Hội LHPN xã Xuân Thủy (Lệ Thủy): Tích cực xây dựng nông thôn mới

  • 08:21 | Thứ Tư, 24/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để góp sức với địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) đã làm hàng rào xanh, đường hoa, vệ sinh môi trường, tham gia phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi... Những việc làm thiết thực đó đã góp phần giúp xã Xuân Thủy sớm cán đích NTM và đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu năm 2022.
 
Hội LHPN xã Xuân Thủy có 1.254 hội viên sinh hoạt tại 6 chi hội. Bà Lê Thị Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thủy cho biết: “Trong quá trình triển khai thực hiện, hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để hội viên thấy được lợi ích của phong trào xây dựng NTM. Từ đó, chị em tích cực đóng góp sức người, sức của cho công việc chung.
 
Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập; vận động hội viên quyên góp xây dựng một số công trình trên địa bàn như: Đường giao thông, nhà văn hóa thôn, cổng chào, bến nước, điện thắp sáng đường làng, lắp đặt camera an ninh… Đối với tiêu chí môi trường, hội đã vận động chị em làm hàng rào xanh, đường hoa, phân loại và thu gom rác thải…”.
 
Từ năm 2011 đến nay, gia đình các hội viên, phụ nữ xã Xuân Thủy đã hiến trên 5.300m2 đất, 3.500m hàng rào với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, hội viên, phụ nữ còn đóng góp vốn đối ứng để xây dựng, tu sửa lại 6 nhà văn hóa thôn và 8,7km đường giao thông nội đồng với trị giá khoảng 2,2 tỷ đồng; ủng hộ xây dựng bồn hoa, cột cờ, bến nước, các công trình cổng chào, lắp đặt camera an ninh… trị giá 1,3 tỷ đồng.
Hội viên phụ nữ xã Xuân Thủy tận dụng rác thải nhựa để trồng hoa
Hội viên phụ nữ xã Xuân Thủy tận dụng rác thải nhựa để trồng hoa
Nhờ đó, các con đường nội thôn được mở rộng từ 4m trở lên, riêng khu vực thôn Xuân Bồ rộng trên 5m. Đến nay, 100% đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm được cứng hóa; gần 20km đường ngõ, xóm được bê tông hóa, đạt 100%.
 
Để cùng với địa phương thực hiện tiêu chí việc làm, thu nhập, Hội LHPN xã Xuân Thủy đã triển khai mô hình tiết kiệm tại các chi hội với số tiền 1,2 tỷ đồng, giúp cho 426 lượt hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế; xây dựng quỹ giúp phụ nữ nghèo với số tiền trên 60 triệu đồng, hỗ trợ vật tư, con giống, thức ăn gia súc và thuốc phòng trừ dịch bệnh giúp 116 hội viên. Ngoài ra, hội còn đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho 177 hội viên vay vốn với số tiền 5,8 tỷ đồng; phối hợp với các đơn vị khác mở 2 lớp đào tạo nghề cho 70 hội viên nghèo, cận nghèo chưa có việc làm ổn định.
 
Chị Lê Thị Cảnh, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Xuân Lai chia sẻ: “Nhờ các tổ chức hội quan tâm, hỗ trợ cho tôi vay vốn 50 triệu đồng và tập huấn khoa học kỹ thuật nên tôi đã mạnh dạn mở mô hình kinh tế tổng hợp gồm: Nuôi cá, vịt, lò ấm trứng và trồng lúa cải tiến SRI. Từ đó, kinh tế gia đình đã được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân của gia đình mỗi năm đạt trên 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí”.
 
Không chỉ có chị Cảnh mà hàng trăm chị em trong hội cũng được quan tâm, hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Hiện, toàn xã đã có 38 mô hình của phụ nữ làm ăn khá giả có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên, có hộ thu nhập đạt trên 500 triệu đồng/năm. Hầu hết chị em đều có việc làm ổn định, số hộ nghèo, cận nghèo trong hội viên đã giảm đáng kể.
 
Thực hiện tiêu chí môi trường, hội đã phát động phong trào thi đua “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, xây dựng đề án “Phân loại rác thải tại hộ”. Qua phong trào, hội đã vận động hội viên lắp đặt được 2.560 thùng rác tại 1.280 hộ (mỗi hộ có 2 thùng để phân loại rác) với kinh phí 217 triệu đồng.
 
Hưởng ứng “Ngày nông thôn mới, đô thị văn minh”, hội đã hướng dẫn các chi hội đảm nhận công việc cụ thể như: Tham gia giúp đỡ, dọn dẹp vườn, nhà cho các hộ neo đơn, người già cả, đau ốm; phân loại và xử lý rác thải, tham gia thu gom rác tại bờ sông; trồng và chăm sóc 33 tuyến đường hoa kiểu mẫu với chiều dài 5,4km, lắp đặt 2.080 chậu hoa tại các ngõ xóm…
 
Bà Lê Thị Trà Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lệ Thủy cho hay: “Chúng tôi đánh giá rất cao những hoạt động của Hội LHPN xã Xuân Thủy trong những năm qua. Riêng phong trào xây dựng NTM, hội đã có những việc làm cụ thể, thiết thực như: Phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình “5 không, 3 sạch”, hay tham gia các hoạt động chung tay vì cộng đồng… Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của chị em ngày càng được nâng lên, các phong trào hội tiếp tục được phát triển mạnh mẽ”.
 
Với những đóng góp của hội viên, phụ nữ, đến nay, xã Xuân Thủy đã có 1 khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện, 3 khu dân cư đang phấn đấu đạt khu dân cư kiểu mẫu cấp xã trong năm 2021. Mục tiêu đến năm 2022, Xuân Thủy sẽ đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Địa phương vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Riêng Hội LHPN xã 4 năm liền được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Không tổ chức tiếp xúc cử tri trực tiếp sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) – Hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) trực tiếp sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh sẽ không tiến hành như thông báo do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Tập trung tổ chức hiệu quả các mô hình, hoạt động nhân đạo

(QBĐT) - Năm 2021, đánh dấu chặng đường 75 năm lịch sử vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam. Đây là dịp để mỗi cán bộ, hội viên, thanh niên, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ vinh dự, tự hào ôn lại bề dày truyền thống 75 năm của hội. 

[Infographic] Tăng phụ cấp cho người tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chính phủ ban hành Nghị quyết 145/NQ-CP về việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số chế độ, chính sách trong phòng, chống dịch Covid-19. Nghị quyết có hiệu lực từ 19-11-2021 đến hết 31-12-2022.