Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg:

Nhiều tác động đến chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn

  • 08:27 | Thứ Bảy, 24/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình, Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025 vừa được ban hành, đã có tác động lớn tới thực hiện chính sách BHYT cho người dân đang sinh sống trên các địa bàn tỉnh. Để tháo gỡ khó khăn trên, ngành BHXH rất cần sự quan tâm, chung tay góp sức của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành trong toàn tỉnh.
 
Có gần 105 nghìn người bị cắt giảm thẻ BHYT
 
Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 433/QĐ-UBDT của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, toàn tỉnh Quảng Bình có 30 xã và 9 thôn, bản không còn thuộc danh sách các xã khu vực III, khu vục II, khu vực I thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025. Theo đó, từ tháng 6-2021 trở đi, toàn tỉnh có 104.849 người (tương đương 11% dân số của tỉnh) bị cắt giảm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), không được ngân sách nhà nước mua thẻ BHYT.
 
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc cắt giảm thẻ BHYT với số lượng lớn đã làm giảm tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh từ 96% xuống 85% dân số trong tỉnh. Đến thời điểm này, ngành BHXH tỉnh đã triển khai cắt giảm thẻ BHYT đối với các xã không thuộc danh sách các xã khu vực III, khu vục II, khu vực I thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025.
 
Nhưng một thực tế dễ nhận thấy đối với tỉnh là một bộ phận không nhỏ người dân, trong đó chủ yếu là ĐBDTTS và miền núi dù điều kiện kinh tế đã được cải thiện, song vẫn còn gặp nhiều khó khăn, gia đình đông người, khi cắt thẻ BHYT đột ngột, khả năng tài chính để mua thẻ 1 lần cho tất cả mọi người trong gia đình là khó thực hiện, khả năng tự tham gia chính sách BHYT rất thấp. Vấn đề này ảnh hưởng lớn đến việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho hơn 11% dân số thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi của tỉnh.
 Người dân xã Trọng Hóa KCB tại Bệnh viện đa khoa Minh Hóa bằng thẻ BHYT được Nhà nước cấp.
Người dân xã Trọng Hóa KCB tại Bệnh viện đa khoa Minh Hóa bằng thẻ BHYT được Nhà nước cấp.
Theo ông Tùng, với giá viện phí như hiện nay, một người ốm không có BHYT là gia đình có nguy cơ cao rơi vào "bẫy nghèo". Một nguyên nhân nữa là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nếu như không may xảy ra ốm đau, không được quỹ BHYT chi trả, nguy cơ tái nghèo sẽ rất cao.
 
Điều này cũng đồng nghĩa với việc ngân sách nhà nước phải chi cho an sinh xã hội, bảo trợ xã hội tăng lên rất lớn; đồng thời kéo theo các chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo của tỉnh không đạt kế hoạch, dẫn đến mất ổn định về kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương.
 
Cần giải pháp đồng bộ, quyết liệt
 
Ông Phạm Thanh Tùng cho biết thêm: Ngay khi Quyết định số 861/QĐ-TTg được ban hành, BHXH tỉnh đã làm việc với các cơ quan liên quan như: Ban Dân tộc tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Tài chính phối hợp với BHXH tỉnh tham mưu trình UBND tỉnh chỉ đạo về thời điểm giảm đối tượng tham gia BHYT đối với 2 nhóm đối tượng thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi tại các xã khu vực I, III, III đang chịu ảnh hưởng từ Quyết định số 861/QĐ-TTg của Chính phủ. Đồng thời, ngành BHXH cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, chủ động tham gia chính sách BHYT.
 
Cùng với đó, ngành BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan rà soát số người bị ảnh hưởng, kịp thời lập danh sách cấp thẻ các nhóm BHYT khác được ngân sách nhà nước hỗ trợ như: cận nghèo, người cao tuổi, học sinh, sinh viên, hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình...
 
Đối với những người tham gia bị tác động còn lại không thuộc diện ngân sách nhà nước hỗ trợ, vận động người dân chủ động tham gia BHYT hộ gia đình để bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT được liên tục.
 
Rà soát chi tiết số người tham gia BHYT thoát khỏi danh sách, điều chỉnh giảm số người không còn trong danh sách phê duyệt theo Quyết định số 861/QĐ-TTg nhưng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội… để đề nghị cấp thẻ BHYT.
 
Bên cạnh đó, ngành BHXH tỉnh tăng cường củng cố, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đại lý thu để trở thành những tuyên truyền viên tích cực đưa chính sách BHYT đến gần với người dân. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hướng tới phục vụ tốt nhất người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Đưa vào sử dụng hiệu quả ứng dụng VssID-BHXH số của ngành BHXH trong KCB BHYT.
 
Có thể khẳng định rằng, những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, ĐBDTTS, người dân sinh sống ở các vùng đặc biệt khó khăn đều được cấp thẻ BHYT miễn phí. Qua đó, giúp người nghèo và ĐBDTTS ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại và được hưởng 100% chi phí KCB, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.
 
Tuy nhiên, để duy trì và tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu người dân tham gia BHYT đạt 97% vào cuối năm 2021, BHXH tỉnh rất cần sự quan tâm, vào cuộc một cách đồng bộ và quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương từ tỉnh đến cơ sở… để mọi người dân đều được tiếp cận và thụ hưởng chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước.
 
Tỉnh Quảng Bình có 11 xã khu vực III thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025
 
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 861/QĐ-TTg về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách 3.434 xã thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi trên địa bàn 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 1.673 xã khu vực I, 210 xã khu vực II và 1.551 xã khu vực III.
 
Riêng tỉnh Quảng Bình có 2 xã khu vực I gồm: Hóa Phúc, Hóa Hợp (Minh Hóa); 2 xã khu vực II gồm: Trường Xuân (Quảng Ninh), Hóa Tiến (Minh Hóa) và 11 xã thuộc khu vực III gồm: Trọng Hóa, Dân Hóa, Hóa Sơn, Thượng Hóa (Minh Hóa); Lâm Hóa (Tuyên Hóa); Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch); Trường Sơn (Quảng Ninh); Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy (Lệ Thủy).
 
Theo Quyết định này, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét điều chỉnh danh sách các xã thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi do hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM); các xã khu vực III, khu vực II nếu được công nhận đạt chuẩn NTM thì được xác định là xã khu vực I và thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với xã khu vực III, khu vực II kể từ ngày quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM có hiệu lực.
 
Ngoài ra, danh sách cũng có thể được xem xét điều chỉnh, bổ sung do chia tách, sáp nhập địa giới hành chính, thành lập mới…
 
 Phan Phương