huấn TOT cho 40  tập huấn viên địa phương; 232 người lao động được cải thiện kiến thức về Bộ Luật Lao động 2019 và pháp luật liên quan; thành lập 12 câu lạc bộ “Lao động và việc làm” với 378 thành viên ở 4 xã thực hiện sáng kiến; 219 lao động được tham vấn khi tuyển dụng, học nghề để tham gia thị trường lao động nước ngoài; bảo đảm hơn 2.224 người trong độ tuổi lao động và lao động trẻ được cải thiện kiến thức và kỹ năng để tham gia thị trường lao động an toàn có trật tự và hợp pháp; 4/5 vụ tranh chấp được giải quyết hoặc hòa giải; hỗ trợ 9 đối tượng đại diện cho người yếu thế trước tòa; tổ chức 4 cuộc đối thoại giữa Cục Quản lý lao động ngoài nước, các ban ngành, doanh nghiệp với người lao động với 195 người lao động tham gia...
 
Qua thực hiện các hoạt động của sáng kiến, Ban quản lý đã có 4 kiến nghị chính sách gửi tới các cơ quan nhà nước đạt hiệu quả cao như: Chính sách quan tâm đến lao động nữ và có giải pháp tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài; quan tâm đào tạo nghề, đào tạo ngoại ngữ cho người lao động; quan tâm hướng dẫn cấp phiếu lý lịch tư pháp; mở rộng đối tượng vay vốn đi lao động nước ngoài là hộ trung bình.
 
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến quá trình thực hiện dự án, tuy nhiên, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã khắc phục và thực hiện tốt các chỉ số, nhất là về truyền thông, tư vấn pháp luật liên quan. Qua đó, vai trò của phụ nữ ngày càng được đánh giá cao, có trình độ, kiến thức, hiểu biết và nắm rõ các vấn đề về pháp luật. 
 
Phạm Hà

 

tin liên quan

Tập trung hỗ trợ người lao động vượt qua đại dịch Covid-19

(QBĐT) - Hiện nay, nhiều lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 (NQ 68) và Nghị quyết số 116 (NQ 116) của Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 
 

Không khí lạnh tăng cường, bão mạnh gần biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bộ phận không khí lạnh đã báo tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Đêm ngày 16-12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc, ngày mai 17-12 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.

SCG và Tỉnh đoàn đồng hành cùng ước mơ của 50 người trẻ Quảng Bình

Nếu như mỗi người trẻ đều có một ước mơ của riêng mình, thì học bổng SCG Sharing The Dream chính là "ước mơ" của sẻ chia, đồng hành và hy vọng mà thế hệ trẻ Quảng Bình đang được tiếp lửa qua từng ngày.