Huyện Quảng Trạch:

Nỗ lực làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

  • 07:59 | Thứ Tư, 14/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", những năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Quảng Trạch thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho những người có công (NCC) với đất nước.
 
Theo bà Nguyễn Thị Yên, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) huyện Quảng Trạch, thời gian qua, địa phương tích cực triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa đến các cấp ủy, chính quyền và nhân dân.
 
Hàng năm, từ nguồn kinh phí của Trung ương, tỉnh, Phòng LĐ-TB-XH phối hợp với UBND các xã thực hiện chi trả đầy đủ, nghiêm túc, bảo đảm công bằng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công (NCC) với cách mạng theo quy định.
 
Theo đó, huyện thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho hơn 2.800 đối tượng chính sách, NCC với số tiền trên 5,1 tỷ đồng/tháng; phối hợp chi trả trợ cấp 1 lần cho gần 7.500 trường hợp hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và NCC giúp đỡ cách mạng (được tặng huân chương, huy chương kháng chiến và huân chương, huy chương chiến thắng).
Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Quảng Trạch quét dọn, vệ sinh môi trường tại nghĩa trang liệt sỹ.
Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Quảng Trạch quét dọn, vệ sinh môi trường tại nghĩa trang liệt sỹ.
Vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh-Liệt sỹ, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, NCC kịp thời và đúng đối tượng; thăm viếng, thắp nến tri ân và đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ…
 
Xã Cảnh Dương là một trong những địa phương đi đầu ở huyện Quảng Trạch trong công tác chăm lo cho NCC. Ông Trần Trung Thành, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương cho biết, đối tượng thuộc diện hưởng chính sách hưởng trợ cấp hàng tháng của xã nhiều nhất huyện với trên 350 người.
 
Để công tác đền ơn đáp nghĩa thực sự mang lại hiệu quả, Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quan tâm và chỉ đạo làm tốt công tác thăm hỏi, tặng quà, bảo đảm đời sống cho các đối tượng và gia đình NCC với cách mạng, nhất là các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hướng dẫn kê khai, xét duyệt, lập hồ sơ đề nghị giám định chất độc hóa học; đề nghị giải quyết hưởng chế độ mai táng phí cho các đối tượng chính sách từ trần; thực hiện nghiêm túc chế độ chi trả đối với các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội đúng, đủ, an toàn, không để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện. Song song, các phong trào giúp đỡ, chăm sóc thương binh, bệnh binh, NCC cũng được đẩy mạnh ở các thôn, xóm trong xã...
 
Huyện Quảng Trạch cũng thường xuyên rà soát, nắm bắt số lượng, điều kiện hoàn cảnh, mức sống của các đối tượng hưởng chính sách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung các hình thức hỗ trợ phù hợp. Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở, huyện Quảng Trạch khảo sát và phê duyệt đề án hỗ trợ cho hơn 2.075 nhà ở cho các đối tượng NCC trên địa bàn.
 
Đến nay, huyện đã hỗ trợ xây dựng mới 1.027 ngôi nhà và sửa chữa hơn 1.048 nhà. Nhờ đó, hầu hết các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện đều được ổn định về chỗ ở, yên tâm lao động, sản xuất và sinh hoạt hàng ngày.
 
Hàng năm, các cấp ủy, chính quyền địa phương đều có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về ngày công lao động trong sản xuất, sửa chữa nhà ở; nhận đỡ đầu chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng; đỡ đầu các em học sinh là con thương binh, bệnh binh và gia đình liệt sỹ; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách; biểu dương, tổ chức gặp mặt các gia đình thương binh, bệnh binh điển hình, làm kinh tế giỏi và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lý cho thế hệ trẻ…
 
Từ đó, công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng được xã hội hóa, trở thành việc làm thường xuyên của các cơ quan, đơn vị và phát triển sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Riêng từ đầu năm đến nay, huyện cấp phát gần 3.200 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách; tổ chức cho 54 NCC đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng TP. Đồng Hới; trang cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 34 đối tượng NCC...
 
Huyện vận động các nguồn đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt 250-300 triệu đồng/năm để triển khai các hoạt động thiết thực. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947-27-7-2021), cụ Đoàn Thị Kiểu (92 tuổi) ở thôn Thanh Bình, xã Quảng Xuân, 72 năm tuổi Đảng đã được trao hỗ trợ 70 triệu đồng trích từ Quỹ "Vì người nghèo" và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện Quảng Trạch để xây nhà ở.
Đại diện lãnh đạo huyện Quảng Trạch thăm gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Đại diện lãnh đạo huyện Quảng Trạch thăm gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Cùng với đó, việc tu sửa mộ, trồng thêm cây xanh, quét dọn nghĩa trang, nhà bia ghi tên liệt sỹ được các đoàn thể, các địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên. Trên địa bàn huyện Quảng Trạch hiện có 18 nghĩa trang liệt sỹ với hơn 1.500 mộ liệt sỹ được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, tôn nghiêm…
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch khẳng định, chăm lo giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC là việc làm thường xuyên nên đời sống của gia đình NCC ngày càng được nâng lên ngang bằng mức sống bình quân chung của địa phương. Đến nay, toàn huyện có 98% xã thực hiện tốt chính sách đối với NCC; 98% hộ gia đình NCC với cách mạng có mức sống ngang với hộ có mức sống trung bình trở lên tại khu dân cư.
 
Điều đáng quý, các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC với cách mạng trên địa bàn luôn phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực…
 
Trong những ngày tháng 7 này, các cấp, ngành và địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quảng Trạch sẽ tiếp nối truyền thống nhiều năm qua bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân những gia đình chính sách, thân nhân liệt sỹ.
 
Qua đó, góp phần động viên, sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông để cống hiến sức trẻ, xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng giàu mạnh.
 
Huyện Quảng Trạch hiện có 2.819 đối tượng NCC và thân nhân nhân NCC hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó, 4 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, trên 600 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, khoảng 1.700 thương binh, bệnh binh, trên 50 NCC giúp đỡ cách mạng, hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và nhiều đối tượng khác đang hưởng các chế độ… Đặc biệt, có 2 bà mẹ Việt Nam Anh hùng hiện còn sống.
 
Thùy Lâm