Phường Nam Lý (TP. Đồng Hới): Rắc rối vì... nhà trùng số, phố đổi tên

  • 09:36 | Thứ Ba, 14/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - "Trong rất nhiều buổi tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND TP. Đồng Hới, HĐND phường Nam Lý, gia đình tôi đều đưa câu chuyện của không ít hộ dân gặp rắc rối khi "rơi" vào cảnh nhà bị trùng số, đường phố đổi tên để phản ánh với mong muốn cấp trên sớm xem xét, giải quyết. Nhưng không hiểu nguyên cớ gì, thực trạng đó vẫn kéo dài cho tới tận bây giờ…", anh Trần Thái Linh, TDP 3, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới bức xúc phản ánh với phóng viên Báo Quảng Bình.
 
Khoảng năm 2007, con đường đất cấp phối liền kề với gia đình anh Trần Thái Linh bắt đầu được rải nhựa rất sạch đẹp và rộng rãi. Sau đó không lâu, con đường mang tên Xuân Diệu và các gia đình sinh sống dọc theo trục đường này được cấp số nhà. Thời điểm đó, nhà anh được cấp số là 51.
 
Đến khoảng năm 2012, khi tuyến đường Nguyễn Công Trứ được đặt tên thì một phần của tuyến đường Xuân Diệu (đoạn từ nhà hàng Tân Trường Xanh rẽ về phía hầm cầu chui đường tránh TP. Đồng Hới), trong đó có nhà anh Linh, được nhập vào tuyến đường này.
 Tại tuyến đường Nguyễn Công Trứ có đến 2 nhà và một hẻm đều mang số 45.  Tại tuyến đường Nguyễn Công Trứ có đến 2 nhà và một hẻm đều mang số 45.
Tại tuyến đường Nguyễn Công Trứ có đến 2 nhà và một hẻm đều mang số 45. 

Như vậy, tuyến đường Nguyễn Công Trứ được hiểu là tính từ khu vực có đường tàu hỏa kéo dài cho tới phía hầm cầu chui đường tránh TP. Đồng Hới. Điều đáng nói, kể từ khi đường Nguyễn Công Trứ được đặt tên thì những rắc rối cũng bắt đầu xuất hiện gây phiền phức, khó khăn cho nhiều hộ dân.

Nguyên nhân là khi đặt tên cho tuyến đường này, các cơ quan chức năng không tiến hành cấp, đổi lại biển số nhà cho các hộ sinh sống dọc theo tuyến đường tính từ nhà hàng Tân Trường Xanh rẽ về phía hầm cầu chui đường tránh TP. Đồng Hới.
 
Do đó, trên tuyến đường Nguyễn Công Trứ có khá nhiều số nhà của người dân bị trùng lặp với nhau hoặc số nhà lại trùng với số hẻm, gồm: 45, 49, 51, 55… Anh Linh lo lắng: "Trong những trường hợp cần kíp như gia đình có người bị đau ốm, phải gọi xe taxi, xe cứu thương chở đi bệnh viện cấp cứu, điều trị, việc số nhà rối rắm sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng...".
 
Một số hộ dân tại tuyến đường Nguyễn Công Trứ, phường Nam Lý cho biết thêm: "Mỗi khi có khách đến chơi nhà hoặc đặt mua một vài vật dụng cần thiết, thay vì chỉ đọc tên chủ hộ, số nhà và tên đường một cách ngắn gọn, chúng tôi buộc phải hướng dẫn thêm (qua điện thoại, viết hoặc vẽ sơ đồ…) một cách rất cụ thể cho khách và người bán hàng. Nói chung là rất… phiền toái.
 Tại tuyến đường Nguyễn Công Trứ có đến 2 nhà và một hẻm đều mang số 45.  Tại tuyến đường Nguyễn Công Trứ có đến 2 nhà và một hẻm đều mang số 45.
Tại tuyến đường Nguyễn Công Trứ có đến 2 số nhà 49.   

Những người thông thuộc địa bàn thành phố thì nhanh chóng tìm ra ngay. Nhưng với những người không thông thuộc địa bàn thì việc nhầm lẫn rất dễ xảy ra, thậm chí có nhiều trường hợp buộc phải quay về vì từ nhà hàng Tân Trường Xanh rẽ trái hay rẽ phải cũng đều có những số nhà trùng nhau mà chủ hộ lại có tên khác nhau.

 
Đó là chưa kể tới chuyện người dân đi làm thủ tục, hồ sơ có liên quan đến địa chỉ nhà…, cũng rắc rối, phiền toái vô cùng!".
 
Trước vấn đề trên, ông Tưởng Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Nam Lý giải thích: "Toàn bộ việc đặt tên đường tại phường Nam Lý thời gian qua đều được nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh ra quyết định (theo từng đợt). Trách nhiệm của UBND phường Nam Lý là chủ động tham mưu trong việc đánh số thứ tự cho từng nhà và hẻm, còn việc ra quyết định là thuộc thẩm quyền của Phòng Quản lý đô thị TP. Đồng Hới.
 
Hàng năm, UBND phường Nam Lý đều triển khai công tác tham mưu để cấp thêm các biển số nhà, hẻm cho các trục đường đã được đặt tên. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, UBND phường Nam Lý đã tham mưu cho Phòng Quản lý đô thị thành phố tiến hành cấp thêm 290 biển số nhà, hẻm cho các trục đường ở địa bàn (trong đó, trục đường Nguyễn Công Trứ được cấp thêm 15 biển số nhà, hẻm). Tiếp thu những ý kiến người dân phản ánh, địa phương sẽ sớm có biện pháp khắc phục".
 
"Toàn bộ 15 biển số nhà, hẻm cấp thêm cho trục đường Nguyễn Công Trứ trong năm 2021 đã được UBND phường Nam Lý giao về cho tổ trưởng TDP 3 để triển khai thực hiện từ khá lâu. Thế nhưng, do một cụm trưởng ở TDP 3 thuộc trường hợp F1, buộc phải thực hiện cách ly y tế nên dẫn đến sự chậm trễ trong việc tổ chức gắn thêm biển số nhà cho người dân", ông Tưởng Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Nam Lý cho biết thêm.
Văn Minh