Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

  • 07:52 | Thứ Bảy, 25/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh khép lại với nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo nền tảng cho phong trào CTĐ toàn tỉnh những năm tới phát triển trên cả bề rộng và chiều sâu. Trước thềm Đại hội đại biểu Hội CTĐ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021-2026, Báo Quảng Bình đã có cuộc phỏng vấn ông Phan Văn Cầu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Quảng Bình.
 
P.V: Ông có thể cho biết những kết quả của công tác hội và phong trào CTĐ tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua?
 
Ông Phan Văn Cầu: Nhiệm kỳ 2016-2021, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, toàn thể hội viên Hội CTĐ tỉnh đã ra sức thi đua, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, đạt được nhiều kết quả trong hoạt động nhân đạo.
 
Công tác xây dựng tổ chức hội được tăng cường và chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên (TNV) được nâng cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 8 Hội CTĐ cấp huyện, 5 Hội CTĐ trường đại học, cao đẳng và THPT trực thuộc Tỉnh hội, 195 Hội CTĐ cơ sở với gần 86.200 hội viên, hơn 2.900 TNV và 122.200 thanh thiếu niên CTĐ.
 
Nét mới trong nhiệm kỳ qua là Hội CTĐ các cấp triển khai nhiều chương trình, mô hình hỗ trợ sinh kế mang tính bền vững, góp phần tham gia tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới và “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại ở phía sau”. Hội xây dựng 412 nhà CTĐ, nhà tránh lũ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai, gia đình chính sách, người nghèo; hỗ trợ sinh kế cho 570 hộ gia đình; tặng 350 sổ tiết kiệm tình nghĩa; tặng 750 chiếc xe lăn, xe lắc, hỗ trợ phục hồi chức năng cho các đối tượng tàn tật...
 
Bằng nguồn nội lực và vận động sự tham gia của các lực lượng xã hội, các cấp hội đã triển khai kịp thời, hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng Nhân đạo”, chương trình “Cùng em đến trường”, “Ngân hàng bò”...
Hội CTĐ tỉnh chia sẻ khó khăn cùng lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
Hội CTĐ tỉnh chia sẻ khó khăn cùng lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19.
Từ năm 2016-2021, các cấp hội trợ giúp cho 71.497 lượt hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam; trao 7.050 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, hiếu học; hỗ trợ trợ 2.400 địa chỉ tại cộng đồng vươn lên trong cuộc sống; đến nay, số bò tăng lên 1.220 con, giúp nhiều gia đình thoát nghèo… Hoạt động xã hội và trợ giúp nhân đạo của Hội CTĐ đạt trên 214,9 tỷ đồng, giúp đỡ trên 348.000 lượt hộ gia đình.
 
Giai đoạn này, hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả. Hàng năm, các cấp hội chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch dự phòng về phòng ngừa, ứng phó thảm họa, góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”.
 
Hội CTĐ tổ chức 280 lớp tập huấn về kiến thức phòng ngừa thảm họa, biến đổi khí hậu, kỹ năng cứu hộ, cứu nạn và sơ cấp cứu cho trên 1.000 cán bộ, hội viên, lực lượng CTĐ xung kích; cấp 1.500 áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân đánh bắt xa bờ có hoàn cảnh khó khăn; củng cố hoạt động của 230 đội xung kích với gần 6.500 đội viên cấp huyện, xã... Toàn tỉnh kết nối, phối hợp triển khai thực hiện 15 chương trình, dự án và hỗ trợ cho gần 531.500 người dân hưởng lợi.
 
Hoạt động sơ cấp cứu và khám, chữa bệnh nhân đạo được triển khai thường xuyên, kịp thời và hỗ trợ cho hơn 46.000 lượt đối tượng. Từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, với tinh thần "CTĐ-vì mọi người, ở mọi nơi", các cấp Hội CTĐ huy động, kêu gọi hỗ trợ lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế… với tổng trị giá trên 8 tỷ đồng để giúp đỡ, chia sẻ khó khăn cùng chính quyền, người dân và lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch.
 
Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) được triển khai ngày càng sâu rộng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu về máu phục vụ cấp cứu và điều trị. Trong 5 năm qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp tổ chức 128 đợt HMTN lưu động, tiếp nhận 49.509 đơn vị máu, tỷ lệ tiếp nhận máu năm sau cao hơn năm trước; nhiều đơn vị, địa phương đạt và vượt chỉ tiêu…
 
Những kết quả trên thể hiện hình ảnh, vị thế, vai trò của Hội CTĐ trong công tác nhân đạo ngày càng được nâng cao.
 
P.V: Những bài học kinh nghiệm được rút ra qua thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ VI, thưa ông?
 
Ông Phan Văn Cầu: Theo tôi, có 5 bài học lớn rút ra, trước hết, xác định sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng và sự quản lý, tạo điều kiện của chính quyền là nhân tố quyết định sự thành công của công tác hội và phong trào CTĐ. Vì vậy, hoạt động của Hội CTĐ phải bám sát yêu cầu, sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
 
Hai là, Hội CTĐ không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường cải tiến nội dung và phương thức hoạt động của hội; thường xuyên chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội các cấp, xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, nhiệt tình, tận tâm vì công việc; tăng cường củng cố, phát triển và xây dựng hội cơ sở vững mạnh, nâng cao cả về số lượng và chất lượng của hội viên, thanh thiếu niên và TNV CTĐ.
 
Ba là, hoạt động của hội phải thường xuyên đổi mới, thích ứng, linh hoạt, thiết thực, hiệu quả và có tính giáo dục cao; luôn hướng về cơ sở, gắn bó với đời sống nhân dân và thực hiện tốt nhiệm vụ, chương trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Thứ tư, Hội CTĐ các cấp tích cực phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cấp, ngành và tạo sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm; đồng thời, mở rộng quan hệ, tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ của Trung ương Hội CTĐ, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức trong, ngoài tỉnh và nước ngoài để triển khai công tác vận động nguồn lực và tiếp nhận sự hỗ trợ hiệu quả.
 
Cuối cùng, để các hoạt động, việc làm nhân ái lan tỏa đến với cộng đồng cần tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình hiệu quả và biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào CTĐ.
 
P.V: Vậy xin ông cho biết mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2021-2026?
 
Ông Phan Văn Cầu: Nhiệm kỳ 2021-2026, về mục tiêu chung, Hội CTĐ sẽ tập trung xây dựng tổ chức vững mạnh, thực chất, chuyên nghiệp, thích ứng với tình hình, có sức thu hút, lan tỏa rộng rãi trong xã hội, thực sự đóng vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong hoạt động từ thiện, nhân đạo; nâng cao hiệu quả các hoạt động trên các lĩnh vực được Luật Hoạt động CTĐ quy định và tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương theo hướng phát triển bền vững, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội.
 
Theo đó, Hội CTĐ đề ra một số chỉ tiêu cơ bản, như: Phấn đấu trong 5 năm tới, 100% cán bộ hội, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm các CLB và 50% TNV được tập huấn nghiệp vụ ở những lĩnh vực liên quan; 50% "địa chỉ nhân đạo" được cập nhật trên hệ thống thông tin nhân đạo điện tử, trong đó, 30% "địa chỉ nhân đạo" được kết nối trợ giúp; trợ giúp thường xuyên, đột xuất 50.000 lượt đối tượng/năm; trên 1.000 lượt người/năm được tập huấn về công tác sơ cấp cứu; Hội CTĐ cấp huyện, cấp tỉnh mỗi năm tổ chức ít nhất 2 đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo và đối tượng đặc biệt khó khăn; trung bình mỗi năm tối thiểu 1,2-1,6% dân số tham gia HMTN và trong nhiệm kỳ vận động 30-50 TNV đăng ký hiến mô, tạng và bộ phận cơ thể người; 100% hội cơ sở có “Quỹ Nhân đạo” từ 5 triệu đồng trở lên, các huyện, thị xã, thành phố có 300 triệu đồng trở lên và Tỉnh hội 1 tỷ đồng trở lên…
 
Để thực hiện mục tiêu, phương hướng trên, Hội CTĐ đưa ra 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá và các nhóm giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra. Đặc biệt, kế thừa kết quả công tác hội và phong trào CTĐ 5 năm qua, trong nhiệm kỳ mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp Hội CTĐ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, ứng phó nhanh nhạy, kịp thời với các tình huống, chung tay góp sức thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng phát triển.
 
P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
 
Nhiệm kỳ 2016-2021, công tác hội và phong trào CTĐ đạt kết quả quan trọng, tổng trị giá hoạt động toàn tỉnh đạt trên 337 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2021, Hội CTĐ tỉnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Ngoài ra, hơn 300 tập thể và 370 cá nhân ở các cấp hội được Ban Chấp hành Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Bộ Y tế, UBND tỉnh khen thưởng và trao tặng các danh hiệu thi đua… 
 
Thùy Lâm (thực hiện)

tin liên quan

Trao quà cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

(QBĐT) - Ngày 24-12, Công đoàn ngành Công thương Quảng Bình đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của một số CĐCS trực thuộc ngành. 

Phấn đấu đến năm 2025, có 45% lực lượng lao động tham gia BHXH

(QBĐT) - Chiều nay, 24-12, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết Nghị quyết số 21-NQ/TW (NQ 21) ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2012-2020.
 

Bảo vệ mình và chia sẻ với cộng đồng

(QBĐT) - Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HS-SV) không chỉ đem lại lợi ích cho HS-SV, mà còn thể hiện sự chia sẻ của các em với cộng đồng và xã hội.