Nỗ lực giúp đỡ người cao tuổi

  • 08:33 | Thứ Tư, 08/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Dự án VIE071 “Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) Việt Nam”, thông qua mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau đã góp phần gắn kết các thế hệ, thu hẹp khoảng cách về sự khác biệt tuổi tác. Mô hình này còn tạo sự liên kết xã hội, bảo đảm thu nhập và chăm sóc sức khỏe cho NCT.
 
Ông Đinh Minh Thử, Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh khẳng định: “Các CLB liên thế hệ tự giúp nhau không chỉ giúp đỡ NCT mà còn tạo ra môi trường để NCT được thể hiện bản thân và có những đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Mô hình này hỗ trợ kịp thời trong việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tình hình mới”.
 
Ngày 2-8-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 1533/2016/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án “Nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau” giai đoạn 2016-2020. Đề án triển khai điểm tại 10 CLB liên thế hệ tự giúp nhau ở 10 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
 
Mục tiêu của CLB liên thế hệ tự giúp nhau là để NCT dựa vào cộng đồng thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, góp phần chăm sóc, phát huy vai trò NCT, đồng thời tăng cường sự tham gia của các cấp, ngành, các tổ chức xã hội trong công tác chăm sóc NCT.
Mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau góp phần gắn kết các thế hệ nhằm giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe NCT.
Mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau góp phần gắn kết các thế hệ nhằm giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe NCT.
Qua 5 năm thực hiện (2016-2020), toàn tỉnh đã nhân rộng được 70/90 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, đạt 77,7% so với kế hoạch. Trong đó có 2 đơn vị vượt chỉ tiêu giao là huyện Quảng Ninh 15/13 CLB, Bố Trạch 11/9 CLB, 1 đơn vị hoàn thành chỉ tiêu là TX. Ba Đồn 13/13 CLB.
 
CLB liên thế hệ tự giúp nhau là hình thức tổ chức tập hợp đoàn kết NCT và những người có nhu cầu, sở thích cùng nhau góp sức thực hiện các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT. Tạo điều kiện cho NCT nghèo, khó khăn thiệt thòi, có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống, được tham gia đóng góp vào sự phát triển của địa phương.
 
Chính vì vậy, các CLB liên thế hệ tự giúp nhau đang tập trung hướng tới các hoạt động cơ bản, như: Tư vấn chăm sóc sức khỏe của NCT; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NCT; tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò của NCT trong giai đoạn mới; vận động nguồn lực từ các cá nhân, doanh nghiệp, các chương trình của dự án để các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được duy trì và phát triển...
 
Hiện nay, số quỹ hoạt động của 70 CLB liên thế hệ tự giúp nhau là gần 1,9 tỷ đồng. Một số CLB có nguồn quỹ khá cao như: CLB thôn Đông Sơn, xã Cự Nẫm (Bố Trạch) 100 triệu đồng; CLB thôn Minh Lợi, phường Quảng Thọ (Ba Đồn) 165 triệu đồng...
 
Qua 4 năm thực hiện Đề án 1533 và Dự án VIE 022 cho thấy, CLB liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình rất phù hợp với nhu cầu của NCT trong bối cảnh hiện nay. Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích cho NCT, mà còn góp phần cải thiện mối quan hệ giữa các thế hệ, tăng cường gắn kết xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, gia đình ấm no, hạnh phúc, tăng cường mối quan hệ và sự phối hợp giữa các cấp, ngành, các tổ chức nhằm thúc đẩy xã hội hóa, phát huy các nguồn lực cùng chung tay chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Qua đó, làm thay đổi cách nhìn về vai trò của NCT trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng cộng đồng, thực hiện an sinh xã hội.
 
Ông Trần Đăng Cành, Chủ nhiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn), cho biết: Năm 2018, khi CLB xã Quảng Minh được thành lập, đã có 55 thành viên lứa tuổi từ 35-83 tham gia, trong đó có 70% là nữ. Đến nay, số hội viên đã lên tới 70 người với số vốn 65 triệu đồng. CLB đã sửa chữa lại nhà cho 3 hội viên, giúp đỡ nhiều hộ gia đình NCT khi gặp khó khăn, hoạn nạn và hỗ trợ các hộ NCT neo đơn để có cuộc sống ổn định hơn.
 
Kế thừa những lợi ích đạt được chuyển sang giai đoạn 2021-2024, Dự án VIE071 tiếp tục đầu 2,75 triệu USD, do Chính phủ Nhật Bản tài trợ, thông qua Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản, ủy thác qua Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ cải thiện tình hình thu nhập và sức khỏe của NCT, đặc biệt NCT có hoàn cảnh khó khăn, thông qua tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động tăng thu nhập và sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe và chăm sóc xã hội dựa vào cộng đồng. Dự kiến sẽ có 27.000 người được hưởng lợi trực tiếp từ dự án, trong đó phần lớn (70%) là NCT, người có hoàn cảnh khó khăn.
 
Năm 2020, mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau đã đoạt giải nhất Giải thưởng Sáng kiến vì một châu Á già hóa khỏe mạnh, hạng mục Sáng kiến dựa vào cộng đồng. Quảng Bình là tỉnh có tỷ lệ dân số già hóa cao nên việc thực hiện tốt các CLB liên thế hệ tự giúp nhau góp phần giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe NCT trong tình hình hiện nay.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Nhiều vấn đề đặt ra từ các kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 8 đến 10-12-2021). Trước kỳ họp, cử tri trong tỉnh đã kiến nghị 45 nội dung gửi lên kỳ họp. Trong đó, nhiều vấn đề tập trung vào lĩnh vực hạ tầng, đời sống dân sinh…

Phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 7-12, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4003/QĐ-UBND về việc phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", thời gian qua, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã có nhiều cách làm hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo, đóng góp quan trọng vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).