Hội Khuyến học huyện Tuyên Hóa: Nòng cốt trong phong trào khuyến học, khuyến tài

  • 21:13 | Chủ Nhật, 18/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy vai trò nòng cốt trong việc liên kết với các tổ chức, xã hội, những năm qua, Hội Khuyến học huyện Tuyên Hóa đã trở thành động lực thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XDXHHT), góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.
 
Trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, Giáo xứ Kim Lũ (xã Kim Hóa) được biết đến là một trong những điểm sáng trong việc xây dựng phong trào KHKT và XDXHHT, giai đoạn 2015-2020. Giáo xứ Kim Lũ hiện có 6 họ và trên 4.500 giáo dân.
 
Mặc dù đời sống, kinh tế của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, song phong trào KHKT trong giáo xứ ngày càng phát triển mạnh và đi vào chiều sâu. Với quan niệm kiến thức văn hóa là chìa khóa cho con em bước vào đời, học để phát triển kinh tế, học để thoát đói nghèo, học để “Kính Chúa-Yêu nước”, những năm qua, Ban Khuyến học giáo xứ luôn tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chăm lo việc học tập của con em; đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ học sinh trên địa bàn học tập tốt.
 
Để thực hiện được điều đó, hàng năm, Ban Khuyến học giáo xứ tổ chức cho các gia đình giáo dân đăng ký xây dựng mô hình "Gia đình học tập” và đưa vào chỉ tiêu thi đua của các gia đình, giáo họ trong năm, tạo nên không khí thi đua sôi nổi giữa các gia đình, giáo họ.
 
Bên cạnh đó, giáo xứ luôn tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng cho học sinh, sinh viên đạt kết quả học tập khá, giỏi và giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh mồ côi, học sinh thuộc đối tượng chính sách hàng chục triệu đồng.
 
Từ năm 2015 đến năm 2020, Ban Khuyến học giáo xứ đã hỗ trợ trên 50 triệu cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; khen thưởng cho học sinh thi đạt các giải cao ở các cấp, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng với tổng số tiền 120 triệu đồng.
 
Đặc biệt, 5 năm qua, Ban Khuyến học giáo xứ đã phối hợp với chính quyền địa phương và các trường học đóng trên địa bàn tuyên truyền, vận động 15 em học sinh THCS và THPT bỏ học trở lại trường. Trong số đó có nhiều trường hợp đã bỏ học vào miền Nam làm ăn trở về tiếp tục đến trường học tập.
 
Bên cạnh đó, giáo xứ cũng là một “điểm sáng” trong việc xây dựng phong trào xã hội học tập. Hàng năm, Giáo xứ mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất; tổ chức cho bà con tham gia học tập kinh nghiệm và tham quan các mô hình làm ăn kinh tế giỏi, giúp người dân vươn lên phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo.
 
Nhờ đó, nhiều gia đình đã phát triển các mô hình sản xuất kết hợp chăn nuôi và trồng cây ăn quả cho thu nhập vài trăm triệu đồng/năm.
 
Ông Trương Quang Trọng, Chủ tịch Hội đồng mục vụ, Trưởng ban Khuyến học giáo xứ Kim Lũ cho biết, nếu như trước đây trong giáo xứ chỉ có một số cháu tốt nghiệp đại học thì nay đã có hơn 100 cháu có trình độ đại học và cao đẳng, có 3 thạc sỹ. Cũng chính nhờ tổ chức tốt mô hình “Cộng đồng học tập” mà bà con trong Giáo xứ Kim Lũ đã được nâng cao nhận thức hiểu biết về pháp luật, gương mẫu thực hiện tốt hương ước làng văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh...
 
Hàng năm, có khoảng 90% gia đình công giáo đạt danh hiệu văn hóa. Với những kết quả đã đạt được, vừa qua, Giáo xứ Kim Lũ đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen.
Những năm qua, công tác khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi luôn được Hội Khuyến học huyện Tuyên Hóa chú trọng.
Những năm qua, công tác khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi luôn được Hội Khuyến học huyện Tuyên Hóa chú trọng.
Ông Nguyễn Đức Khánh, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Tuyên Hóa cho biết, với vai trò nòng cốt trong các phong trào KHKT, những năm qua, hội khuyến học các cấp trên địa bàn huyện đã được củng cố và tổ chức phát triển, góp phần thúc đẩy phong trào KHKT, XDXHHT ngày càng lan tỏa sâu rộng với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, thu hút sự tham gia của nhiều đối tượng, thành phần trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
 
Trong phong trào KHKT, các cấp hội đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện ủng hộ, đóng góp xây dựng quỹ KHKT. Từ năm 2015 đến nay, các cấp hội đã huy động được trên 12 tỷ đồng để tặng hàng nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh tàn tật, di chứng chất độc da cam/Dioxin; khen thưởng hàng trăm lượt học sinh giỏi, với số tiền hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh đó, phong trào XDXHHT với các mô hình học tập sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng thôn, bản thành những "Khu dân cư văn hóa"; an toàn vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ngày càng được đông đảo người dân hưởng ứng tham gia.
 
Đặc biệt, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội ở các địa phương.  
 
“Thời gian tới, hội khuyến học các cấp trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, làm tốt vai trò nòng cốt liên kết, phối hợp với các tổ chức, lực lượng xã hội trong xây dựng và thúc đẩy phong trào KHKT, XDXHHT. Đồng thời, các cấp hội tiếp tục xây dựng, phát triển và đa dạng các loại quỹ khuyến học, bảo đảm các chi hội cơ sở, các mô hình học tập đều có quỹ khen thưởng, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo; hỗ trợ người khuyết tật tham gia học tập, phát triển tài năng”, ông Nguyễn Đức Khánh, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Tuyên Hóa cho biết thêm.
 
Tuyên Hóa có hơn 15.500 hộ gia đình được công nhận “Gia đình học tập” (đạt tỷ lệ 92,9%); 128 thôn được công nhận “ Cộng đồng học tập” (đạt tỷ lệ 90%) và 74 trường học đạt “Đơn vị học tập ” (chiếm tỷ lệ 100%).
 
D.C.H