Hiệu quả từ "Tháng Nhân đạo"

  • 08:04 | Thứ Ba, 20/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều đối tượng yếu thế, khó khăn được giúp đỡ, hỗ trợ và tạo động lực để vươn lên; đồng thời, khơi dậy lòng nhân ái và sự chung tay góp sức của xã hội, góp phần xây dựng lối sống tích cực, thúc đẩy phong trào thi đua làm việc thiện, tham gia giảm nghèo trong các tầng lớp nhân dân… Đó chính là hiệu quả của các hoạt động trong “Tháng Nhân đạo” mang lại trong thời gian qua.
 
Gia đình ông Mai Văn Lưu ở thôn Đồng Giang, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh hết sức khó khăn. Căn nhà đang ở xuống cấp trầm trọng do ảnh hưởng của đợt thiên tai năm 2020 nhưng gia đình không đủ tiền sửa chữa. Trước hoàn cảnh đó, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh kết nối giới thiệu địa chỉ nhân đạo này với Hội CTĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
 
Cùng với sự nỗ lực của gia đình và sự hỗ trợ vật chất, ngày công của các đoàn thể địa phương, ngôi nhà mới đã nhanh chóng hoàn thành vào đầu tháng 7-2021 với tổng kinh phí trên 160 triệu đồng, trong đó, Hội CTĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ 50 triệu đồng. Ông Lưu xúc động: "Được ở trong căn nhà CTĐ khang trang là niềm động viên lớn lao giúp gia đình tôi có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống…".
Hội CTĐ tỉnh kết nối với Hội CTĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trao Nhà CTĐ cho ông Mai Văn Lưu ở xã Đồng Hoá (Tuyên Hóa).
Hội CTĐ tỉnh kết nối với Hội CTĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trao Nhà CTĐ cho ông Mai Văn Lưu ở xã Đồng Hoá (Tuyên Hóa).
Trong tháng 6-2021, Hội CTĐ TX. Ba Đồn cũng phối hợp, vận động Hội CTĐ, Ban Công tác xã hội Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình trao tặng sổ tiết kiệm cho 2 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn thị xã.
 
Đó là trường hợp chị Trần Thị Lý (SN 1984, trú tại thôn Hợp Hòa, xã Quảng Hòa) hiện làm mẹ đơn thân nuôi 5 con nhỏ và bản thân thường xuyên ốm đau đã được trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng; anh Lê Văn Cương (SN 1963, ở thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung) là đối tượng tàn tật, không tự phục vụ và đang ở cùng chị gái cũng được trao tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng…
 
Qua trao đổi, ông Phan Văn Cầu, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho hay, để triển khai "Tháng Nhân đạo" đạt hiệu quả, các cấp hội chú trọng khảo sát, lập hồ sơ đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để trợ giúp theo hướng phát triển bền vững và thực hiện công tác tuyên truyền, kết nối bài bản, kịp thời. Đặc biệt, các cấp hội chủ động kêu gọi, vận động các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ cho các hoạt động nhân đạo bằng nhiều hình thức khác nhau.
 
Điển hình, đoàn thiện nguyện do nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vận động hỗ trợ 1.000 áo phao cứu sinh đa năng cho ngư dân đánh bắt xa bờ có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng kiểm ngư; Hội CTĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh Gia Lai, TP. Hà Nội hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà CTĐ; Ngân hàng TMCP Quân đội Quảng Bình hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà CTĐ và sửa chữa 4 trường học bị thiệt hại do thiên tai; Hội CTĐ tỉnh và 2 nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 1 nhà phao tránh lũ; Hội thiện nguyện "Mùa thu và những người bạn Hà Nội" hỗ trợ xây dựng 11 nhà phao tránh lũ cho các hộ dân tại xã Tân Hóa và Minh Hóa (Minh Hóa), 1 nhà tránh lũ tại huyện Lệ Thủy; Hội CTĐ tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 5 thuyền nhôm máy cứu nạn, cứu hộ và 1 nhà CTĐ… Đáng chú ý, nhằm hỗ trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19, Hội CTĐ tỉnh đã trích Quỹ Nhân đạo hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang tổng số tiền 155 triệu đồng…
 
Bên cạnh đó, nhiều Hội CTĐ cấp huyện và cơ sở đã triển khai các mô hình vận động nguồn lực thực hiện “Tháng Nhân đạo” hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tiêu biểu, Hội CTĐ huyện Lệ Thủy phối hợp tổ chức giải bóng đá thiện nguyện và mô hình “Chợ nhân đạo”; huyện Quảng Ninh, Minh Hóa và TX. Ba Đồn với mô hình “Nồi cháo tình thương”, “Bếp ăn tình thương”; Câu lạc bộ “Chúng tôi hát vì những mảnh đời khó khăn” thuộc Hội CTĐ TP. Đồng Hới tổ chức vận động nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo và ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh...
 
Nhờ chủ động xây dựng các hoạt động cụ thể, thiết thực nên các hoạt động của "Tháng Nhân đạo" đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cũng như sự phối hợp triển khai tích cực của các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội và mang lại những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, tại lễ phát động “Tháng Nhân đạo” ở huyện Minh Hóa có gần 40 đơn vị hỗ trợ cho các địa chỉ nhân đạo trị giá 150 triệu đồng và nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đăng ký hỗ trợ tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.
 
Riêng thực hiện cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động, toàn tỉnh có 147 địa chỉ được hỗ trợ trị giá trên 755 triệu đồng; trong hoạt động chăm sóc sức khỏe, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 725 lượt người có hoàn cảnh khó khăn trị giá 111 triệu đồng…
 
Trên địa bàn tỉnh, một số Hội CTĐ cấp huyện, cơ sở và cá nhân tiêu biểu trong triển khai hưởng ứng “Tháng Nhân đạo”, như: Hội CTĐ huyện Minh Hóa, Lệ Thủy; Hội CTĐ xã Trường Xuân (Quảng Ninh), xã Cao Quảng (Tuyên Hóa), thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới), phường Quảng Thọ (TX. Ba Đồn); cá nhân là Chủ tịch Hội CTĐ các xã, thị trấn, bệnh viện và chi hội trường học...
 
Ông Phan Văn Cầu đánh giá, các hoạt động trong “Tháng Nhân đạo” có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang tính nhân văn sâu sắc. Nhờ đó, toàn tỉnh có trên 6.000 người dễ bị tổn thương trong xã hội được quan tâm, thăm hỏi và trợ giúp theo hướng phát triển bền vững. Qua đó, thể hiện ý thức sẻ chia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân đối với những người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, nâng cao năng lực vận động, tổ chức các hoạt động nhân đạo của đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương.
 
"Tháng Nhân đạo" năm 2021 với chủ đề “Vì một cộng đồng an toàn” thu được kết quả hết sức ấn tượng với 6.263 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp; xây dựng 62 công trình và thực hiện 2 mô hình “Chợ Nhân đạo” có tổng trị giá trên 7,5 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu đề ra 125%.
 
Thùy Lâm