.

"Diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn!"

.
15:34, Thứ Năm, 26/08/2021 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là phương châm phòng chống dịch Covid-19 mà tỉnh Quảng Bình đang áp dụng triệt để. Trước những diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong hai ngày 25 và 26-8-2021, Quảng Bình đã chủ động, khẩn trương, quyết liệt vào cuộc, không để bị động bất ngờ!

 Không để bị động, bất ngờ

Sau thời gian dài được coi là “vùng xanh” trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19 với các ca bệnh chủ yếu là các trường hợp nhập cảnh, trong khu cách ly và rải rác một vài ca cộng đồng, từ chiều 24-8 đến 6 giờ ngày 26-8 đã xác định 112 ca nhiễm SARS-CoV-2, chủ yếu là các ca trong cộng đồng. Số bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền là 85 ca, số tiếp nhận vào cơ sở cấp 1 - Trường cao đẳng Luật miền Trung là 64 ca. Đặc biệt địa điểm xuất hiện các ca cộng đồng là chợ, cảng cá, những nơi tập trung đông người dân… dự báo số lượng F1 sẽ rất lớn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm điều trị Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác chuẩn bị tại điểm điều trị Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung.

Không hoang mang, không chủ quan, ngay khi ca test nhanh của ông Ng.Ch.Th tại xã Hải Phú (huyện Bố Trạch) vào chiều 24-8 cho kết quả dương tính và tiếp tục thực hiện xét nghiệm RT-PCR, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 từ tỉnh đến huyện, phường, xã, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), các lực lượng chức năng… đã ngay lập tức triển khai các phương án kiểm soát tình hình.

Chiều tối 25-8, tại TP. Đồng Hới, các xã Bảo Ninh, phường Hải Thành và một phần phường Phú Hải, Đồng Hải, nơi xuất hiện các ca F0, lực lượng chức năng đã lập chốt, khoanh vùng. Cùng với các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh các xã phường liên tục phát, cập nhật các bản tin về diễn biến tình hình dịch bệnh và khuyến cáo bà con tuân thủ.

Tại xã biển Đức Trạch (huyện Bố Trạch), nơi có số lượng F0 lớn, công tác rà soát, truy vết, khoanh vùng được triển khai tính bằng phút. Cùng lúc, cán bộ CDC và trung tâm y tế các địa phương được điều động về các điểm để lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người dân.

TP. Đồng Hới triển khai kịp thời các chốt kiểm soát theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ.
TP. Đồng Hới triển khai kịp thời các chốt kiểm soát theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Trao đổi về công tác phòng chống dịch tại TP. Đồng Hới, ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, Đồng Hới đã chủ động xây dựng kịch bản kích hoạt thực hiện Chỉ thị 16 toàn thành phố. Vì vậy, tối 25-8, chỉ mới có xã Bảo Ninh, phường Hải Thành, một phần phường Đồng Hải và Phú Hải thực hiện Chỉ thị 16, thì sáng sớm 26-8, toàn bộ 23 chốt kiểm soát chốt chặn các cửa ngõ thành phố đã được triển khai hoàn tất. Các xã phường cũng đã lập 162 chốt. Các lực lượng tham gia gồm công an, quân sự, dân quân tự vệ, các tổ chức chính trị, xã hội.

TP. Đồng Hới triển khai kịp thời các chốt kiểm soát theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ.
TP. Đồng Hới triển khai kịp thời các chốt kiểm soát theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ.

“Bên cạnh mục tiêu chính là kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19, các lực lượng sẽ đồng thời bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Một trong những vấn đề bà con quan tâm là an sinh xã hội, đặc biệt là việc cung cấp nhu yếu phẩm trong thời gian thành phố áp dụng Chỉ thị 16. Thành phố đã và đang triển khai lại hoạt động của các chợ theo nguyên tắc bảo đảm tuyệt đối an toàn; kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhu yếu phẩm thực hiện các phương án cung cấp lương thực, thực phẩm cho bà con.

Liên quan đến việc vận hành của các cơ quan, đơn vị, UBND thành phố đã có văn bản 2401 ngày 26-8-2021 về triển khai mẫu giấy đi đường trên địa bàn thành phố trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Theo đó, các cơ quan, đơn vị được phép hoạt động trong thời gian giãn cách lập danh sách cán bộ, nhân viên, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt giấy đi đường.

Cùng với các cơ quan, tổ chức khác, các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh hàng thiết yếu cũng sẽ trình danh sách cán bộ, nhân viên trong đó có nhân viên giao hàng để được cấp giấy đi đường… nhằm bảo đảm chuỗi cung cấp lương thực, thực phẩm cho bà con!”, ông Hoàng Ngọc Đan cho biết.

Ngành Y tế thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân phường Đồng Hải.
Ngành Y tế thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân phường Đồng Hải (TP. Đồng Hới)

Tại huyện Bố Trạch, đến 12 giờ ngày 26-8 đã có 43 bệnh nhân Covid-19. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện đã vào cuộc kịp thời, triển khai các bước đúng quy trình, phối hợp tích cực với Sở Y tế, CDC tỉnh trong quá trình khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly, vận chuyển F0 về điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: “Các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được triển khai đúng theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Mặc dù diễn biến của dịch bệnh rất nhanh, nhưng bà con bình tĩnh, hợp tác và tuân thủ quy định. Địa phương đang tiếp tục truy vết, bóc tách F0, phối hợp đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm và sẵn sàng kịch bản phòng chống dịch ở mức độ cao hơn trong thời gian tới, không để bị động, bất ngờ.”.

“Chống dịch như chống giặc” cấp độ cao hơn

Ngay từ đầu “cuộc chiến”, Quảng Bình đã xác định “chống dịch như chống giặc”. Đến thời

Đến nay, toàn tỉnh có 227 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó từ chiều 24-8 đến 6 giờ sáng ngày 25-8 là 112 ca, nhiều nhất là huyện Bố Trạch và TP. Đồng Hới. Các huyện ghi nhận ca bệnh gồm Quảng Ninh, Lệ Thủy và Tuyên Hóa. Qua điều tra truy vết các yếu tố dịch tễ cho thấy các ca bệnh đều liên quan đến hoạt động kinh doanh tại cảng cá Nhật Lệ.  

điểm này, “cuộc chiến” phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang bước vào giai đoạn cam go. Để ứng phó với diễn biến rất nhanh này, tỉnh đã triển khai kịch bản phòng chống ở cấp độ cao hơn với tinh thần “Phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly nhanh, dập dịch tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Hiện các lực lượng chức năng đang  kết hợp cách ly, phong tỏa với truy vết, xét nghiệm thần tốc bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên và RT-PCR nhằm nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, cắt đứt nguồn lây nhiễm. Trường hợp cần thiết có thể áp dụng các biện pháp mạnh hơn.

Xác định dịch bệnh sẽ tiếp tục những diễn biến mới phức tạp hơn, song song với công tác khoanh, vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm, điều trị…, tỉnh đang rà soát, bổ sung các khu cách ly tập trung bảo đảm điều kiện, trong đó tập trung động viên các cơ sở kinh doanh du lịch ưu tiên cho tỉnh trưng dụng các khách sạn để làm khu cách ly tập trung, bảo đảm đáp ứng yêu cầu an toàn, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Lực lượng chức năng vận chuyển F0 tại xã Đức Trạch về điểm điều trị Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung.
Lực lượng chức năng vận chuyển F0 tại xã Đức Trạch về điểm điều trị Covid-19 Trường cao đẳng Luật miền Trung.

Đối với công tác điều trị, hiện tỉnh đang triển khai bệnh viện điều trị Covid-19 phân tầng 3 cấp (tầng 1: F0 không triệu chứng; tầng 2: F0 triệu chứng nhẹ và tầng 3 là F0 diễn biến nặng); bổ sung các loại thuốc, các biện pháp điều trị cho F0 nặng. Ngoài ra, tỉnh sẽ huy động đội ngũ cán bộ y tế không phân biệt công, tư để tham gia phòng chống dịch.

Song song với công tác phòng chống dịch, lực lượng chức năng cũng đồng thời triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba-Đồng Hới và các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho bà con.

Ngành Y tế thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch)
Ngành Y tế triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: “Phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly nhanh, dập dịch tích cực, hiệu quả, nhanh chóng ổn định tình hình. Ưu tiên nguồn lực cao nhất để phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay. Tập trung chỉ đạo sát sao, đánh giá đúng tình hình để có giải pháp kịp thời, đi trước một bước, phù hợp, hiệu quả, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh. Dịch bệnh diễn biến nhanh, chúng ta phải phản ứng nhanh hơn!”.

Ngọc Mai

,
  • Gỡ vướng để người dân sớm thụ hưởng chính sách

    (QBĐT) - Sau 1 tháng triển khai Nghị quyết số 68 (NQ 68) của Chính phủ và Quyết định số 23 (QĐ 23) của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các huyện, thị xã, thành phố đã khẩn trương chi trả hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ. 

    26/08/2021
    .
  • Hướng dẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ

    (QBĐT) - (QBĐT) - Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa có hướng dẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như sau:  

    26/08/2021
    .
  • Lệ Thủy: Dân "kêu" vì thiếu nước sinh hoạt

    (QBĐT) - Ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã An Thủy (Lệ Thủy) cho biết: "Từ ngày 10-8-2021, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã yếu hẳn, nhiều thời điểm bị mất hoàn toàn không rõ nguyên nhân. Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân, UBND xã đã liên hệ với Nhà máy nước Kiến Giang thuộc Công ty cổ phần (CP) cấp nước Quảng Bình đề nghị kiểm tra nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi".

    26/08/2021
    .
  • Báo Quảng Bình dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    (QBĐT) - Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2021), ngày 24-8, đại diện Ban Biên tập Báo Quảng Bình đã đến dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy.

    25/08/2021
    .
  • Hướng dẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

    (QBĐT) - Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa có hướng dẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như sau:  

    25/08/2021
    .
  • Người dân gói bánh chưng, bánh chày hỗ trợ người cách ly

    (QBĐT) – Ngày 25-8, tại khu cách ly tập trung huyện Tuyên Hóa, Câu lạc bộ (CLB) Thể dục nhịp điệu thôn Uyên Phong, xã Châu Hóa phối hợp với Hội LHPN xã Châu Hóa, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa trao 233 cái bánh chưng, bánh chày hỗ trợ công dân đang thực hiện cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19.

    25/08/2021
    .
  • Công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về vận tải đường bộ

    (QBĐT) - Ngày 23-8-2021, Sở Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Công văn số 2368/SGTVT-QLVT công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin về vận tải đường bộ.

    25/08/2021
    .
  • Khẩn trương truy vết các F1 liên quan đến các ca mắc Covid-19

    (QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương đã khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các ca dương tính với SARS-CoV-2.

    25/08/2021
    .