Góp sức trẻ đưa doanh nghiệp phát triển và hội nhập

  • 08:40 | Thứ Hai, 13/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức rõ vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đoàn khối Doanh nghiệp (ĐKDN) tỉnh đã chủ động xây dựng các chương trình hành động, yêu cầu các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức các phong trào gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các đơn vị, doanh nghiệp. Từ đó, phát huy sức trẻ, vai trò tiên phong, gương mẫu của thanh niên, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng lao động, cùng doanh nghiệp phát triển và hội nhập.
 
ĐKDN tỉnh hiện có 43 cơ sở đoàn trực thuộc, gồm: 16 đoàn cơ sở , 27 chi đoàn cơ sở trực thuộc, với 2.289 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Xung kích lao động sáng tạo là nội dung quan trọng trong chương trình hành động của Đoàn khối. Do đó, thời gian qua, các cơ sở đoàn trong khối đã luôn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và các doanh nghiệp để chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giao cho Đoàn Thanh niên đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên.
 
Bên cạnh đó, các ĐVTN cũng đã tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ”. Thông qua phong trào, tuổi trẻ ĐKDN tỉnh có được môi trường thực tiễn để phát huy mạnh mẽ những ý tưởng, đề tài nghiên cứu, những sáng kiến tiết kiệm về thời gian, chi phí sản xuất cho đơn vị, doanh nghiệp.
Đại diện Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ suất ăn cho các khu cách ly trên địa bàn tỉnh.
Đại diện Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ suất ăn cho các khu cách ly trên địa bàn tỉnh.
Các sáng kiến tiêu biểu, như: “Giải pháp tối ưu hóa sơ đồ mặt bằng lưới điện từ cấp điện áp 22kV đến 500kV của tỉnh trên nền tảng của Googlemaps” của Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Quảng Bình; “Nghiên cứu triển khai sản xuất 3 lô pilot viên hoàn nhỏ giọt Andrographolid” của Đoàn cơ sở Công ty CP Dược phẩm Quảng Bình; sáng kiến tạo chân vịt lá chắn ghim dây dệt vào cửa tay của Đoàn cơ sở Công ty TNHH S&D Quảng Bình; sáng tạo trong phương cách triển khai thành công dịch vụ biên lai điện tử trên hệ thống Igate của Đoàn cơ sở VNPT Quảng Bình…
 
Chị Võ Thị Thanh Thương, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH S&D Quảng Bình cho biết: “Sáng kiến chân vịt lá chắn ghim dây dệt vào cửa tay được Đoàn cơ sở công ty hoàn thành và đưa vào ứng dụng trong sản xuất từ cuối tháng 5-2021. Với sáng kiến này, công ty tiết kiệm được khoảng 26 triệu đồng trong khâu làm mẫu thử cho đơn hàng Bodoni on 2072. Ngoài ra, sáng kiến còn có thể áp dụng cho nhiều đơn hàng khác của công ty, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất”.
 
Phát huy vai trò thanh niên tiên phong trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, thời gian qua, các ĐVTN tại các đơn vị, doanh nghiệp trong khối đã luôn năng động, sáng tạo trong việc làm chủ khoa học công nghệ (KHCN), nhanh chóng, kịp thời nắm bắt và vận dụng các phần mềm, ứng dụng mới, thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
 
Điển hình như ĐVTN Công ty Điện lực Quảng Bình đã linh hoạt tiếp cận và thực hiện các giao dịch trực tuyến trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng tại website CSKH, app CSKH, email, Cổng dịch vụ công quốc gia, qua tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909, tạo tiện ích cho khách hàng, đặc biệt là trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp…
 
Với vai trò là nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp hàng đầu về viễn thông-công nghệ thông tin, đội ngũ ĐVTN VNPT Quảng Bình đã và đang cùng đơn vị xây dựng bộ giải pháp số cho DN đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của khối doanh nghiệp theo các giai đoạn số hóa, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số theo các chuyên ngành, lĩnh vực khác nhau; phát triển hệ sinh thái các giải pháp để giúp số hóa hoàn toàn một doanh nghiệp…
 
Năm 2021 là một năm thách thức chưa từng có với cả thế giới và Việt Nam. Đại dịch Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị, doanh nghiệp. Trước tình hình đó, ĐKDN tỉnh đã triển khai các phong trào thi đua lao động, sản xuất, chung sức cùng doanh nghiệp đứng vững trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Các cơ sở đoàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho ĐVTN, người lao động trong việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; tham mưu lãnh đạo doanh nghiệp để ĐVTN, người lao động được tiêm vắc-xin sớm.
 
Trong thời gian giãn cách xã hội, ĐKDN tỉnh cùng các cơ sở đoàn trong khối đã kịp thời triển khai các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch, như: Thăm hỏi, động viên, trao tặng hơn 2.000 suất quà (tiền mặt, nhu yếu phẩm, vật tư y tế) tại 117 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng; tặng gần 2.000 suất ăn tại các khu cách ly ở TP. Đồng Hới, huyện Bố Trạch và huyện Minh Hóa…
 
Chị Hoàng Thị Lệ Thiết, Phó Bí thư phụ trách ĐKDN tỉnh cho biết: “Thời gian qua, trước ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tuổi trẻ toàn khối đã luôn tiên phong, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ, đảm nhận các việc khó, việc mới, đặc biệt tiên phong trong việc ứng dụng KHCN vào lĩnh vực chuyên môn để giải quyết công việc. Từ đó, các cơ sở đoàn, ĐVTN đã tạo ra những mô hình, cách làm sáng tạo đem lại nhiều hiệu quả giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, được cấp ủy đảng, lãnh đạo doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
 
Để tiếp tục góp sức trẻ đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian tới, tuổi trẻ ĐKDN tỉnh tiếp tục phát động nhiều chương trình, hoạt động xây dựng chuyên môn, đặc biệt là đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong ĐVTN, công nhân, lao động trẻ để đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh”.
 
Năm 2021, ĐKDN tỉnh đã đảm nhận 50 công trình, phần việc thanh niên, trị giá gần 1 tỷ đồng, có 65 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các đề tài, đề án nghiên cứu đầu tư quy mô và gần 200 sáng kiến, ý tưởng sáng tạo với quy mô nhỏ, những sản phẩm sáng tạo, tiết kiệm về thời gian, chi phí sản xuất cho doanh nghiệp. 
 
Lê Mai

tin liên quan

Trao tặng máy lọc nước và khẩu trang cho phụ nữ

(QBĐT) - Trong 2 ngày 11 và 12-12, Công ty cổ phần đầu tư xử lý nước sạch AQua Việt Nam tổ chức lễ trao tặng máy lọc nước và khẩu trang y tế cho phụ nữ hai huyện Quảng Trạch và Minh Hóa.

Đón không khí lạnh tăng cường, khu vực Bắc Bộ chuyển mưa rét

Ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế trời rét với nền nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến 14-17 độ C, vùng núi cao dưới 12 độ C, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế từ 16-19 độ C.

Tập huấn công tác truyền thông về giảm nghèo năm 2021

(QBĐT) - Trong hai ngày 9 và 10-12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Minh Hóa tổ chức tập huấn công tác truyền thông về giảm nghèo năm 2021 cho 100 học viên hai xã Yên Hóa và Hóa Sơn, huyện Minh Hóa.