Ngày Quốc tế người khuyết tật (3-12):

"Tiếp lửa" người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống

  • 08:15 | Thứ Sáu, 03/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Với phương châm "không để người khuyết tật bị bỏ lại phía sau", những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã triển khai các chính sách hỗ trợ người khuyết tật (NKT) bảo đảm an sinh, giảm nghèo, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Ông Mai Xuân Thu, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (BTNTT và TMC) tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 45 nghìn NKT, riêng tàn tật do hậu quả chất độc da cam/dioxin gần 10 nghìn người. Nhìn chung, đời sống của NKT còn gặp rất nhiều khó khăn do bệnh tật, sức khỏe kém hoặc không có khả năng lao động, khó tìm được việc làm phù hợp, thu nhập bấp bênh...
 
Để động viên NKT, hàng năm, nhân dịp Ngày Quốc tế NKT (3-12), Hội BTNTT và TMC tỉnh thường tổ chức nhiều hoạt động nhằm kêu gọi tài trợ vật chất, tinh thần để NKT tự tin, tích cực tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, công nhận những nỗ lực, thành tựu của NKT trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Theo báo cáo sơ bộ từ Hội BTNTT và TMC tỉnh, trong năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng hội luôn chủ động, sáng tạo, lựa chọn cách làm phù hợp để đạt được những kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, thông qua Trung ương hội, Trung tâm Trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp và các tổ chức, hội đã mở các đợt truyền thông, đối thoại về trợ giúp pháp lý với hơn 900 NKT thuộc các cơ sở hội trong tỉnh tham dự. Trong đó, hội phối hợp với Trung ương hội tổ chức 1 lớp với sự tham gia của 120 NKT, phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức 16 lớp cho hơn 780 NKT.
Nhờ được hỗ trợ sinh kế giảm nghèo nên nhiều NKT đã vươn lên sống khỏe và sống có ích cho xã hội
Nhờ được hỗ trợ sinh kế giảm nghèo nên nhiều NKT đã vươn lên sống khỏe và sống có ích cho xã hội.
Bên cạnh đó, hội đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các trang mạng xã hội, thu hút hơn 725.000 lượt người truy cập. Thông qua các trang mạng xã hội, nhiều nhà tài trợ biết được hoạt động của hội, đã có sự chia sẻ, hỗ trợ cho NKT và trẻ mồ côi.
 
Các cấp hội cơ sở cũng đã chủ động, linh hoạt và sáng tạo bằng nhiều cách để huy động các nguồn lực hỗ trợ NKT. Với sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân, đã có 7.600 NKT, trẻ mồ côi được quan tâm, hỗ trợ, với tổng số tiền gần 5,2 tỷ đồng. Nhiều tổ chức, cá nhân nhiều năm gắn bó, nay tiếp tục đồng hành cùng hội chăm lo cho NKT, điển hình như: Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Bình, Vietinbank, Công ty Lê Minh (Bình Dương), chi hội Thiện nhân TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Sơn Hải, Khối thi đua các ngành Kinh tế-Kỹ thuật tỉnh…
 
Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, các nhà hảo tâm, nhiều NKT đã có thêm nguồn động lực vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống, trở thành điển hình của NKT. Tiêu biểu như anh Nguyễn Hải Huân, Chủ nhiệm CLB NKT thôn Hòa Trạch, xã Nam Trạch (Bố Trạch).
 
Anh Huân cho biết: Anh bị tai nạn bom mìn vào năm 1991 trong khi lao động sản xuất. Sau hơn 1 năm, được sự động viên, quan tâm của người thân, gia đình cũng như sức khỏe dần được phục hồi, anh đã lấy lại được tinh thần và xác định mình phải đứng lên bằng đôi chân không lành lặn. Anh đã tích cực lao động để có thu nhập nuôi sống bản thân. Khi có nguồn vốn vay từ các quỹ tín dụng đoàn thể, anh đã tự xây dựng mô hình chăn nuôi bò sinh sản với quy mô đàn bò từ 8-10 con.
 
Hàng năm, thu nhập từ chăn nuôi bò mang lại cho gia đình anh khoảng 50-60 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn trồng thêm sắn nguyên liệu, mỗi năm thu hoạch khoảng 30-40 tấn sắn; trồng thêm 0,7ha mía và nhiều loại cây trồng khác theo mùa vụ. Từ mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp, mỗi năm, gia đình anh Huân thu nhập khoảng 150 triệu đồng, nhờ đó, cuộc sống dần đổi thay và ổn định.
 
Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Huân còn "chèo lái" CLB NKT thôn Hòa Trạch đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Từ chỗ có 60% hội viên thuộc diện hộ nghèo đến nay, CLB chỉ còn 2 hội viên thuộc cận hộ nghèo, không có hộ nghèo (CLB NKT xã có 30 người).
 
Không chỉ anh Nguyễn Hải Huân mà còn rất nhiều NKT sinh sống trên địa bàn tỉnh đã vượt lên hoàn cảnh, trở thành những tấm gương sáng khẳng định chính mình và góp phần làm giảm gánh nặng cho xã hội.
 
Năm 2021 là năm nền kinh tế cả nước nói chung và Quảng Bình nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách do thiên tai, dịch bệnh nhưng được sự giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh, NKT có điều kiện để vươn lên, hòa nhập cộng đồng.
 
Trong năm 2021, Hội BTNTT và TMC tỉnh tiếp nhận hỗ trợ xe lăn cho người tàn tật, trợ giúp xe đạp cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (96 xe đạp), xây nhà tình thương trị giá 170 triệu đồng... Hội đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1 cho 200 người; hỗ trợ 25 suất quà giúp NKT, hộ nghèo mua giống cây trồng, vật nuôi trị giá 50 triệu đồng…
 
Hiền Phương

tin liên quan

"Điểm đến an toàn" - Sân chơi bổ ích

(QBĐT) - "Điểm đến an toàn" là chương trình do Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp Đài Phát thanh-Truyền hình (PT-TH) Quảng Bình và các sở, ngành, địa phương tổ chức với mục tiêu tuyên truyền kiến thức về luật giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Bằng nhiều hình thức sinh động và hấp dẫn, "Điểm đến an toàn" là sân chơi bổ ích, kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần quan trọng bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.

Prudential tặng nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 26-11, Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam (Prudential) đã trao tặng 280 phần quà là lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai tại Quảng Bình trong chương trình "Trao gửi yêu thương – Tất cả vì miền Trung thân yêu".

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiệt độ giảm mạnh

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30-11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, từ trưa và chiều sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc và Trung Trung Bộ.