.

TX. Ba Đồn: Chống dịch chủ động, quyết giữ "vùng xanh"

.
17:06, Thứ Hai, 30/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Với sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, các cấp ủy, chính quyền TX. Ba Đồn đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn với quyết tâm giữ vững “vùng xanh” Ba Đồn...
Chốt kiểm soát dịch ở phường Quảng Thuận, đoạn qua Quốc lộ 1 phía Bắc cầu Gianh
Chốt kiểm soát dịch ở phường Quảng Thuận, đoạn qua Quốc lộ 1 phía Bắc cầu Gianh
 
Toàn lực truy vết 
 
Gần 1 tuần sau khi phát hiện ca dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên tại xã Hải Phú, huyện Bố Trạch ngày 24-8-2021, tính đến 6h ngày 30-8, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận 476 ca mắc Covid-19. Ngoài hai "tâm dịch" là  TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch, hầu hết các địa phương khác trong toàn tỉnh đã phát hiện F0 trong cộng đồng và đang diễn biến hết sức khó lường. Hiện, TX. Ba Đồn là địa phương cuối cùng trong toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng.
 
Mấy ngày nay, bác sĩ Nguyễn Song Hà, Trưởng phòng Y tế TX. Ba Đồn cùng các lực lượng y tế toàn thị xã luôn trong trạng thái "trực chiến" 24/24. Khi nắm được thông tin, ngành y tế thị xã khẩn trương phối hợp với các ngành chức năng, địa phương toàn lực truy vết, rà soát để hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. 
Công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn, đúng quy định
Công tác tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn, đúng quy định
Bên cạnh đó, các khu vực và đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao trên địa bàn như: Các chợ, ngư dân trở về từ các tàu cá, lái xe đường dài... đều được tầm soát kịp thời để lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn các biện pháp phòng dịch.
 
Bác sĩ Hà cho biết, quan điểm nhất quán của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TX. Ba Đồn là huy động mọi nguồn lực để nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người nhiễm Covid-19, người trở về từ vùng dịch nhằm ngăn chặn tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Dịch Covid-19 bùng phát rất nhanh nên việc truy vết phải nhanh hơn. 
 
Theo thống kê, từ 27-4 đến nay, toàn thị xã ghi nhận 117F1, 813 F2. Trong đó có 74F1 và 225 F2 tính từ ngày 24-8 tới nay.
 
Chống dịch chủ động
 
Quảng Tiên là xã đầu tiên trên địa bàn TX. Ba Đồn thực hiện mô hình "nhường nhà" cho người cách ly. Theo đó, BCĐ phòng chống Covid xã đã giao các thôn thống kê những nhà không có người ở, những gia đình có người già ở gần nhà con cái để vận động dồn chỗ ở, nhường nhà cho người thuộc diện cách ly, theo dõi y tế tại nhà.
 
Việc cách ly và theo dõi y tế tại nhà được các lực lượng chức năng của xã phối hợp với ban cán sự thôn, xóm thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ theo quy định. Lúc cao điểm, người dân Quảng Tiên đã "nhường nhà" cho 14 trường hợp thuộc diện đối tượng cách ly tại nhà. 
Mô hình
Mô hình "nhường nhà" cho người cách ly ở xã Quảng Tiên, TX. Ba Đồn
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho biết, việc chính quyền vận động người dân "nhường nhà" cho người cách ly góp phần tạo nên thế trận lòng dân, thể hiện sự chủ động, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch của chính quyền địa phương.
 
Hiện TX. Ba Đồn đã khuyến khích nhân rộng mô hình "nhường nhà" cho người cách ly để áp dụng cho từng địa phương trên cơ sở điều kiện thực tiễn phù hợp. Đây cũng có thể xem như "bài diễn tập" trong trường hợp dịch bùng phát, các khu cách ly tập trung quá tải và phải thực hiện cách ly tại nhà với các đối tượng tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, ông Thọ cho hay. 
 
Để giữ "vùng xanh"
 
Đến thời điểm hiện tại, TX. Ba Đồn vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Và mặc dù trên địa bàn chưa ghi nhận ca dương tính SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn đang được triển khai rất nghiêm túc. Các cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị xã đang nỗ lực, quyết tâm giữ vững "vùng xanh" Ba Đồn.
 
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn cho hay, toàn thị xã đã thành lập 13 chốt kiểm soát dịch, trong đó có 4 chốt cấp thị xã và 9 chốt cấp xã phường. Các chốt này đều nằm trên các tuyến đường giáp ranh với các địa phương khác nhằm thực hiện kiểm tra, kiểm soát, ghi danh sách đối với người và tất cả các phương tiện giao thông đường bộ vào TX. Ba Đồn để phát hiện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ truyền nhiễm dịch Covid-19 vào địa bàn.
 
Ngoài ra, tại các TDP, thôn, xóm đều thành lập hàng chục tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng để giám sát việc ra vào khu vực, bảo đảm an ninh trật tự với phương châm "nhà giữ nhà, xóm giữ xóm, thôn giữ thôn...".
Các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, ký cam kết phòng chống dịch Covid-19 với các hộ kinh doanh trên địa bàn
Các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, ký cam kết phòng chống dịch Covid-19 với các hộ kinh doanh trên địa bàn
Bà Trần Thị Nương, phường Quảng Thuận chia sẻ: "Tôi là dân buôn bán, thường xuyên chở hàng đi các xã phường và việc lập các chốt kiểm soát dịch khiến nhu cầu đi lại hơi mất thời gian nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ cách làm của chính quyền thị xã. Phải quyết liệt như vậy mới khống chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh."
 
Bên cạnh đó, TX. Ba Đồn cũng đã thành lập các đoàn tiến hành kiểm tra, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc việc tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê giải khát, hàng tạp hóa và các biện pháp phòng chống dịch Covid -19.
 
Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và tích cực tuyên truyền người dân thực hiện tốt thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
Các chốt kiểm soát dịch kiểm tra người và phương tiện ra vào trên địa bàn thị xã.
Các chốt kiểm soát dịch kiểm tra người và phương tiện ra vào trên địa bàn thị xã.
Với những giải pháp đang tích cực được triển khai, TX. Ba Đồn quyết tâm giữ vững"vùng xanh", tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả thì ý thức và hành động của người dân là rất quan trọng. Mỗi người dân cần ý thức mình là một "chiến sĩ" trong "cuộc chiến" với  dịch bệnh Covid-19 có thể còn kéo dài.
 
"Cấp ủy, chính quyền TX. Ba Đồn đang nỗ lực hết sức, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên tinh thần không chủ quan, lơ là với quyết tâm giữ vững "vùng xanh". Trước mắt là tập trung chỉ đạo truy vết, tầm soát các trường hợp có tiếp xúc gần với người bệnh Covid-19, người trở về từ vùng có nguy cơ lây lan dịch, nhất là các tàu cá, chợ đầu mối; thực hiện tốt việc kiểm soát tại các chốt kiểm dịch để khoanh vùng, kịp thời ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm vào địa bàn, đồng thời tiếp tục tổ chức tiêm vắc xin ngay khi có chỉ tiêu được phân bổ.
 
Song song với đó, TX. cũng luôn duy trì trạng thái chủ động các phương án, kịch bản, kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn để ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh lan rộng, bùng phát trong cộng đồng", đồng chí Trương An Ninh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Ba Đồn cho biết.  
 
X.Phú
,
  • TP. Đồng Hới: Phát lửa tại 1 hộ dân ở phường Đồng Hải

    (QBĐT) - Khoảng gần 11 giờ, ngày 30-8, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) đã chữa cháy tại nhà số 12 Lê Lợi, thuộc tổ dân phố Đồng Đình, phường Đồng Hải.

    30/08/2021
    .
  • Bức tâm thư của nữ bác sĩ về hưu

    (QBĐT) - "Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, tôi đã có đơn tình nguyện cùng đoàn cán bộ y tế tỉnh Quảng Bình tham gia chống dịch cho các tỉnh phía Nam. Nay vì một số lý do mà đến nay đoàn chưa xuất phát. Bên cạnh đó dịch tại tỉnh Quảng Bình bùng phát trong cộng đồng, khả năng còn diễn biến phức tạp. Trước mắt, để chia sẻ khó khăn, chung tay chống dịch cùng đồng nghiệp, tôi làm đơn này tự nguyện tham gia công tác chống dịch tại tỉnh nhà, chịu sự phân công của lãnh đạo Sở Y tế, làm bất cứ việc gì mà Sở Y tế phân công".

    30/08/2021
    .
  • Hồi hương chung sức chống dịch

    (QBĐT) - Ngày lên đường vào TP. Hồ Chí Minh tham gia chống dịch Covid-19, Đặng Minh Trí hứa: "Lúc nào thành phố mang tên Bác chiến thắng đại dịch mới về". Thế nhưng, nghe tin Quảng Bình bùng phát dịch, tâm Trí chẳng an yên. Chàng thanh niên quyết định tạm biệt TP. Hồ Chí Minh cùng bố về quê, chung tay giúp đỡ quê hương mình.

    30/08/2021
    .
  • Nỗ lực "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

    (QBĐT) - Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã triển khai đồng bộ, hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. 

    30/08/2021
    .
  • Cuộc gọi hỏi tiêm phòng khiến bị mất tài khoản ngân hàng là tin giả

    Cơ quan chức năng xác định thông tin về "cuộc điện thoại hỏi tiêm phòng" đang lan truyền trên mạng xã hội chỉ là tin giả.

    30/08/2021
    .
  • Gần 6.000 lao động tự do sẽ được nhận hỗ trợ

    (QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các sở, ngành, địa phương đã khẩn trương xây dựng văn bản, hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện và thủ tục hồ sơ đề nghị đối với từng nhóm đối tượng kịp thời, đúng đối tượng.

    30/08/2021
    .
  • Lệ Thủy: Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Trước tình trạng F1, F0 tăng lên, những ngày qua, huyện Lệ Thủy đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống dịch bệnh Covi-19.

    30/08/2021
    .
  • Thăm và tặng quà cho các tuyến đầu phòng, chống Covid-19

    (QBĐT) - Trong​ 2 ngày 27 và 28-8, đại diện lãnh đạo Vietcombank Quảng Bình đã đi thăm, tặng quà cho các đơn vị, lực lượng tuyến đầu và các điểm chốt kiểm soát dịch đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

    29/08/2021
    .