Tin ở ngày mai!

  • 08:36 | Chủ Nhật, 06/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày này, như một phản xạ có điều kiện, giữa bạt ngàn thông tin trên báo chí, mạng xã hội, rất nhiều người đã lựa chọn tin tức về Covid-19 để đọc đầu tiên. Để rồi sau đó là những tiếng thở dài lo lắng, là nỗi cảm thương nghẹn ngào con tim. Nhưng cũng thật kỳ diệu khi giữa chất ngất âu lo và cả hoang mang, sợ hãi, trái tim bỗng trở nên ấm áp, dịu dàng khi được chứng kiến những hành động đẹp đẽ, những sự hy sinh cao cả khó có thể diễn tả bằng lời. Và hơn hết là sự gắn bó, sẻ chia trong gian khó, khởi nguồn và điểm tựa cho niềm tin về ngày mai!
 
Thân thương hai tiếng “đồng bào”
 
Trải qua 4 “làn sóng” Covid-19, đến thời điểm này, Quảng Bình vẫn may mắn là tỉnh chưa xuất hiện ca dương tính nào. Nhưng nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta đã phải trải qua biết bao thời khắc khó khăn, hồi hộp và âu lo.
 
Đó là mùa hè 2020, khi hàng nghìn người dân từ các nước trong khu vực trở về quê hương tránh dịch qua Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo. Các lực lượng căng mình để hoàn thành thủ tục kiểm tra y tế, nhập cảnh, đưa đón bà con về các khu cách ly tập trung hoặc về quê. Giữa thời tiết khắc nghiệt và nguy cơ lây lan của dịch bệnh, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, y tế, hải quan, giao thông vận tải… làm việc suốt đêm ngày để hành trình trở về của bà con thuận lợi và an toàn.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tại các chốt phòng, chống dịch Covid-19.
Những chuyến xe vận tải hành khách chạy xuyên đêm trên đường quanh co đèo dốc, khung cảnh hệt như trong một cuộc chiến. Và trong suốt thời gian làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sỹ các lực lượng không chỉ phải mặc trang phục bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, họ còn phải tuân thủ quy định phòng, chống dịch, tuyệt đối không về thăm gia đình trước khi kết thúc chiến dịch. Ngày về, họ tiếp tục tự cách ly 14 ngày để bảo đảm an toàn. Nỗi nhớ thương, lo lắng cho gia đình, người thân chỉ có thể thông qua sóng điện thoại, trong những khoảng thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi…
 
Thời điểm ấy, cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vẫn còn những bỡ ngỡ, nhất là khi lượng người về nước qua CKQT Cha Lo gần như quá tải với con số hàng nghìn người mỗi ngày. Nhưng với quyết tâm cao nhất để phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho nhân dân, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, đồng bào từ miền ngược đến miền xuôi chung tay góp sức, gần 26.000 người dân về nước đã được đón tiếp, phân loại cách ly tập trung và cách ly tại nhà, toàn tỉnh tự tin bước qua “làn sóng” Covid-19 đầu tiên.
 
Tiếp đó là “làn sóng” thứ hai, thứ ba, thứ tư…, mỗi “làn sóng” đều xuất hiện những tình huống khó khăn mới. Chúng ta đã thực hiện giãn cách xã hội; đầu tư và lắp đặt hệ thống xét nghiệm Covid-19, khẩn trương đào tạo cán bộ vận hành… Đã có hàng nghìn người tình nguyện tham gia phục vụ các khu cách ly, quyên góp tiền và hiện vật, động viên những người nơi tuyến đầu cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh và đồng bào trong khu cách ly.
 
Đó là cô giáo đóng góp tiền lương hưu và viết những dòng thơ cảm động; là cụ già, em nhỏ mang cây trái vườn nhà tặng cán bộ, chiến sỹ; là người lính ba lần hoãn cưới để lên đường phục vụ khu cách ly tập trung; là lực lượng biên phòng bám trụ 24/24 giờ ở những chốt gác Covid-19 giữa rừng để kiểm soát dòng người nhập cảnh trái phép; là cán bộ ngành Y tế miệt mài trong phòng xét nghiệm ngay cả khi Tết đến, xuân về; là những đồng chí cán bộ lãnh đạo tỉnh có mặt tại những nơi khó khăn nhất, có những quyết định kịp thời nhất để động viên các lực lượng phòng, chống dịch Covid-19…
Y, bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2.
Y, bác sỹ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2.
Tất cả sự nỗ lực và những hy sinh đó đều xuất phát từ tình yêu thương và trách nhiệm, mà như lời tâm sự của người lái xe tham gia chở người dân từ CKQT Cha Lo về các khu cách ly, rằng khó khăn mấy cũng cố gắng, là đồng bào mình cả, ai cũng muốn được về nhà, được bảo vệ an toàn trước dịch bệnh…
 
“Tất cả vì tính mạng và sức khỏe của nhân dân”
 
Trong thư kêu gọi tham gia ủng hộ, phòng chống dịch Covid-19 do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh phát động vào ngày 3-6-2021 nhấn mạnh, trước những diễn biến hết sức phức tạp và cấp bách của dịch Covid-19 hiện nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải được tập trung quyết liệt hơn với nhiều giải pháp đồng bộ cả trước mắt và lâu dài, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân với quyết tâm tất cả vì tính mạng và sức khỏe của nhân dân.
 
Đây là mục tiêu to lớn mà để đạt được, chúng ta đã và đang tích cực hành động. Cùng với những người lính biên phòng “canh Covid-19” giữa rừng, các chốt kiểm dịch trên tuyến quốc lộ 1, Cảng hàng không Đồng Hới cũng được kích hoạt. Cán bộ, chiến sỹ bám chốt phân công nhau trực chiến 24/24 giờ trong sự khắc nghiệt của thời tiết và những hiểm nguy rình rập của Covid-19. Và những tin vui đầu tiên đã đến khi gần 10.000 người nơi tuyến đầu chống dịch đã được tiêm vắc-xin, góp phần tạo nên “lá chắn” hữu hiệu ngăn ngừa dịch bệnh và niềm hy vọng về chiến thắng gần kề. 
 
Mục tiêu lớn được bắt đầu bằng sự cộng đồng trách nhiệm, bằng tinh thần đoàn kết, nghĩa đồng bào trong gian khó. Cùng với việc xây dựng lộ trình tiêm vắc-xin, hoạch định chiến lược thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh vừa ổn định, phát triển kinh tế-xã hội, cán bộ, chiến sỹ, nhân dân… trong tỉnh vừa tuân thủ 5K vừa đóng góp sức mình cho công tác phòng, chống dịch.
 
Tiền phụ cấp trách nhiệm của đồng chí cán bộ lãnh đạo; tiền “heo đất” của cô cậu học trò; nguồn lợi nhuận ít ỏi của doanh nghiệp, của chị tiểu thương trong bối cảnh hoạt động kinh doanh khó khăn; tiền lương, thưởng của cán bộ, viên chức, người lao động… đã và đang xây dựng nguồn quỹ phòng, chống Covid-19 ngày càng lớn mạnh để tạo “lá chắn” vững chãi, bảo vệ nhân dân an toàn trước dịch bệnh. Không dừng lại ở đó, ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “giúp bạn là tự giúp mình”, Quảng Bình đã hỗ trợ trang thiết bị, kinh phí để sẻ chia gian khó cùng với các tỉnh của nước bạn Lào và trong nước chống dịch.
Quảng Bình hỗ trợ trang thiết bị y tế cho tỉnh Khăm Muộn phòng chống Covid-19.
Quảng Bình hỗ trợ trang thiết bị y tế cho tỉnh Khăm Muộn phòng chống Covid-19.
Sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 đang đặt chúng ta trước những thử thách to lớn. Nhưng trước hiểm nguy, sức mạnh của tình đoàn kết đã được chứng minh khi tất cả mọi người đều chung tay góp sức, không chỉ sẻ chia vật chất mà sẵn sàng cống hiến sức lực, trí tuệ, có mặt ở những nơi gian khổ nhất, sát cánh bên nhau trong cuộc chiến mới. Với truyền thống đoàn kết, nghĩa đồng bào, tinh thần trách nhiệm cùng quyết tâm và lộ trình vững chắc, tin rằng Quảng Bình sẽ cùng với cả nước chiến thắng dịch bệnh, đón ngày mới bình yên!  
 
"Một trong những mục tiêu quan trọng nhất thời gian tới là ưu tiên các nguồn hỗ trợ để tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân dân toàn tỉnh trên diện rộng, sớm tạo miễn dịch cộng đồng. Chúng ta đã hoàn thành việc tiêm phòng vắc-xin cho lực lượng trên tuyến đầu, tiếp theo sẽ là lực lượng phát triển kinh tế. Đó là những người tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, công nhân, người lao động trong ngành du lịch, là những người dễ bị lây nhiễm. Làm được điều này, Quảng Bình mới có thể hoàn thành được “mục tiêu kép”, tạo nền tảng vững chắc để chiến thắng trong “cuộc chiến” gian khó này!" - đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.  
 
Diệp Đồng