Đổi mới công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động

  • 08:17 | Thứ Năm, 25/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thông qua công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), tổ chức công đoàn thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ; bản thân nữ CNVCLĐ cũng tự khẳng định mình, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Trong 5 năm qua, cùng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, đội ngũ nữ CNVCLĐ tiếp tục có sự phát triển nhanh về số lượng, chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu. Phát huy những phẩm chất tốt đẹp của quê hương “Hai giỏi”, nữ CNVCLĐ tỉnh luôn năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất và công tác, khắc phục mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
 
Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo đổi mới công tác vận động nữ CNVCLĐ trên cơ sở chú trọng tuyên truyền, giáo dục về giới, bình đẳng giới, chính sách pháp luật lao động liên quan đến lao động nữ. Các cấp công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ; tăng cường đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt nữ công; đẩy mạnh các hoạt động xã hội trong nữ CNVCLĐ, chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.
Nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện.
Nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện.
Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là một trong những đơn vị có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Công đoàn trường 82 nữ cán bộ, đoàn viên, nhà giáo, chiếm 70,7% tổng số đoàn viên công đoàn trường, trong đó, 100% đạt chuẩn đào tạo, có 67 thạc sỹ.
 
Đa số các nữ đoàn viên đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và ngoài xã hội, biết sắp xếp công việc khoa học, hiệu quả. Không chỉ chăm lo cho công tác giảng dạy, thực hiện tốt vai trò làm mẹ, làm vợ trong gia đình, đội ngũ nữ cán bộ, đoàn viên CĐCS Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp còn không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và được giữ nhiều vị trí cốt cán của trường và các tổ chức đoàn thể.
 
Bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch CĐCS Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: “Hàng năm, CĐCS trường có trên 98% đoàn viên đạt danh hiệu phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, nhiều đoàn viên được công đoàn cấp trên tặng giấy khen, bằng khen. CĐCS trường được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm học 2020-2021, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc chuyên đề “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2016-2020”.
 
Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, bên cạnh những cơ hội, thuận lợi cũng có không ít khó khăn, thách thức cho lao động nữ. Thực tiễn đó đòi hỏi tổ chức công đoàn phải có những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác vận động nữ CNVCLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh.
 
Ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu về công tác vận động phụ nữ của Đảng trong tình hình mới, qua đó nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn đối với công tác vận động nữ CNVCLĐ.
 
Các cấp công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ; phối hợp các ban, ngành liên quan thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh các giải pháp giải quyết vấn đề về nhà ở, mẫu giáo, trạm y tế... tại các khu, cụm công nghiệp, nơi có đông nữ công nhân, lao động. 
 
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn phải thường xuyên nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc trong đời sống của nữ CNVCLĐ để có biện pháp phối hợp giải quyết kịp thời. Các cấp công đoàn đẩy mạnh triển khai sâu rộng phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" gắn với phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"; chú trọng xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, cụ thể hóa nội dung, tiêu chuẩn thi đua phù hợp với nữ CNVCLĐ trong từng loại hình đơn vị và ngành nghề.
 
Hiện nay, LĐLĐ tỉnh có tổng số 29.115 nữ đoàn viên, chiếm 58,12% trong tổng số đoàn viên công đoàn tỉnh. Đây là lực lượng lao động đông đảo, tham gia tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời là lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ của tỉnh.
 
Lê Mai

tin liên quan

Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

(QBĐT) - Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Công đoàn Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của tập thể đoàn viên công đoàn (CĐ), hoạt động CĐ và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của ngành vẫn được giữ vững và phát huy. 

Tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

(QBĐT) - Ngày 23-11, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 2616/UBND-NCVX về việc tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Đại hội đại biểu Hội Làm vườn lần thứ VI

(QBĐT) - Sáng nay, 24-11, Hội Làm vườn tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021-2026. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và 86 đại biểu, đại diện cho 13.000 hội viên.