"Thùng ve chai nghĩa tình"

  • 13:57 | Thứ Tư, 27/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã trước thềm năm học mới, Đoàn xã Cảnh Dương đã triển khai thực hiện mô hình “Thùng ve chai nghĩa tình”. Từ hàng chục kg rác thải nhựa, sách báo cũ thu gom được, các đoàn viên thanh niên đã giúp nhiều học sinh khó khăn có thêm cơ hội đến trường.
 
Năm 2020, nhận thấy số lượng rác từ sinh hoạt hàng năm của người dân trên địa bàn thải ra môi trường tương đối lớn, Bí thư Đoàn xã Cảnh Dương Đỗ Mộng Lân đã nảy ra ý tưởng xây dựng mô hình “Thùng ve chai nghĩa tình”.
 
Chia sẻ về việc xây dựng mô hình, anh Lân cho biết: “Chúng tôi xây dựng mô hình với mục đích giảm tải số lượng rác ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt, nguồn kinh phí từ việc thực hiện mô hình sẽ được chúng tôi sử dụng vào mục đích hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. May mắn, ý tưởng được mọi người hưởng ứng nhiệt tình”.
 
Mô hình
Mô hình "Thùng ve chai nghĩa tình" đã giúp đỡ nhiều học sinh khó khăn trên địa bàn.
Đối với các chi đoàn trường, việc thực hiện mô hình thuận lợi hơn. Chính vì vậy, ban đầu mô hình tập trung thực hiện ở 3 chi đoàn trường, vì số lượng rác thải từ giấy báo, chai nhựa các loại ở đây cũng tương đối nhiều. Trung bình, hàng tuần, mỗi trường thu gom được từ 150-200 vỏ chai nhựa và hàng chục kg giấy báo cũ".
 
Chị Hồ Thị Yến Nhi, Bí thư Chi đoàn Trường mầm non Cảnh Dương cho hay: "Tận dụng giấy báo cũ và ve chai không sử dụng chúng tôi đã thu gom lại trong thùng rác riêng. Mỗi tuần, chúng tôi đều tập hợp sau đó mang bán để gây quỹ. Từ nguồn quỹ này, chúng tôi đã trao tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn của trường. Mặc dù số tiền hỗ trợ không lớn nhưng đã động viên tinh thần cho các em và gia đình thời gian qua”.
 
Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động hiệu quả, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các trường nghỉ học nhiều. Việc thực hiện mô hình “Thùng ve chai nghĩa tình” bị gián đoạn. Để tăng hiệu quả của mô hình, Đoàn xã Cảnh Dương đã mở rộng ra một số chi đoàn thôn. Chi đoàn thôn Tân Cảnh là một trong những chi đoàn thực hiện hiệu quả mô hình.
 
Anh Phạm Tuấn Anh, Bí thư Chi đoàn thôn Tân Cảnh chia sẻ: “Chúng tôi bắt tay thực hiện mô hình từ 5 tháng nay, thu gom hàng trăm kg rác thải từ chai, lọ, giấy báo. Mô hình không chỉ giúp chúng tôi bảo vệ môi trường mà còn giúp đỡ được nhiều trường hợp đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy, sau khi được phổ biến về hình thức hoạt động của mô hình, đông đảo đoàn viên trên địa bàn thôn đều nhiệt tình hưởng ứng”.
“Từ khi triển khai mô hình “Thùng ve chai nghĩa tình” đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ cho 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tùy vào mỗi trường hợp có hoàn cảnh khác nhau mà mức độ hỗ trợ sẽ khác nhau. Có em được tặng một khoản tiền nhỏ cùng với cặp sách, bút vở. Đối với những trường hợp khó khăn hơn, ngoài nguồn kinh phí từ mô hình, chúng tôi còn vận động, kêu gọi sự giúp đỡ từ các cá nhân, tập thể khác”, anh Đỗ Mộng Lân chia sẻ thêm.


Từ nguồn quỹ “Thùng ve chai nghĩa tình”, nhiều trường hợp đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã được các đoàn viên hỗ trợ, qua đó, giúp các em thêm động lực để đến trường. Nhiều em mồ côi hoặc gia đình có người thân bị bệnh hiểm nghèo đều được các chi đoàn trong xã quan tâm hỗ trợ.

“Vừa qua, chúng tôi có đến thăm và hỗ trợ một phần quà trích từ mô hình “Thùng ve chai nghĩa tình” cho em Phạm Hiếu Hiền, hiện đang học sinh lớp 10. Gia đình em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố của em bị khuyết tật ở tay. Do mẹ của em bị mất sức lao động nên trong gia đình, bố là lao động chính. Tuy nhiên, mới đây, bố của Hiền bị ung thư nên kinh tế gia đình đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.
 
Để kịp thời động viên và hỗ trợ em tiếp tục đến trường, Đoàn xã đã trích số tiền từ mô hình và kêu gọi sự ủng hộ của các cá nhân, tập thể để trao cho em số tiền 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí của mô hình, chúng tôi đã huy động thêm để trao số tiền 14 triệu đồng cho một em học sinh bị thiếu máu đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế”, anh Lân chia sẻ.
 
Đánh giá về mô hình “Thùng ve chai nghĩa tình”, theo anh Trương Minh Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch, thời gian qua, nhiều đoàn viên thuộc Đoàn xã Cảnh Dương phải tình nguyện thực hiện một số nhiệm vụ phòng, chống Covid-19, nhưng các bạn vẫn duy trì và thực hiện tốt mô hình “Thùng ve chai nghĩa tình”. Đây là mô hình thực sự hiệu quả của Đoàn xã Cảnh Dương, giúp các bạn trẻ nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường và động viên tinh thần đối với những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
 
Đ.Nguyệt

tin liên quan

Kịp thời thả về biển một cá thể rùa nặng 120kg

(QBĐT - Sáng nay, 27-10, thông tin từ Đồn Biên phòng Roòn (huyện Quảng Trạch) cho biết, lực lượng của đơn vị đã cùng với ngư dân thả một cá thể rùa mắc lưới trở lại biển.

Hội thảo trực tuyến phổ biến chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(QBĐT) - Sáng nay, 27-10, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam​ tổ chức hội thảo trực tuyến phổ biến chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 và phổ biến ứng dụng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi S-Health.

Trên 5 triệu lao động được hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Gần 2.800 lao động của 25 đơn vị được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm; hơn 69 nghìn lao động của 910 đơn vị phải ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.