.

TP. Đồng Hới: Quyết liệt truy vết, khoanh vùng sớm

.
21:31, Thứ Năm, 26/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”, TP. Đồng Hới đã chủ động kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch từ thành phố đến cơ sở, xây dựng các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống, diễn biến của dịch bệnh.
 
Những biện pháp kịp thời
 
Sau khi nắm bắt thông tin và phát hiện nhiều trường hợp trên địa bàn TP. Đồng Hới liên quan với anh N.C.T. ở thôn Trung Hòa, xã Hải Phú (Bố Trạch) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, ngay trong đêm 24-8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP. Đồng Hới tổ chức họp khẩn cấp để bàn giải pháp và kịp thời triển khai cho các địa phương.
 
Trước hết, thành phố đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung theo đúng quy định và tiến hành điều tra, truy vết tiếp xúc. BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã yêu cầu xã Bảo Ninh phong tỏa toàn bộ thôn Đồng Dương ngay trong đêm 24-8; phường Phú Hải chuẩn bị phương án và các điều kiện cơ sở vật chất phong tỏa khu vực TDP Phú Thượng và cảng cá Nhật Lệ. 
TP. Đồng Hới thực hiện test nhanh cho các trường hợp liên quan tại chợ Đồng Hới
TP. Đồng Hới thực hiện test nhanh cho các trường hợp liên quan tại chợ Đồng Hới

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Thành ủy Đồng Hới chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố huy động cán bộ hoàn thành test nhanh Covid-19 trong ngày 25-8 tại 3 khu vực, gồm: thôn Đồng Dương, xã Bảo Ninh; khu vực cảng cá Nhật Lệ; khuôn viên chợ Đồng Hới. Trong đó, ưu tiên thực hiện test nhanh Covid-19 vào sáng sớm đối với toàn bộ lãnh đạo, nhân viên và các hộ kinh doanh tại cảng cá Nhật Lệ.

Thực tế cho thấy, việc chủ động truy vết, xét nghiệm trên diện rộng tại cơ sở y tế và cộng đồng đã giúp TP. Đồng Hới khẩn trương khoanh vùng, phát huy hiệu quả của test nhanh nhằm tối ưu hóa việc xét nghiệm, trả kết quả để phát hiện ra mầm bệnh và đưa F0 ra khỏi cộng đồng càng nhanh càng tốt. Với cách làm này, TP. Đồng Hới đã chủ động tầm soát dịch trong nội thành thông qua việc truy vết các trường hợp liên quan để thực hiện cách ly, giám sát y tế, xét nghiệm sớm và trên diện rộng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Lực lượng tham gia lập các chốt trực tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố trong đêm.
Lực lượng tham gia lập các chốt trực tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố trong đêm.

Thời điểm 20 giờ ngày 25-8, sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2745 về điều chỉnh, bổ sung các mức độ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, các xã, phường, gồm: Bảo Ninh, Hải Thành, Phú Hải và một phần của TDP 1, phường Đồng Hải đã nhanh chóng triển khai thiết lập vùng cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16. Các khu vực trên đã huy động trên 200 thành viên từ lực lượng công an, quân sự, dân quân, bảo vệ dân phố và đoàn viên, thanh niên nhằm túc trực phục vụ tại 28 chốt phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ninh cho biết, địa phương đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt công tác truy vết các trường hợp liên quan; tăng cường tuyên truyền đến người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16; tuần tra, kiểm soát trong các khu dân cư để nắm tình hình cũng như nhắc nhở để người dân đồng thuận và thực hiện nghiêm túc các quy định…

Quyết liệt và thần tốc hơn nữa

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Đồng Hới, công tác phòng, chống dịch bệnh yêu cầu phải có những biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn. Chính vì vậy, khuya 25-8, UBND tỉnh đã quyết định thực hiện cách ly toàn xã hội đối với TP. Đồng Hới theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 7 ngày, từ 6 giờ ngày 26-8-2021.
Các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều vắng người.
Trong sáng 26-8, các tuyến đường trên địa bàn thành phố đều vắng người.

Theo đó, ngay sáng 26-8, ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội, các tuyến đường lớn, như: Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Hữu Cảnh… đến các ngõ phố nhỏ trên địa bàn thành phố đều vắng người. Lực lượng chức năng túc trực, bố trí lực lượng và kiểm soát người ra, vào tại các địa phương. Chỉ những người có giấy thông hành, có lý do chính đáng mới được đi qua các chốt kiểm soát.

Các quầy hàng tạp hóa, thuốc tây, siêu thị... vẫn được phép mở phục vụ nhu cầu người dân. Hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng và người dân đều chấp hành nghiêm túc các quy định về giãn cách xã hội. 

Chợ Đồng Hới ngừng hoạt động
Lực lượng chức năng túc trực kiểm soát và chỉ những người có giấy đi đường, có lý do chính đáng mới được đi qua các chốt.

Ông Võ Công Trí, phường Đồng Hải bày tỏ, hàng ngày, ông cũng như các hộ dân khu phố đều được tuyên truyền trên loa truyền thanh về tình hình dịch bệnh. Bản thân ông nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên luôn nêu cao ý thức, tinh thần yêu nước, chia sẻ khó khăn với các lực lượng phòng, chống dịch bằng việc hạn chế ra ngoài, không tụ tập đông người, tự bảo vệ bản thân, gia đình, góp phần vào bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Cùng chung suy nghĩ về phòng, chống dịch, chị Phạm Thùy Dương, ở phường Đồng Phú, chia sẻ: “Tôi luôn tuân thủ khuyến cáo của ngành chức năng, chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe chính mình, các thành viên trong gia đình và những người xung quanh. Mong mọi người cùng nâng cao ý thức phòng, chống dịch để sớm đẩy lùi dịch bệnh, trả lại cuộc sống bình yên...”. Tất cả điều này đã thể hiện thái độ, ý thức quyết tâm, đồng lòng của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Chợ Đồng Hới đã ngừng hoạt động
Chợ Đồng Hới đã ngừng hoạt động

Trên cơ sở thực tế và báo cáo của các xã, phường hiện nay, đồng chí Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Đồng Hới đang diễn biến nhanh và phức tạp. Vì vậy, các địa phương cần tập trung làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16. Đặc biệt, mỗi người dân nghiêm túc thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng. TP. Đồng Hới sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành các nội dung trong chỉ thị và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19…

Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TP. Đồng Hới, đến 18 giờ ngày 26-8, TP. Đồng Hới có 33 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Trong đó, Bảo Ninh 10 ca, Quang Phú 2 ca và Hải Thành 12 ca, Đồng Hải 2 ca và Phú Hải 7 cao.

Thùy Lâm
,
  • Quảng Ninh: Nâng cao cấp độ phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Ngày 26-8, bác sĩ Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh cho biết, huyện đã ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có  2 ca ở thị trấn Quán Hàu, 3 ca ở Gia Ninh và 1 ca ở Vĩnh Ninh.

    26/08/2021
    .
  • Các địa phương khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Ngay sau khi phát hiện các ca mắc Covid-19 trên địa bàn, ngày 26-8, các địa phương Bố Trạch và Lệ Thủy đã nhanh chóng triển khai các phương án phòng, chống dịch. 

    26/08/2021
    .
  • "Diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn!"

    (QBĐT) - Đó là phương châm phòng chống dịch Covid-19 mà tỉnh Quảng Bình đang áp dụng triệt để. Trước những diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong hai ngày 25 và 26-8-2021, Quảng Bình đã chủ động, khẩn trương, quyết liệt vào cuộc, không để bị động, bất ngờ!

     
    26/08/2021
    .
  • Gỡ vướng để người dân sớm thụ hưởng chính sách

    (QBĐT) - Sau 1 tháng triển khai Nghị quyết số 68 (NQ 68) của Chính phủ và Quyết định số 23 (QĐ 23) của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các huyện, thị xã, thành phố đã khẩn trương chi trả hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ. 

    26/08/2021
    .
  • Lệ Thủy: Dân "kêu" vì thiếu nước sinh hoạt

    (QBĐT) - Ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã An Thủy (Lệ Thủy) cho biết: "Từ ngày 10-8-2021, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã yếu hẳn, nhiều thời điểm bị mất hoàn toàn không rõ nguyên nhân. Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, UBND xã đã liên hệ với Nhà máy nước Kiến Giang thuộc Công ty cổ phần (CP) cấp nước Quảng Bình đề nghị kiểm tra nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi".

    26/08/2021
    .
  • Hướng dẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

    (QBĐT) - (QBĐT) - Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa có hướng dẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như sau:  

    26/08/2021
    .
  • Khẩn trương truy vết các F1 liên quan đến các ca mắc Covid-19

    (QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2.

    25/08/2021
    .
  • Hướng dẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

    (QBĐT) - Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa có hướng dẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như sau:  

    25/08/2021
    .