Nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19

  • 08:36 | Thứ Bảy, 11/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan trong cộng đồng, huyện Bố Trạch đã có các biện pháp nâng cao cấp độ phòng, chống dịch nhằm sớm kiểm soát tình hình trên địa bàn toàn huyện.
 
Ngoài các ổ dịch đã được phong tỏa nghiêm ngặt, như các xã: Hải Phú, Đức Trạch, Nhân Trạch, Thanh Trạch, Sơn Lộc và thị trấn Nông trường Việt Trung, trên địa bàn huyện Bố Trạch cũng đã xuất hiện một số ổ dịch mới, như: Bắc Trạch, Hưng Trạch, Nam Trạch…
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Bố Trạch, mặc dù huyện đã nỗ lực thực hiện các biện pháp bổ sung nâng cao hơn so với Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng một số địa phương trên địa bàn huyện vẫn thiếu kiên quyết, chưa có biện pháp phù hợp sát với tình hình và khả năng không quản lý chặt chẽ người ra, vào địa phương, nên làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.
 
“Ngày 3-9-2021, sau hơn 10 ngày dịch bùng phát trên địa bàn huyện, xã Bắc Trạch bắt đầu ghi nhận những ca bệnh đầu tiên. Trước đó, xã đã thành lập 15 chốt kiểm dịch, ngoài công việc kiểm soát người ra, vào địa phương, các chốt kiểm dịch còn kiêm nhiều công việc, cung ứng các loại hàng hóa thiết yếu bảo đảm đời sống cho bà con trên địa bàn. Bắc Trạch cũng có các tổ tình nguyện gặt lúa, đi chợ… giúp dân. Nói chung, xã đã nỗ lực làm tất cả mọi việc phát sinh nhằm hạn chế việc đi lại của người dân, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp. Đến nay, Bắc Trạch có 7 ca bệnh liên quan trong một gia đình. Xã tiếp tục tuân thủ theo sự chỉ đạo của tỉnh, huyện, cố gắng không để lây lan thêm ca bệnh trong cộng đồng”, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch Nguyễn Văn Vui cho hay.
Các ban, ngành, đoàn thể động viên các chốt trực kiểm soát “thôn cách ly với thôn”, “xã cách ly với xã”.
Các ban, ngành, đoàn thể động viên các chốt trực kiểm soát “thôn cách ly với thôn”, “xã cách ly với xã”.
Tại xã Hải Phú-nơi có ca nhiễm bệnh đầu tiên, công tác lấy mẫu xét nghiệm rà soát xong đợt 1 cho toàn bộ người dân trong xã đã phát hiện 133 ca nhiễm SARS-CoV-2. Các lực lượng tuyến đầu tiếp tục rà soát xét nghiệm lần 2 cho bà con trên địa bàn, nhằm bóc tách hết các ca mắc Covid-19, kịp thời cách ly điều trị.
 
Bà Phan Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Hải Phú, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã trực 24/24h cùng các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng công an, quân sự, y tế; tiếp tục tuyên truyền nhằm ổn định tình hình trong nhân dân và yêu cầu bà con thực hiện nghiêm túc biện pháp phong tỏa.
 
Toàn xã có 5 chốt chặn tại các trục đường lớn của xã và 17 chốt ở các thôn trên địa bàn. Xã đã thành lập các bộ phận giúp dân, tiếp nhận hỗ trợ để phân phối nhu yếu phẩm hợp lý trong điều kiện giãn cách xã hội...”.
 
Có thể nói, cấp ủy, chính quyền địa phương đã cố gắng trong phòng, chống dịch bệnh nhưng nếu người dân không đồng lòng, đoàn kết và tuân thủ nghiêm các quy định chung thì tình hình dịch bệnh còn kéo dài, phạm vi lây lan còn rộng thêm, cuộc sống còn nhiều khó khăn hơn nữa.
 
“Vì vậy, huyện Bố Trạch yêu cầu các xã, thị trấn trên địa bàn nâng cao cấp độ chốt, chặn tại các chốt kiểm soát theo phương châm “thôn cách ly với thôn”, “xã cách ly với xã”. Đồng thời, huyện có các phương án cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết bảo đảm để mọi người dân không bị đứt bữa, thiếu ăn; thành lập các điểm lưu động để cung cấp hàng hóa thiết yếu, y tế… đến tận người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Huyện xem xét hỗ trợ ngay sau khi các địa phương đề xuất hỗ trợ đối với đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và người yếu thế… Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc giãn cách xã hội trên địa bàn; trong trường hợp cần thiết (tại các xã, thị trấn được xác định là ổ dịch), sẽ hoàn chỉnh hồ sơ xử lý vi phạm, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch”, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thêm. 
                                                                              Hương Trà