Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23-11-1946 - 23-11-2021):

Tập trung tổ chức hiệu quả các mô hình, hoạt động nhân đạo

  • 08:34 | Thứ Ba, 23/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, đánh dấu chặng đường 75 năm lịch sử vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam. Đây là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, thanh niên, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ vinh dự, tự hào ôn lại bề dày truyền thống 75 năm của hội. Đồng thời, mỗi người làm công tác nhân đạo thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả, thiêng liêng mà Đảng, Nhà nước đã giao phó để tiếp tục viết tiếp những trang sử vẻ vang của Hội CTĐ Việt Nam.
 
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, chính quyền cách mạng còn non trẻ và đứng trước tình thế hiểm nghèo. Đế quốc, thực dân lại rắp tâm gây chiến hòng bắt dân ta trở lại cuộc đời nô lệ. Chính trong những ngày sục sôi khí thế cách mạng ấy, một số nhân sĩ, trí thức yêu nước đứng ra vận động và xin phép thành lập Ban Hồng thập tự Việt Nam (tổ chức tiền thân của Hội CTĐ Việt Nam ngày nay).
 
Ngày 23-11-1946, tại Đại hội đại biểu Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội), Hội Hồng thập tự Việt Nam chính thức được thành lập. Đại hội suy tôn Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự của hội và Người là Chủ tịch danh dự của hội trong suốt 23 năm từ ngày thành lập hội tới khi Người qua đời.
 
Kể từ đó, ngày 23-11-1946, đã đi vào lịch sử của Hội CTĐ Việt Nam như một mốc son đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên. Đây là niềm vinh dự lớn lao đối với cán bộ, hội viên, thanh niên, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ Việt Nam mà không phải tổ chức nào cũng có được.
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao hỗ trợ cho các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao hỗ trợ cho các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.
Trải qua 75 năm xây dựng và trưởng thành, công tác hội và phong trào CTĐ có những chuyển biến tích cực, nhiều khởi sắc. Ở Quảng Bình, Hội CTĐ các cấp cũng ngày càng lớn mạnh và hoạt động hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 8 Hội CTĐ cấp huyện, 5 Hội CTĐ trường đại học, cao đẳng và THPT trực thuộc Tỉnh hội với gần 86.200 hội viên, sinh hoạt trong 2.231 chi hội, hơn 2.900 tình nguyện viên và khoảng 122.200 thanh niên, thiếu niên CTĐ.
 
Các cấp Hội CTĐ ngày càng khẳng định được vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo và ghi dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng, góp phần tích cực thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh trong nhiều năm qua.
 
Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến nhanh, phức tạp, tác động tiêu cực đến nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến những gia đình nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, thất nghiệp, thiếu việc làm. Trong bối cảnh đó, các cấp hội trong tỉnh đã tham mưu, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, từng bước gắn với công nghệ thông tin, đạt hiệu quả cao.
 
Nổi bật là công tác tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Với tinh thần CTĐ “vì mọi người, ở mọi nơi”, bằng tấm lòng nhân ái, sự hy sinh thầm lặng, sẻ chia sâu sắc, những tình nguyện viên CTĐ đã tham gia vận chuyển, hỗ trợ hàng hóa, trang thiết bị y tế cho các lực lượng tuyến đầu và người dân ở khu cách ly, phong tỏa; tham gia các bếp ăn tình thương chăm lo bữa ăn cho các lực lượng trực chốt; hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, tiêm vắc-xin…
 
Hội CTĐ các cấp cũng tích cực vận động, tiếp nhận nguồn lực từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để kịp thời hỗ trợ người dân tại những vùng dịch, những địa phương trở thành “tâm dịch”. Riêng đầu năm 2021 đến nay, các cấp hội trong toàn tỉnh vận động, phối hợp và tổ chức hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng trị giá gần 1,6 tỷ đồng.
 
Song song, các phong trào, cuộc vận động, mô hình do Hội CTĐ phát động, triển khai đã và đang lan tỏa sâu rộng trong đời sống cộng đồng. Tiêu biểu, như: Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, dự án “Ngân hàng bò”, chương trình “Cùng em đến trường”, phong trào "Kết nối cộng đồng vượt qua thách thức", các chiến dịch hiến máu tình nguyện...
 
Đặc biệt, các phong trào lớn được triển khai linh hoạt, phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 với các mô hình, cách thức hoạt động sáng tạo, hiệu quả ở 8 huyện, thị xã và thành phố. Nhờ vậy, tổng trị giá hoạt động của các cấp Hội CTĐ toàn tỉnh trong năm 2021 ước đạt trên 71,2 tỷ đồng, hỗ trợ cho trên 59.700 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn...
 
Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều hoạt động. Cụ thể, tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh niên, thiếu niên CTĐ về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Hội CTĐ Việt Nam, những đóng góp của Hội CTĐ Việt Nam nói chung và những đóng góp của Hội CTĐ tỉnh nói riêng trong tiến trình phát triển của địa phương; những tấm gương cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh niên, thiếu niên CTĐ tiêu biểu và những cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm có nhiều đóng góp xuất sắc trong xây dựng tổ chức hội và công tác nhân đạo tại địa phương…
 
Hội CTĐ cũng tổ chức phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập hội gắn với phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thi đua năm 2021 do Tỉnh hội phát động; tôn vinh, khen thưởng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh niên, thiếu niên CTĐ và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào CTĐ. Trong dịp này, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Hội CTĐ huyện Lệ Thủy, UBND xã Kim Thủy (Lệ Thủy) bàn giao và đưa vào sử dụng công trình nhân đạo “Khu phát triển vận động cho trẻ” tại điểm Trường mầm non Cồn Cùng, xã Kim Thủy. Đây là công trình nhân đạo do Cụm thi đua các tỉnh Bắc Trung bộ hỗ trợ xây dựng với tổng kinh phí hỗ trợ 100 triệu đồng…
 
Tiếp nối truyền thống vẻ vang 75 năm, thế hệ cán bộ, hội viên, thanh niên, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ tỉnh hôm nay nguyện tiếp tục viết nên những trang vàng truyền thống của hội bằng những hoạt động thiết thực nhất.
 
Theo đó, thời gian tới, các cấp Hội CTĐ tập trung tổ chức hiệu quả các mô hình, hoạt động nhân đạo; tuyên truyền mạnh mẽ các giá trị nhân đạo và phát huy những giá trị cốt lõi của Hội CTĐ để trợ giúp những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh; chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt đại hội các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội CTĐ tỉnh lần thứ VII (nhiệm kỳ 2021-2026) và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CTĐ Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2022-2027).
 
Phan Văn Cầu
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh

 

tin liên quan

Ngân hàng TMCP Quân đội ủng hộ 300 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh

(QBĐT) - Chiều nay, 22-11, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức tiếp nhận ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh từ Ngân hàng TMCP Quân đội (MB). 

Hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Cần cân nhắc lợi ích đóng-hưởng

Thực trạng số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần tăng lên nhanh đóng đang rất đáng lo ngại, điều này ảnh hưởng đến cả quyền lợi của người lao động và nỗ lực thực hiện an sinh xã hội cho toàn dân.

Tuổi trẻ Minh Hóa xung kích giúp cộng đồng phòng chống Covid-19

(QBĐT) - Ngày 22-11, anh Đinh Thế Hiển, Bí thư Huyện đoàn Minh Hóa cho biết, từ đầu tháng 11, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn xuất hiện nhiều chùm ca bệnh trong cộng đồng, tuổi trẻ Minh Hóa đã thành lập 2 đội "shipper xanh" ở xã Thượng Hóa và Hóa Hợp hỗ trợ lực lượng chức năng và bà con trong khu phong tỏa phòng chống dịch.