.

Hỗ trợ lưu học sinh Lào vượt khó giữa mùa dịch Covid-19

.
08:20, Thứ Sáu, 06/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhằm giúp đỡ các lưu học sinh Lào đang sinh sống và học tập trong các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lãnh đạo các trường học, các ban, ngành, đơn vị và các nhà hảo tâm trong tỉnh đã có những hoạt động hỗ trợ rất thiết thực.
 
Trong năm học 2020-2021, tỉnh ta đã tiếp nhận 243 du học sinh Lào qua sinh sống và học tập tại các trường: đại học Quảng Bình, cao đẳng Y tế Quảng Bình, trung cấp Luật Đồng Hới. Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ còn khoảng gần 200 sinh viên đang còn lưu trú.
 
Vừa qua, khi Quảng Bình bắt đầu ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên và TP. Đồng Hới đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, ngoài khó khăn chung của toàn xã hội thì đời sống và sinh hoạt của các lưu học sinh Lào cũng bị ảnh hưởng không ít.
 
Chính vì vậy, để bảo đảm an toàn cho các du học sinh Lào yên tâm ở lại học tập, thực hiện hiệu quả việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngoài sự hỗ trợ từ phía nhà trường, nhiều tổ chức cũng đã chung tay sẻ chia khó khăn với những sinh viên xa quê hương.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam và Hội nông dân xã Nhân Trạch hỗ trợ nhu yếu phẩm cho Lưu học sinh Lào
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt nam và Hội nông dân xã Nhân Trạch hỗ trợ nhu yếu phẩm cho lưu học sinh Lào.
Em Phethavy Phalanysong, lưu học sinh Lào của Trường đại học Quảng Bình, tâm sự: "Em sang đây du học nhưng đúng vào đợt dịch bệnh Covid-19 nên cũng không dám đi lại nhiều. Em sợ nhất là đi chợ, vì ở đó đông người, nếu không may bị lây nhiễm bệnh em sẽ rất vất vả, bởi ở đây em không có người thân, mọi sự giúp đỡ đều chỉ có thầy cô và bạn bè thôi".
 
Nắm bắt những tâm tư, khó khăn đó của các lưu học sinh, vừa qua, Trường đại học Quảng Bình và Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình đã kêu gọi cán bộ, giảng viên trong trường, các nguồn lực xã hội khác để hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và vật tư y tế cần thiết cho các em.  
 
Cô Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học-hợp tác quốc tế, Trường đại học Quảng Bình, người trực tiếp quản lý các du học sinh tại đây cho biết: Hiện nay, Trường đại học Quảng Bình có 147 du học sinh đăng ký lưu trú lại. Nhà trường đã lập điểm cung cấp lương thực, thực phẩm miễn phí cho học sinh Lào ngay tại nơi các em đang lưu trú.
 
Đồng thời, nhà trường cũng nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều tổ chức, đơn vị, như: Hội hữu nghị Việt-Lào, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đồng Hới, Hội Nông dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch)...  
 
Tiến sỹ Võ Khắc Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình, trao đổi: "Để hỗ trợ các em du học sinh vượt qua những khó khăn trước mắt do dịch bệnh, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo giáo viên phụ trách trực tiếp quan tâm và cùng nhà trường hỗ trợ mọi mặt thiết yếu cho các em. Chương trình này sẽ kéo dài đến hết dịch…".   
 
Tại Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình, hiện có 50 sinh viên Lào đang sinh sống và học tập. Chia sẻ về chương trình hỗ trợ các em trong mùa dịch Covid-19, bác sỹ CKII Lê Viết Hùng, quyền Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: Nhà trường hiện có 33 du học sinh thuộc diện chính sách và 17 du học sinh tự túc.
 
Những năm trước, nghỉ hè, các em đều trở về nước, nhưng do năm nay dịch bệnh, các em đăng ký xin ở lại. Điều này đồng nghĩa với việc các em không nhận được các khoản trợ cấp từ Nhà nước và sự hỗ trợ rất hạn chế từ gia đình. Thấy được khó khăn đó, nhà trường đã huy động toàn thể cán bộ, giáo viên hỗ trợ cho các em, trang bị 5 cái tủ lạnh để giúp các em bảo quản tốt thức ăn. Ngoài ra, trường còn nhận được sự hỗ trợ của nhiều cơ quan, ban, ngành, cá nhân.
 
Gần 200 du học sinh Lào đang lưu trú tại các trường chuyên nghiệp Quảng Bình đã được các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ nguồn lương thực cho đến các vật dụng thiết yếu với mong muốn góp phần động viên, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Em Thepbouli Mouksavan, sinh viên năm hai, ngành Điều dưỡng, lưu học sinh Lào của Trường cao đẳng Y tế Quảng Bình, chia sẻ: "Em rất nhớ nhà, nhưng ở đây, em luôn được nhà trường, các thầy cô, bạn bè quan tâm và các nhà hảo tâm thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ nên chúng em không bị thiếu thốn. Điều này với em thật ấm áp". 
 
Cùng chung tay giúp du học sinh Lào vượt qua khó khăn mùa Covid-19, còn có Tỉnh đoàn Quảng Bình. Anh Đặng Đại Bàng, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Từ năm 2020 đến nay, đơn vị đã có rất nhiều hoạt động hướng về nhân dân Lào nói chung, lưu học sinh Lào nói riêng. Để giúp các lưu học sinh vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục yên tâm học tập, Tỉnh đoàn đã hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho các em...
 
Những hoạt động nhỏ mang ý nghĩa nhân văn của các cấp, ngành, đơn vị, nhà hảo tâm không chỉ bảo đảm môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, ổn định cho các em trong mùa dịch Covid-19 mà còn thể hiện sự quan tâm đặc biệt của nhà trường nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung đối với các lưu học sinh Lào, góp phần xây đắp, tô thắm tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt-Lào anh em.
 
Hiền Phương
,
  • Tiếp nhận 4.748 lượt đề nghị hỗ trợ người dân đang sinh sống tại các tỉnh phía Nam

    (QBĐT) - Thống kê đến 16 giờ ngày 5-8, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận 4.748 thông tin đề nghị hỗ trợ người dân Quảng Bình đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 từ 8 huyện, thị xã, thành phố.

    05/08/2021
    .
  • Nhiều chính sách trợ giúp người dân vượt khó do dịch COVID-19

    Hàng loạt chính sách thiết thực hỗ trợ người dân vừa được Chính phủ ban hành và triển khai như giảm giá điện, giá nước sinh hoạt và cước viễn thông. Những "trợ giúp" nhỏ nhưng lại thể hiện sự đồng hành, thấu hiểu và sẻ chia của Chính phủ, giúp người dân tăng sức "đề kháng" trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

    05/08/2021
    .
  • Thăm, trao tiền hỗ trợ tại một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh

    (QBĐT) - Thực hiện Công văn số 2422/TLĐ ngày 31-7-2021 của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong các cấp công đoàn, ngày 5-8, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tiếp tục đến thăm, trao tiền hỗ trợ tại một số khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. 
     
    05/08/2021
    .
  • Sáng tạo để an dân trong đại dịch

    (QBĐT) - Bằng những việc làm kịp thời, thiết thực, chính quyền địa phương, các tổ chức thiện nguyện và những người con Cảnh Dương tại TP. Hồ Chí Minh và các địa phương đã tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp bà con vững tin thực hiện Chỉ thị 16, bình yên ngay giữa tâm dịch.

     

    05/08/2021
    .
  • Gỡ phong tỏa, thỏa niềm vui

    (QBĐT) - Sau 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đúng 00 giờ ngày 5-8-2021, khu vực phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) đã được gỡ bỏ phong tỏa trong niềm vui sướng của đông đảo người dân.

    05/08/2021
    .
  • Khẩn trương triển khai hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - TP. Đồng Hới là địa bàn tập trung nhiều doanh nghiệp cũng như hộ kinh doanh, lao động bị mất việc làm do đại dịch Covid-19. 

    05/08/2021
    .
  • Bố Trạch: Siết chặt quản lý tại các khu cách ly y tế tập trung

    (QBĐT) - Tối 4-8, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, để tổ chức thực hiện việc cách ly tập trung tại các khu cách ly (KCL) trên địa bàn huyện đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND huyện Bố Trạch đã tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ cấp bách.

    04/08/2021
    .
  • Gia tăng rác thải nhựa do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

    (QBĐT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là khu vực TP. Đồng Hới đã chuyển sang mua hàng về nhà hoặc mua sắm trực tuyến nhiều hơn để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người. Việc phải sử dụng nhiều túi nilon, hộp nhựa đựng đồ… đã khiến cho số lượng rác thải nhựa gia tăng.

    04/08/2021
    .