Chuyện tuần này:

Xưa bày sai, nay đừng làm!

  • 07:32 | Thứ Sáu, 23/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dân gian thường có câu “xưa bày, nay làm” với hàm ý truyền lại kinh nghiệm, phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp của ông cha cho con cháu noi theo trong đời sống hàng ngày. Cùng với sự phát triển của xã hội, nhiều luật tục lạc hậu, không phù hợp đã được thay thế bởi những cách làm sáng tạo, phù hợp với xu thế mới.
 
Hiện thực cuộc sống là vậy, và chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu cái mới nhưng nhất quyết không làm theo điều sai, điều chưa đúng để áp đặt máy móc trong công việc hàng ngày. Đó chính là tư duy của mỗi người dựa trên nền tảng là các quy định hiện hành. Vậy mà ở địa phương nọ, có vị cán bộ cứng nhắc áp dụng nguyên tắc “xưa bày, nay làm” để rồi phát sinh nhiều hệ lụy khiến dư luận xôn xao. Đến khi cấp có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, phát hiện hàng loạt sai phạm, dẫn đến bị mất chức.
 
Nhưng trong quá trình kiểm tra, vị cán bộ này thường phân bua, do thấy cán bộ tiền nhiệm thực hiện quy trình như vậy nên “sao y bản chính” mà không lường trước hậu quả. Điều đáng nói là bộ phận tham mưu cũng không nắm vững các quy định, hoặc không dám nói thẳng, nói thật mà “nhắm mắt làm ngơ” để cấp trên vi phạm!
 
Tưởng rằng, những người đương nhiệm ở địa phương nọ xem đó là bài học kinh nghiệm để răn mình nhưng lạ thay lại nương theo “vết xe đổ” của người tiền nhiệm, nhất là trong công tác cán bộ. Dẫn đến nhiều sự việc phát sinh, dư luận bàn tán, khiến cấp có thẩm quyền phải “tuýt còi” do quy trình không đúng theo quy định.
 
Thiết nghĩ, dù trong bối cảnh nào thì người đứng đầu luôn có vai trò rất quan trọng, là hạt nhân định hướng phát triển của tổ chức, địa phương theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Muốn vậy, trong công tác cán bộ phải chọn được đội ngũ tham mưu “biết người, biết việc”, tránh tình trạng làm đúng quy trình nhưng chọn nhầm người, dẫn đến hậu quả khó lường. Và phải biết tỉnh táo để nhận diện những tình huống  “xưa bày sai" thì nay... "đừng làm"!
 
Đông A