Xuất nhập cảnh trái phép gia tăng, Bộ đội Biên phòng đôn đốc siết chặt biên giới

  • 16:20 | Thứ Hai, 07/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) vừa có văn bản 2131/BĐBP-TM gửi các đơn vị trong Bộ Tư lệnh và Bộ chỉ huy BĐBP các tỉnh tuyến biên giới tiếp tục siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở, kênh, rạch trên tuyến biên giới đất liền.
Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao bằng bắt giữ người nhập cảnh trái phép qua biên giới. Ảnh: BĐBP cung cấp
Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao bằng bắt giữ người nhập cảnh trái phép qua biên giới. Ảnh: BĐBP cung cấp
Theo Thiếu tướng Lê Quang Đạo, thời gian qua cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn lực lượng đã tích cực, chủ động kiểm tra, đôn đốc và rất quyết liệt trong triển khai lực lượng, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, kênh, rạch, tập trung các hướng, địa bàn trọng điểm, phức tạp đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng người xuất nhập cảnh trái phép..., được Đảng, Nhà nước, Quân đội, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.  
 
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê cho thấy việc nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới đất liền những tuần gần đây cho thấy đã có dấu hiệu tăng trở lại, riêng tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia từ ngày 27-5 - 3-6-2021 tăng gấp 3,5 lần so với tuần trước. Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) cho rằng, xảy ra tình trạng trên, có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là những ngày gần đây số ca nhiễm dịch COVID-19 tại Campuchia tiếp tục tăng trở lại (mỗi ngày có từ 600-800 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên gần 31.500 ca), Chính phủ Campuchia tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch nói chung, biện pháp phong tỏa nói riêng, từ đó đã tác động mạnh đến cộng đồng người Việt Nam ở Campuchia, nhất là số người không có giấy tờ, cư trú trái phép tại Campuchia.
 
Trong nước đã cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh với quan điểm, tư tưởng chỉ đạo “lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong phòng chống dịch”, bên cạnh đó người dân cũng được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất khi nhiễm dịch COVID-19...  
 
Dự báo trong thời gian tới người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, ở Campuchia nói riêng tìm cách nhập cảnh trái phép về nước để tránh dịch sẽ gia tăng, diễn biến phức tạp. Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý đúng quy trình, quy định, đúng pháp luật các đối tượng nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới vào Việt Nam, Bộ Tư lệnh yêu cầu các đơn vị tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị, quy định, công điện Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Đảng ủy, Bộ Tư lệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Bộ Tư lệnh và Ban Chỉ đạo địa phương về phòng, chống COVID-19 trong giai đoạn hiện nay. Chấn chỉnh, siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát tại các đường mòn, lối mở trên biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn triệt để tình trạng nhập cảnh trái phép, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan quan biên giới vào Việt Nam, vào cơ quan, đơn vị và cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tại các tổ, chốt.  
 
Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ khắc phục mọi khó khăn, xây dựng mối đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa các lực lượng làm nhiệm vụ tại các tổ, chốt trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch COVID-19, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” của Chính phủ.
 
Thiếu tướng Lê Quang Đạo Thiếu tướng Lê Quang Đạo yêu cầu lực lượng BĐBP phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham mưu cho chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào toàn dân tố giác những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động; huy động cả hệ thống chính trị, toàn dân thực hiện một cách tổng thể, toàn diện, mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới.  
 
Tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc và dự báo đúng tình hình; quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, tập trung nghiên cứu, đánh giá, phân tích về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đường dây tổ chức đưa dẫn người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới để xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác lập các chuyên án, đấu tranh có hiệu quả, an toàn về mọi mặt.  
 
Tăng cường hợp tác quốc tế, đối ngoại Biên phòng trong công tác phòng, chống dịch; chủ động trao đổi, chia sẻ thông tin về các biện pháp phòng, chống dịch và tình hình hoạt động đua, dẫn người xuất nhập cảnh trái phép qua lại biến giới để hai bên thống nhất có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo đúng quy định của Hiệp định biên giới.  
 
Kịp thời chỉ đạo và giải quyết xử lý ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ tại các tổ, chốt phòng, chống dịch trên biển giới; thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống, vật chất tinh thần cho lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch; có các hình thức động viên, khen thưởng kịp thời, khích lệ cán bộ, chiến sỹ xác định ý trí, tinh thần, trách nhiệm cao nhất, không ngại khó khăn, gian khổ tiếp tục bám chốt thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch COVID-19.
 
Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, thiếu sót của cán bộ, chiến sỹ thuộc quyền, tuyệt đối không để xảy ra việc cán bộ, chiến sỹ lơ là, mất cảnh giác, làm ngơ, tiếp tay cho hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.
 
“Cấp trưởng, Chính ủy (Chính trị viên) phải chịu trách nhiệm trước Bộ Tư lệnh nếu để cán bộ, chiến sỹ thuộc quyền vi phạm pháp luật, kỷ luật, buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trên biên giới, cửa khẩu, địa bàn, đơn vị... Thường vụ Đảng ủy Bộ Tư lệnh kiên quyết xử lý nghiêm khắc các tập thể cấp ủy, chỉ huy và cá nhân sai phạm. Yêu cầu các đơn vị quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc”, Thiếu tướng Lê Quang Đạo nhấn mạnh.
 
Theo V.Tôn/Báo Tin tức