.
Quảng Ninh:

Quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

.
08:24, Thứ Sáu, 20/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Tính đến ngày 17-8-2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 83 ca mắc Covid-19, trong đó có 15 ca đã điều trị khỏi. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Quảng Ninh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.
 
Những ngày gần đây, tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, nhiều trường hợp là con em, lao động đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, các địa phương có dịch trở về đã gây áp lực không nhỏ đối với công tác phòng dịch. Riêng huyện Quảng Ninh cũng đã ghi nhận 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó có 1 ca tái dương tính, 2 ca dương tính tại khu cách ly tập trung (CLTT).
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, địa phương kịp thời nắm thông tin, truy vết các trường hợp nghi liên quan đến F0, F1; tổ chức giám sát, quản lý tốt những người đi về từ vùng dịch, nắm chắc thông tin khách vãng lai trên địa bàn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong thực hiện theo khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế; tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm những đối tượng cố tình không chấp hành quy định về phòng, chống dịch...  
Tính đến nay, huyện Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với 1.286 mẫu; trong đó có 1.259 mẫu cho kết quả âm tính, 3 mẫu có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (trong khu cách ly tập trung) và 24 mẫu đang đợi kết quả xét nghiệm.  Huyện đã tiếp nhận và triển khai 5 đợt tiêm vắc-xin với tổng cộng 4.452 người được tiêm (trong đó có 3.862 người tiêm mũi 1, 590 người tiêm mũi 2) và đang tiến hành rà soát, tiếp nhận để triển khai đợt tiêm thứ 6 với 1.100 người được tiêm mũi 2.
Tính đến nay, huyện Quảng Ninh đã triển khai tiêm vắcxin cho 4.452 người.
Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh, tính đến ngày 16-8, huyện Quảng Ninh có 1.042 trường hợp cách ly tại nhà, trong đó có 44 trường hợp đang trong thời gian cách ly. Riêng điểm CLTT tại Trường phổ thông Dân tộc (PTDT) nội trú huyện đã tiếp nhận cách ly 267 trường hợp, trong đó có 58 trường hợp hiện đang trong thời gian cách ly, sức khỏe bình thường.
 
Bác sỹ Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh cho hay: Cùng với công tác truy vết, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế, huyện Quảng Ninh đặc biệt chú trọng kiểm soát chặt các khu CLTT, bảo đảm không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo. Cụ thể, tại khu CLTT Trường PTDT nội trú huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quảng Ninh đã bố trí cán bộ làm việc 24/24 giờ với các thành phần gồm tổ y tế, tổ công an, quân sự và lực lượng đoàn viên, thanh niên túc trực vòng ngoài.
 
Trên tinh thần rà soát cụ thể điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, quy mô các khu cách ly, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ căn cứ nơi xuất phát trước khi về địa phương của các công dân để tiến hành phân loại, sắp xếp, bố trí chỗ ở hợp lý, khai thác kỹ các yếu tố dịch tễ và khử khuẩn hàng ngày nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo tại các khu cách ly khi có trường hợp F0.
 
Các tổ cách ly y tế tiếp tục thực hiện tốt các quy định về quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm tốt công tác an ninh trật tự, không để công dân bỏ trốn khỏi khu cách ly, tăng cường quản lý nội bộ trong từng buồng, phòng, hạn chế đến mức thấp nhất việc di chuyển từ phòng này sang phòng khác.
 
Để tránh trường hợp quá tải, ngoài khu CLTT tại Trường PTDT nội trú huyện đang hoạt động, huyện Quảng Ninh đã kích hoạt khu CLTT Nam Long và các khu cách ly của các xã, thị trấn; trong đó, ưu tiên các xã vùng ven xa dân cư như: Vĩnh Ninh, Trường Xuân, Vạn Ninh; đồng thời trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly khi cần thiết.
Tính đến nay, huyện Quảng Ninh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với 1.286 mẫu; trong đó có 1.259 mẫu cho kết quả âm tính, 3 mẫu có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (trong khu cách ly tập trung) và 24 mẫu đang đợi kết quả xét nghiệm.
 
Huyện đã tiếp nhận và triển khai 5 đợt tiêm vắc-xin với tổng cộng 4.452 người được tiêm (trong đó có 3.862 người tiêm mũi 1, 590 người tiêm mũi 2) và đang tiến hành rà soát, tiếp nhận để triển khai đợt tiêm thứ 6 với 1.100 người được tiêm mũi 2.

Bên cạnh đó, để tăng cường truy vết các trường hợp F1, F2, khống chế không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra phòng dịch tại các cửa hàng, quán ăn dọc quốc lộ.
 
Ông Đinh Duy Minh, Chủ tịch UBND xã Gia Ninh cho biết: Xã đã thành lập 7 tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng tại 7 thôn trên địa bàn; tăng cường kiểm tra tại các điểm kinh doanh, dịnh vụ, giải trí nhằm hạn chế tụ tập đông người, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp chưa thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về phòng, chống dịch.
 
“Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quảng Ninh sẽ bám sát chức năng, nhiệm vụ đã được phân công, thường xuyên nắm bắt tình hình, chỉ đạo các xã làm tốt công tác phòng, chống dịch; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện tốt thông điệp "5K"; triển khai tiêm vắc-xin theo phương án của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và Sở Y tế. Huyện cũng đặc biệt chú trọng việc giám sát người đi về từ vùng dịch, thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định của Bộ Y tế; chỉ đạo các xã, các tổ truy vết cộng đồng, nắm chắc những trường hợp đi từ vùng dịch trở về địa phương buộc phải khai báo y tế”, ông Lê Ngọc Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết thêm.
 
Thanh Hải
,