.

Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động giao thông vận tải

.
16:53, Thứ Sáu, 27/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ngành Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Bình đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
 Sở GTVT huy động 14 phương tiện vận tải đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về khu cách ly tập trung.
Sở GTVT huy động 14 phương tiện vận tải đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về khu cách ly tập trung.
Thời gian qua đã ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến người và lái xe đi trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách đường dài, qua nhiều tỉnh, thành phố. Bộ Y tế cũng cảnh báo nguy cơ lây lan dịch giữa các tỉnh, thành phố theo con đường này là rất lớn.
 
Để triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản, công văn vừa triển khai công tác phòng, chống dịch vừa bảo đảm hoạt động GTVT. Sở đã chủ động xây dựng các kịch bản ứng phó với diễn biến có dịch theo từng cấp độ; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Ông Hoàng Ngọc Dũng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết, thời gian qua, Sở GTVT đã thực hiện tốt công tác vận chuyển công dân từ các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh, công dân nhập cảnh đến các điểm cách ly tập trung, công dân đã hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương…
 
Kết quả, từ ngày 1-1 đến 23-8-2021, ngành GTVT đã thực hiện 572 chuyến xe vận chuyển 5.414 công dân. Đặc biệt, với mục tiêu không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, sở đã bố trí 422 chuyến xe vận chuyển 4.514 công dân, 119 chuyến xe vận chuyển 1.124 xe mô tô của các công dân đi từ vùng dịch về quê qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 phía Nam tỉnh.
 
Sở GTVT đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho các phương tiện được lưu thông vận chuyển hàng hóa để bảo đảm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân, gắn với nhiệm vụ tạo luồng xanh quốc gia.
 
Từ ngày 19-7 đến ngày 23-8-2021, sở đã tiếp nhận 2.404 hồ sơ; trong đó, đã cấp thẻ nhận diện luồng xanh quốc gia QRcode cho 1.234 xe, từ chối 1.170 xe. Những hồ sơ bị từ chối vì thông tin không đầy đủ như: Khai báo y tế lái xe không có hoặc hết hiệu lực, đơn đề nghị không đính kèm, khai báo không đúng hàng hóa thiết yếu.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT tham gia kiểm soát phương tiện vận tải tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Sen Thủy (Lệ Thủy).
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT tham gia kiểm soát phương tiện vận tải tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Sen Thủy (Lệ Thủy).
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã có công văn chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách (VTHK) và các đơn vị liên quan tạm dừng hoạt động VTHK bằng xe ô tô đi từ tỉnh Quảng Bình đến các tỉnh, thành phố có dịch và ngược lại. Đối với hoạt động VTHK nội tỉnh, tạm dừng hoạt động vận tải bằng xe ô tô, gồm: Xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi/đến các địa điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh; trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, chở người cách ly… được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Còn hoạt động VTHK bằng xe ô tô đi/đến các địa phương còn lại trên địa bàn tỉnh phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khi cần thiết.
 
Sở GTVT yêu cầu đơn vị quản lý bến xe khách, điểm dừng nghỉ, bãi đỗ xe tiếp tục thực hiện nghiêm yêu cầu "5k” của Bộ Y tế; không để tập trung hành khách tại phòng chờ xe, tạo mã QR, hướng dẫn hành khách cài đặt ứng dụng Bluezone để khai báo y tế điện tử và quét mã QR tại các điểm công cộng; nắm bắt các thông tin về khách hàng để phục vụ truy vết khi cần theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
 
Tại các chốt kiểm dịch, lực lượng Thanh tra Sở GTVT cũng phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện tuần tra, kiểm soát trọng tải và kiểm tra chặt chẽ điều kiện phương tiện, lái xe, người bốc xếp hàng hóa theo xe, hàng hóa của các xe vận chuyển hàng hóa bảo đảm đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch. Sở cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan kiên quyết xử lý các đơn vị VTHK không tuân thủ nghiêm quy định về hoạt động GTVT trong phòng, chống dịch.
 
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT cho hay: “Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà sở đã triển khai thời gian gần đây là chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan bảo đảm phương tiện, điều kiện để đưa công dân về quê an toàn, tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch.
 
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, chỉ trong thời gian ngắn, Sở GTVT đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thực hiện tốt nhiệm vụ kết nối với các địa phương để đưa công dân về; liên hệ với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam ban hành các công văn hỏa tốc chỉ đạo cấp phép cho các chuyến bay, bố trí xe đưa đón người dân từ nơi cư trú đến sân bay; hoàn tất các thủ tục để bà con lên sân bay được an toàn, bố trí các phương tiện vận chuyển người dân về khu cách ly…bảo đảm thông suốt và thuận lợi nhất. Công tác đưa 374 công dân về quê đã hoàn thành trọn vẹn, được dư luận và người dân đánh giá cao”.
 
Cùng với các lực lượng tuyến đầu, những nỗ lực của ngành GTVT Quảng Bình đã góp phần không để dịch bệnh Covid-19 lây lan ra diện rộng, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân; đồng thời bảo đảm hoạt động vận tải, hàng hóa được thông suốt, an toàn, thuận lợi.
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GTVT đã xây dựng phương án vận tải phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó sẵn sàng huy động lực lượng vận tải từ doanh nghiệp, nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, sở sẵn sàng huy động 13 xe tải đông lạnh để vận chuyển vắc-xin; 25 xe taxi từ 7-8 chỗ vận chuyển bệnh nhân; 322 xe khách, xe buýt vận chuyển công dân, học sinh, người lao động từ các tỉnh về Quảng Bình và ngược lại; 256 xe từ 16-30 chỗ vận chuyển vật tư, nhân viên y tế đến các xã, bản vùng sâu, vùng xa; 10 xe thường trực vận chuyển người từ biên giới về khu cách ly; 150 xe vận chuyển người hết thời gian cách ly; sẵn sàng huy động 415 xe tải từ các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa ra vào khu cách ly... ”
 
Lan Chi
,
  • Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

    (QBĐT) - Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vừa có một số thông điệp nhằm quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh. Chi tiết như sau:

    27/08/2021
    .
  • Thủ tướng chỉ đạo rà soát, thu dung người "lang thang, cơ nhỡ"

    Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo công an tỉnh và các lực lượng chức năng tăng cường rà soát, thu dung người "lang thang, cơ nhỡ" trên địa bàn để xét nghiệm, phân loại, đưa vào các cơ sở trợ giúp xã hội hoặc tổ chức quản lý để thực hiện các chính sách an sinh xã hội và phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

    27/08/2021
    .
  • Bản vùng cao "khát" nước sinh hoạt

    (QBĐT) - Cứ đến mùa nắng nóng là hàng trăm hộ dân ở bản Km14, xã Ngân Thủy (Lệ Thủy) lại thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Để giải quyết bài toán nước sạch, bà con đã đào, khoan hàng chục cái giếng nhưng đến mùa khô vẫn không đủ nước để dùng.

    27/08/2021
    .
  • "Diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn!"

    (QBĐT) - Đó là phương châm phòng chống dịch Covid-19 mà tỉnh Quảng Bình đang áp dụng triệt để. Trước những diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong hai ngày 25 và 26-8-2021, Quảng Bình đã chủ động, khẩn trương, quyết liệt vào cuộc, không để bị động, bất ngờ!

     
    26/08/2021
    .
  • Các địa phương khẩn trương triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Ngay sau khi phát hiện các ca mắc Covid-19 trên địa bàn, ngày 26-8, các địa phương Bố Trạch và Lệ Thủy đã nhanh chóng triển khai các phương án phòng, chống dịch. 

    26/08/2021
    .
  • Quảng Ninh: Nâng cao cấp độ phòng, chống dịch Covid-19

    (QBĐT) - Ngày 26-8, bác sĩ Nguyễn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh cho biết, huyện đã ghi nhận 6 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có  2 ca ở thị trấn Quán Hàu, 3 ca ở Gia Ninh và 1 ca ở Vĩnh Ninh.

    26/08/2021
    .
  • Gỡ vướng để người dân sớm thụ hưởng chính sách

    (QBĐT) - Sau 1 tháng triển khai Nghị quyết số 68 (NQ 68) của Chính phủ và Quyết định số 23 (QĐ 23) của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các huyện, thị xã, thành phố đã khẩn trương chi trả hỗ trợ cho NLĐ và NSDLĐ. 

    26/08/2021
    .
  • TP. Đồng Hới: Quyết liệt truy vết, khoanh vùng sớm

    (QBĐT) - Thực hiện phương châm "chống dịch như chống giặc", TP. Đồng Hới đã chủ động kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch từ thành phố đến cơ sở, xây dựng các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống, diễn biến của dịch bệnh.

    26/08/2021
    .