TX. Ba Đồn: Vốn vay giải quyết việc làm "đồng hành" cùng người lao động

  • 09:59 | Thứ Hai, 22/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, hàng trăm lao động trên địa bàn TX. Ba Đồn được hỗ trợ tạo việc làm từ chương trình cho vay giải quyết việc làm (GQVL) của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) TX. Ba Đồn. Nguồn vốn này đã góp phần hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.
 
Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy (TX. Ba Đồn) được thành lập vào năm 2018 với 8 thành viên. HTX chuyên sản xuất đũa gỗ và các loại đũa cao cấp phục vụ các thị trường lớn tại Hà Nội và các tỉnh phía Nam. Hiện, HTX đang sản xuất gần 20 loại đũa, gồm: 6 loại đũa bình dân (giá từ 40.000-50.000 đồng/gói) và 14 loại đũa cao cấp (giá từ 400.000-600.000 đồng/hộp). Mỗi năm, HTX bán ra thị trường hơn 13 triệu đôi đũa, cho thu nhập ổn định hơn 500 triệu đồng. Hiện, HTX đang tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 lao động và hỗ trợ gia công tại nhà cho 30 lao động tại địa phương.
 
Cán bộ PGD NHCSXH TX. Ba Đồn kiểm tra việc thực hiện vốn vay tại HTX Sản xuất kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy.
Cán bộ PGD NHCSXH TX. Ba Đồn kiểm tra việc thực hiện vốn vay tại HTX Sản xuất kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy.
Anh Lê Thanh Triển, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy cho biết, từ khi được thành lập cho đến nay, HTX đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, như: Thiếu vốn để mua sắm trang thiết bị, xây dựng nhà xưởng, mua nguyên liệu. Quãng thời gian khó khăn đó đều có sự đồng hành của PGD NHCSXH TX. Ba Đồn. Năm 2018, anh Triển được PGD NHCSXH TX. Ba Đồn tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ gói vay GQVL để mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất. Thời gian sau đó, HTX tiếp tục được PGD NHCSXH thị xã tạo điều kiện cho vay nhiều gói vay khác để phát triển sản xuất, mở rộng quy mô nhà xưởng với số vốn gần 600 triệu đồng.
 
“Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn thị xã đều gặp khó khăn. HTX rất mong muốn tiếp tục được NHCSXH hỗ trợ tiếp cận các gói vay ưu đãi để khôi phục sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương”, anh Triển chia sẻ.
 
Chương trình cho vay GQVL được PGD NHCSXH TX. Ba Đồn triển khai từ năm 2003, với mức cho vay tối đa 2 tỷ đồng/dự án đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và 100 triệu đồng đối với hộ gia đình. Đối tượng cho vay chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình có mục đích sản xuất, kinh doanh rõ ràng, có dự án vay vốn khả thi, đem lại hiệu quả kinh tế và có khả năng GQVL cho nhiều lao động nông thôn. Lãi suất cho vay là 7,92%/năm, thời hạn cho vay tối đa 120 tháng.
 
Ông Lê Quang Ngọ, Phó Giám đốc PGD NHCSXH TX. Ba Đồn cho biết, để nguồn vốn chương trình cho vay GQVL phát huy hiệu quả, đơn vị đã phối hợp với các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn làm tốt công tác bình xét cho vay bảo đảm đúng đối tượng, sử dụng vốn vay đúng mục đích. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi này, nhiều hộ gia đình trên địa bàn thị xã đã vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.
 
“Từ nguồn vốn vay ưu đãi của PGD NHCSXH TX. Ba Đồn, tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống để phát triển mô hình chăn nuôi. Hiện tại, gia đình tôi đang nuôi 5 con lợn nái, 20 con gà nòi, 2 con bò. Mỗi năm, gia đình tôi xuất bán 3-4 lứa lợn, gà...cho thu nhập ổn định gần 80 triệu đồng/năm”, chị Nguyễn Thị Xuân, tổ dân phố Tiền Phong, phường Quảng Long chia sẻ.
 
Xác định vốn vay GQVL là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân có thêm “cần câu” để thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững, thời gian tới, PGD NHCSXH TX. Ba Đồn tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội giải ngân cho vay đúng đối tượng, tạo điều kiện cho các hộ gia đình mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho nhiều lao động nông thôn.
 
Nguồn vốn GQVL từ PGD NHCSXH TX. Ba Đồn đã góp phần khôi phục các ngành nghề truyền thống, hỗ trợ vốn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ gia đình mở rộng sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người lao động. Hiện tại, tổng dư nợ chương trình cho vay GQVL trên địa bàn TX. Ba Đồn là hơn 27,4 tỷ đồng, với 557 khách hàng vay vốn. Từ đầu năm 2021 đến nay, có 280 khách hàng vay vốn với số tiền 14,9 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 300 lao động.
 
Lan Chi

tin liên quan

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và khách du lịch

(QBĐT) - Thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm gần đây, Sở Du lịch đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và du khách khi đến Quảng Bình.

Lễ Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hưởng ứng "Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông", Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.
 

Siết chặt các biện pháp chống dịch do số F0 trong cộng đồng tăng cao

Do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm cộng đồng tăng cao liên tục trong nhiều ngày qua, nhiều địa phương trong cả nước đã siết chặt một số hoạt động trên địa bàn.