Cần xử lý nghiêm việc cắt ghép, lan truyền thông tin về 51 trường hợp F1 tại TP. Đồng Hới

  • 12:19 | Thứ Tư, 21/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng 21-7, khi cơ quan chức năng đang tích cực truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (F1, F2…) của 3 ca dương tính với Covid-19 tại huyện Minh Hóa, trên mạng xã hội lan truyền danh sách F1 tại thành phố Đồng Hới với các địa điểm cụ thể. Nhiều người dân rất hoang mang trước thông tin này.

Những bức ảnh danh sách lan truyền trên mạng xã hội được cắt ghép và gõ nội dung “Báo cáo danh sách F1 BN cùng toa tàu…” với 51 người có tên tuổi, địa chỉ, thời gian tiếp xúc cụ thể, rõ ràng. Thông tin này đã khiến cho nhiều người dân, đặc biệt là tại địa bàn thành phố Đồng Hới rất lo lắng.

Văn bản được cắt xén với nội dung: Báo cáo F1 BN cùng toa tàu…” gây hoang mang dư luận.
Văn bản được cắt xén với nội dung: Báo cáo F1 BN cùng toa tàu…” gây hoang mang dư luận.

Anh Lê Quang, phường Đồng Phú cho biết, danh sách có đầy đủ họ tên, địa chỉ, thời gian tiếp xúc đã được mọi người lan truyền trên mạng xã hội và cả trong các nhóm kín. Do thông tin bị cắt xén, thiếu đầy đủ nên rất khó kiểm chứng.

“Nếu là thông tin chính thống, tôi nghĩ cơ quan chức năng nên thông báo rộng rãi để nhân dân được biết còn chủ động phòng ngừa. Nếu là thông tin giả mạo, cơ quan chức năng cũng cần xử lý nghiêm minh, tránh gây bất ổn tình hình, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp”, anh Quang cho biết thêm.

Bác sĩ Nguyễn Huy Bổng, giám đốc Trung tâm Y tế Đồng Hới khẳng định, đây là danh sách những trường hợp F2 của 3 trường hợp F1 (cư trú trên địa bàn thành phố Đồng Hới) trên chuyến tàu hỏa SE8 ngày 17-7-2021.

3 trường hợp F1 đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid-19, đồng thời được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh cũ. Trung tâm Y tế Đồng Hới thống kê danh sách F2 gồm 51 người và chỉ đạo trạm y tế các địa phương theo dõi, tư vấn cho các trường hợp F2 để bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả.

“Việc danh sách F2 đã được theo dõi, quản lý nhưng bị cắt ghép biến thành danh sách F1 đã gây hoang mang dư luận. Cơ quan chức năng cần vào cuộc và xử lý nghiêm các trường hợp này, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19!”, bác sĩ Nguyễn Huy Bổng cho biết thêm.

Cũng trong sáng 21-7, Trung tâm Y tế Đồng Hới đã truy vết 8 trường hợp tiếp xúc gần (F2) với N.K.C, là F1 của 3 bệnh nhân Covid-19 tại huyện Minh Hóa ngày 20-7. N.K.C là người đã lái xe taxi chở 3 bệnh nhân này từ Đồng Hới về huyện Minh Hóa vào ngày 14-7.

Hiện sức khỏe các trường hợp nêu trên đều ổn định, không có dấu hiệu bất thường. Trung tâm đã phân công cán bộ theo dõi, giám sát và đưa trường hợp F1 lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh cũ. Các trường hợp F2 được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà bảo đảm đúng quy định!

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi một người dân khi tiếp nhận thông tin cần tỉnh táo, sáng suốt. Để bảo đảm an toàn, tin cậy về thông tin, người dân cần theo dõi các trang chính thống của ngành y tế, website UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, không chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, tránh gây hoang mang dư luận.

Cơ quan chức năng cũng cần tích cực vào cuộc và xử lý nghiêm minh các trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật nhằm răn đe và tránh gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Ngọc Mai