Tăng cường công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh

  • 16:14 | Thứ Tư, 16/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Nhằm thúc đẩy thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh- vừa duy trì, phát triển sản xuất” bảo đảm việc làm cho người lao động (LĐ); đồng thời, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cá nhân chấp hành đúng quy định của pháp luật về công tác quản lý LĐ người nước ngoài làm việc tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và Ban quản lý khu công nghiệp tỉnh tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát công tác quản lý LĐ nước ngoài làm việc tại các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng LĐ người nước ngoài và phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Tong Power (Quảng Trạch).
Đoàn kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng LĐ người nước ngoài và phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Tong Power (Quảng Trạch).

Theo đó, từ ngày 4 đến 15-6, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra, giám sát tại 22 cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sử dụng LĐ là người nước ngoài.

Cụ thể, đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra, giám sát một số nội dung, như: công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở, doanh nghiệp có sử dụng LĐ nước ngoài trên địa bàn, bảo đảm thực hiện nghiêm yêu cầu 5K và các quy định của cơ quan y tế; việc cấp giấy phép LĐ cho LĐ nước ngoài trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đúng điều kiện, trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 152/2020/NĐ-CP ngày 30-12-2020 của Chính phủ và khoản 1 Điều 152 Bộ luật Lao động năm 2019.

Đồng thời, ghi nhận các vướng mắc, khó khăn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, báo cáo, kiến nghị với UBND tỉnh và Bộ LĐ-TB-XH để có các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý LĐ người nước ngoài làm việc tại Việt Nam...

Qua đợt kiểm tra cho thấy, các cơ sở, doanh nghiệp đang sử dụng LĐ là người nước ngoài tại địa phương đều bảo đảm đúng điều kiện, trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật; hầu hết doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, như: đo thân nhiệt khi ra, vào cổng; nhân viên, khách hàng, người LĐ đeo khẩu trang; trang bị dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách … theo khuyến cáo của Bộ Y tế.   

N.L