Điểm sáng thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo

  • 11:01 | Thứ Bảy, 25/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) đã triển khai nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo thiết thực và hiệu quả. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần chia sẻ, giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Hội CTĐ phường Đồng Sơn hiện có 16 chi hội, trong đó, 11 chi hội tổ dân phố, 5 chi hội trường học với hơn 1.900 hội viên và gần 1.200 thanh thiếu niên CTĐ. Ông Ngô Hạnh Phúc, Chủ tịch Hội CTĐ phường cho biết, với phương châm “chung sức vì nhân đạo”, đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đã trở thành “nhịp cầu” kết nối những tấm lòng biết chia sẻ, yêu thương, mang đến niềm vui cho những người yếu thế.
 
Các hoạt động trên các lĩnh vực cứu trợ xã hội và trợ giúp nhân đạo; phòng ngừa, ứng phó thảm họa; vận động hiến máu tình nguyện; chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng… huy động được sức mạnh nhân đạo của các cấp, ngành, đoàn thể và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhờ đó, tổng trị giá hoạt động nhân đạo trong 5 năm (2016-2021) toàn phường đạt gần 2,5 tỷ đồng, trợ giúp cho hơn 14.850 lượt đối tượng, tăng 174% so với nhiệm kỳ trước.
Hội CTĐ phường Đồng Sơn phối hợp với Hội CTĐ TP. Đồng Hới trao hỗ trợ cho các gia đình khó khăn ở xã Trường Xuân (Quảng Ninh).
Hội CTĐ phường Đồng Sơn phối hợp với Hội CTĐ TP. Đồng Hới trao hỗ trợ cho các gia đình khó khăn ở xã Trường Xuân (Quảng Ninh).
Điểm nổi bật, Hội CTĐ phường có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai các phong trào, cuộc vận động của hội. Đáng kể, trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, hội đã triển khai cách làm hay và phát huy hiệu quả. Minh chứng rõ nét, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, hội đảm nhận phục vụ “Lễ hội bánh chưng xanh” cùng với các đơn vị bộ đội, trường học trên địa bàn. Lễ hội gói được gần 500 cặp bánh để trao cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn của các phường, xã ở địa bàn thành phố và bà con Vân Kiều ở xã Ngân Thủy (Lệ Thủy), xã Trường Sơn (Quảng Ninh)…
 
Các chi hội trực thuộc cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng và ý nghĩa hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng nhân đạo”, chương trình “Cùng em đến trường”… Đơn cử, triển khai cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các chi hội bằng hình thức nhận đỡ đầu, đảm nhận giúp đỡ từ 1-2 địa chỉ về tinh thần lẫn vật chất.
 
Nhờ đó, hiện phường có 46 địa chỉ được trợ giúp, trong đó, 3 địa chỉ trợ giúp thường xuyên với mức 10kg gạo/tháng và 1 địa chỉ hỗ trợ nuôi dưỡng 600 nghìn đồng/tháng. Ngoài ra, hội còn làm tốt các hoạt động như: vận động cứu trợ, thăm bệnh đột xuất, đền ơn đáp nghĩa, mổ mắt từ thiện, trao tặng xe lăn, cứu trợ khẩn cấp cho các trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, người già cô đơn… và giới thiệu, giúp đỡ các đối tượng yếu thế được tiếp cận các nguồn hỗ trợ giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa được thực hiện hiệu quả. Riêng mưa lũ tháng 10-2016, hội kết hợp với Ủy ban MTTQVN phường vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ các mặt hàng nhu yếu phẩm và tiền mặt gần 1,4 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 4.000 lượt hộ. Hay đợt lũ tháng 10-2020, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hội kết nối với các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện trong và ngoài địa bàn trợ giúp cho các địa phương bị thiệt hại 1.500 suất cơm và tiền mặt với tổng trị giá 225 triệu đồng…
 
Hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” để lại dấu ấn cho Hội CTĐ phường trong thời gian qua. Từ năm 2016 đến nay, Hội CTĐ phường vận động 525 người tham gia hiến máu, thu được 349 đơn vị máu.
 
Từ phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, như: anh Nguyễn Tiến Sơn, Bí thư Đoàn phường, tình nguyện viên tiêu biểu trong phong trào vận động HMTN; chị Trần Thị Phương Lan, ở tổ dân phố 4 có thành tích trên 30 lần tham gia hiến máu cứu người; gia đình anh Lê Phúc Hiệp và chị Trương Thị Thanh Luyên ở tổ dân phố 10 có 4 thành viên cùng tham gia hiến máu... Riêng 4 năm trở lại đây (2017-2020), phường Đồng Sơn đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, được UBND TP. Đồng Hới và Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh khen thưởng.
 
Nhận thấy công tác vận động nguồn lực có tính quyết định trong xây dựng tổ chức hội vững mạnh và bảo đảm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, Hội CTĐ phường và các chi hội quan tâm xây dựng quỹ bằng nhiều hình thức, nhiều nguồn thu theo phương châm “Quỹ tại chỗ”, “Quỹ trong hội viên”, “Quỹ trong lòng dân”. Đến nay, nguồn quỹ của Hội CTĐ toàn phường đạt trên 851 triệu đồng, cho 157 hội viên vay ưu đãi để tăng gia sản xuất, kinh doanh… góp phần bảo đảm nguồn quỹ bền vững, duy trì thường xuyên hoạt động trợ giúp nhân đạo cho các đối tượng...
 
Theo ông Lý Quang Huy, Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn, Hội CTĐ phường thực hiện công tác trợ giúp nhân đạo, thiện nguyện một cách bài bản, khoa học, kịp thời, đúng đối tượng và công khai, minh bạch các nguồn thu-chi, tạo dựng lòng tin với nhà tài trợ và tranh thủ sự ủng hộ, tham gia của các tầng lớp nhân dân. Thời gian tới, phát huy vai trò “cánh tay nối dài” trong các hoạt động nhân đạo, Hội CTĐ phường tiếp tục hướng về cơ sở bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa, chăm lo đời sống, sức khỏe cho người nghèo, người dễ bị tổn thương...
 
 “5 năm qua, các hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ phường Đồng Sơn tạo được sức lan tỏa lớn, góp phần tích cực vào mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và cộng đồng ghi nhận. Đây là một trong những lá cờ đầu trong hoạt động hội và phong trào CTĐ nhiều năm liền của thành phố nói riêng và cả tỉnh nói chung. Vì vậy, Hội CTĐ phường đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen điển hình tiên tiến tiêu biểu giai đoạn 2015-2020...”, bà Trần Thị Sáu, Chủ tịch Hội CTĐ TP. Đồng Hới đánh giá.
 
Ngọc Lưu

tin liên quan

Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh khép lại với nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo nền tảng cho phong trào CTĐ toàn tỉnh những năm tới phát triển trên cả bề rộng và chiều sâu. 

Trao quà cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

(QBĐT) - Ngày 24-12, Công đoàn ngành Công thương Quảng Bình đã tổ chức trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của một số CĐCS trực thuộc ngành. 

Bảo vệ mình và chia sẻ với cộng đồng

(QBĐT) - Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HS-SV) không chỉ đem lại lợi ích cho HS-SV, mà còn thể hiện sự chia sẻ của các em với cộng đồng và xã hội.