Quảng Trạch: "Nóng" tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông

  • 15:17 | Thứ Năm, 03/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Quảng Trạch, tình trạng người dân tự ý cơi nới diện tích đất hoặc xây dựng nhà cửa kiên cố nằm trong hành lang an toàn giao thông (ATGT) diễn ra ở một số địa phương. Trước tình trạng này, huyện đã chỉ đạo các địa phương xử lý dứt điểm nhằm bảo đảm trật tự và trả lại hành lang ATGT cho các tuyến đường.
 
Xây nhà kiên cố trong hành lang ATGT
 
Hiện nay, trên địa bàn Quảng Trạch có 2 tuyến đường giao thông huyết mạch, quan trọng đi qua là quốc lộ 1 và quốc lộ 12A. Tuy nhiên, ở một số xã, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT ở dọc 2 tuyến đường này, nhất là quốc lộ 1 diễn ra công khai. Nhiều hộ không chỉ cơi nới, xây dựng các công trình phụ mà còn xây nhà kiên cố trái phép, ảnh hưởng rất lớn đến ATGT.
 
Xã Quảng Hưng được xem là điểm “nóng” về tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn huyện thời gian qua. Dọc tuyến quốc lộ 1, đoạn qua xã Quảng Hưng, hàng chục công trình, như: nhà cửa, hàng quán... của người dân “mọc lên” san sát ngay cạnh đường.
 
Một người dân cho hay, nhà của mình được xây dựng kiên cố mấy năm nay, nhưng đất thì hiện chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) do vướng hành lang ATGT và công trình thủy lợi Vực Tròn. Điều khó hiểu là dù chưa có GCNQSDĐ, nhưng nhà của người này vẫn cứ mọc lên mà không bị xử lý.
 
Không chỉ xây dựng nhà trái phép trong hành lang ATGT, một số hộ dân ở đây còn cơi nới để xây dựng thêm các công trình phụ và hàng quán nhỏ sát đường. Một hộ dân xã Quảng Hưng cho hay, do nằm sát quốc lộ 1 nên gia đình bà mở thêm quán nước nhỏ để tiện buôn bán. Biết là xây dựng trong hành lang ATGT nên lúc xây quán, bà có cam kết với chính quyền là chỉ xây dựng tạm thời và không yêu cầu bồi thường khi giải tỏa.
 
Hiện tại, nhà của bà cũng đã xây dựng kiên cố, dù nằm trong hành lang của quốc lộ 1 và kênh Vực Tròn.
 
Dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn qua các xã: Cảnh Dương, Quảng Tùng, tình trạng người dân tự ý cơi nới hành lang ATGT để xây dựng hàng quán cũng xảy ra tương tự trong thời gian qua. Việc lấn chiếm hành lang của các công trình này gây che khuất tầm nhìn, mất trật tự ATGT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.   
Các công trình của người dân xây dựng trong hành lang ATGT ở xã Quảng Hưng (Quảng Trạch).
Các công trình của người dân xây dựng trong hành lang ATGT ở xã Quảng Hưng (Quảng Trạch).
Cần những giải pháp quyết liệt
 
Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Quảng Trạch cho biết, tình trạng lấn chiếm đất đai, nhất là đất hành lang ATGT để xây dựng các công trình trái phép xảy ra ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện.
 
Theo quy định, hành lang ATGT quốc lộ 1 là 15m và đất nằm trong hành lang ATGT không được phép xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay, rất nhiều nhà cửa của người dân vi phạm hành lang ATGT. Khoảng cách từ nhà dân đến hành lang quốc lộ 1 ở một số địa phương chỉ còn khoảng 0,5m. Thời gian qua, phòng đã có kiến nghị và Thường trực Huyện ủy đã có các văn bản chỉ đạo Ban Thường vụ Đảng ủy các xã có các trường hợp vi phạm tập trung giải quyết.
 
Tuy nhiên, đến nay, việc giải quyết tình trạng vi phạm hành lang ATGT ở các địa phương vẫn chưa có chuyển biến. Theo nguyên tắc, các trường hợp lấn chiếm, nếu chính quyền xã phát hiện thì phải lập biên bản xử lý dứt điểm vi phạm theo đúng thẩm quyền của xã nhưng xã lại không thực hiện.
 
Thậm chí, tại nhiều nơi, người dân đã xây hẳn nhà kiên cố. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã xử lý những trường hợp vi phạm hành lang ATGT. Nếu địa phương nào không làm được, huyện sẽ có biện pháp xử lý quyết liệt hơn.  
 
Lý giải về tình trạng vi phạm hành lang ATGT và được xem là điểm “nóng” của địa phương trong thời gian qua, theo ông Đàm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng, trước đây, từ năm 1993 và 1994, chính quyền xã có chủ trương cho phép người dân mượn diện tích đất rộng khoảng 5m, tính từ hành lang quốc lộ 1 đến công trình thủy lợi Vực Tròn do xã quản lý để mở quán kinh doanh.
 
Một số hộ, sau khi mượn đất đã xây dựng các quán nhỏ để buôn bán. Dần dần, họ xây dựng các công trình kiên cố như nhà cửa để ở. Sau khi quốc lộ 1 mở rộng, số nhà ở, hàng quán của những hộ dân này nằm trong hành lang ATGT.
 
Từ năm 2014, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT cũng xảy ra ở một số nơi. Với cách thức là lợi dụng ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật hoặc đêm khuya, một số hộ dân đã cố ý xây dựng các công trình trái phép. Chỉ tính từ năm 2014 đến nay, có 13 ngôi nhà của người dân xây dựng vi phạm hành lang ATGT đường bộ.
 
Lãnh đạo xã Quảng Hưng cũng cho hay, rất khó để giải quyết những hộ dân vi phạm hành lang ATGT, vì đất đai là vấn đề nhạy cảm, thêm nữa, các hộ này đã xây dựng nhà kiên cố, có nhà còn đầu tư xây dựng 2 tầng rất khang trang. Điều này càng gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, giải quyết của chính quyền.
 
Thời gian tới, xã sẽ có các biện pháp từng bước tháo gỡ. Đối với các hộ đã xây nhà kiên cố trong hành lang ATGT, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ. Đối với những trường hợp bắt đầu sai phạm, sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm, kịp thời. Cụ thể, nếu phát hiện trường hợp sai phạm, xã sẽ thành lập tổ đến lập biên bản; đồng thời, tháo dỡ công trình... Năm 2020, với biện pháp xử lý này, xã đã xử phạt và tháo dỡ 6 trường hợp công trình vi phạm lấn chiếm hành lang ATGT.
 
Tại hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Trạch khóa XXV, diễn ra vào đầu năm 2021, đồng chí Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt, nhấn mạnh: Cần tập trung giải quyết dứt điểm và quyết liệt các vi phạm hành lang ATGT. Các xã cần có phương án thực hiện để hạn chế tình trạng này. Nếu địa phương nào còn để xảy ra tình trạng vi phạm hành lang ATGT, sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương.
 
Đoàn Nguyệt