Người thương binh làm theo lời Bác

  • 08:19 | Thứ Tư, 02/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau những năm tháng cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, trở về cuộc sống đời thường và luôn khắc ghi lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế”, cựu chiến binh (CCB) Trương Văn Lê (ở thôn Bình An, xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh) hết lòng vì cộng đồng, vì người dân. Ông là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh Quảng Bình vinh dự tham gia Đại hội Thi đua yêu nước Hội CCB Việt Nam lần thứ VI, giai đoạn 2014-2019.
 
Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp CCB Trương Văn Lê là dù đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông vẫn rất nhanh nhẹn, minh mẫn. Dẫu chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của dân tộc vẫn vẹn nguyên trong câu chuyện kể của người lính già.
 
Ông Trương Văn Lê sinh năm 1951, trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Cũng như bao thanh niên khác ở xã Gia Ninh, khi vừa tròn 17 tuổi, ông đã tình nguyện lên đường nhập ngũ và trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam, chiến trường Quảng Trị.
 
Đặc biệt, trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, ông nhiều lần vào sinh ra tử với quân thù và đã 3 lần bị thương. Sau những năm tháng xông pha chiến đấu ở các chiến trường, năm 1975, ông phục viên trở về địa phương. Thời điểm ấy, đời sống người dân ở quê ông còn nhiều khó khăn vì đồng ruộng manh mún, nhỏ lẻ, nhiễm phèn, ngập úng nên năng suất lúa thấp, thường xuyên mất mùa.
CCB Trương Văn Lê luôn gần gũi, thăm hỏi động viên bà con trong lao động sản xuất.
CCB Trương Văn Lê luôn gần gũi, thăm hỏi động viên bà con trong lao động sản xuất.
Dẫu mang trong mình vết thương của chiến tranh và là thương binh hạng 4/4 nhưng điều mà CCB Trương Văn Lê luôn trăn trở là phải làm được việc gì đó góp phần thay đổi phương thức sản xuất, nâng cao năng suất lúa, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là cho những đồng đội, con em của đồng đội mình.
 
Xuất phát từ suy nghĩ, trăn trở đó, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội CCB huyện Quảng Ninh và sự động viên của đồng đội, CCB Trương Văn Lê đã bàn bạc với một số CCB làm đơn thành lập hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp để góp phần phát triển kinh tế cho người dân.
 
Năm 2000, HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Minh Trung (gọi tắt là HTX Minh Trung) được thành lập với 22 thành viên, trong đó có 5 thành viên là hội viên Hội CCB xã Gia Ninh. Sau khi HTX thành lập, ông Lê được bầu làm phó chủ nhiệm, rồi chủ nhiệm HTX. Và được sự tin tưởng của mọi người, năm 2012, CCB Trương Văn Lê được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB HTX Minh Trung. Đến năm 2015, ông giữ chức Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Minh Trung.
 
Khi mới thành lập, HTX Minh Trung gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự đoàn kết của các xã viên, nhất là sự nhiệt tình, tâm huyết trong công việc của CCB Trương Văn Lê mà HTX đã đạt được nhiều kết quả vượt bậc. HTX Minh Trung nhận hợp đồng bảo đảm dịch vụ sản xuất cho hơn 900 hộ dân thuộc 4 thôn (Đắc Thắng, Trường An, Bình An, Bắc Ngũ) với diện tích gần 353,5ha ruộng lúa ở 3 vùng (Gia Cát, Ông Đồng, Ông Đồng mở rộng). Vì ruộng ở 3 vùng này, đặc biệt là vùng Gia Cát, Ông Đồng mở rộng thường bị ngập sâu nên người dân phải tiến hành cấy lúa, chỉ có gần 120ha ruộng là có thể gieo thẳng. Vì vậy, năm được mùa, năng suất lúa chỉ đạt 40 đến 60 tạ/ha, năm mất mùa vẻn vẹn được 30 tạ/ha.
 
Trước thực trạng đó, CCB Trương Văn Lê đã luôn tự nhủ, ngày xưa mình đã từng là người lính trên chiến trường gian khổ, ác liệt nhưng vẫn quyết tâm thắng giặc; nay người CCB dù khó khăn, vất vả đến đâu cũng phải quyết tâm chiến thắng đói nghèo. Năm 2014, CCB Trương Văn Lê cùng với các thành viên của HTX đã tiến hành đắp đê bao, làm tốt công tác thủy lợi nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi để chuyển đổi từ phương thức cấy sang gieo thẳng; đồng thời đưa giống lúa có năng suất cao, chịu được phèn vào gieo trồng. Nhờ vậy mà năng suất lúa đã đạt gần 80 tạ/ha.
 
Từ đây, bà con nông dân ai cũng rất phấn khởi vì không phải thu hoạch lúa bằng tay mà được HTX thu hoạch bằng máy. Và nếu so sánh với trước đây thì mỗi vụ, bà con nông dân tiết kiệm chi phí được trên 1 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, CCB Trương Văn Lê cùng với các thành viên HTX đã tổ chức đào vét kênh rạch tự nhiên với diện tích 10ha để người dân nuôi tôm, cá và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế. Trong thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích, nhằm tăng thu nhập cho các xã viên. Song song với đó, HTX Minh Trung đã phối hợp với Công ty cổ phần Tổng công ty Nông nghiệp Quảng Bình, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Quảng Ninh tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng các phương pháp mới trong sản xuất nông nghiệp, về kỹ thuật chăm sóc lúa… giúp người dân có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất.
 
Từ những việc làm thiết thực, sáng tạo, HTX Minh Trung đã phát huy được hiệu quả trong việc góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập cho người dân. Đến nay, HTX Minh Trung không còn hộ nghèo. Các gia đình xã viên đã vươn lên trở thành hộ khá giả ở địa phương.
 
Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên, HTX còn chú trọng thực hiện công tác xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, chung tay chăm lo cho các gia đình CCB, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với tinh thần tương thân tương ái, hàng năm, HTX và Chi hội CCB HTX Minh Trung đã đóng góp, trích nguồn quỹ trên 50 triệu đồng để làm công tác từ thiện, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho những gia đình chính sách, hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn…
 
Ngoài ra, để khắc phục những thiệt hại do trận lũ lịch sử tháng 10-2020 gây ra, CCB Trương Văn Lê và các thành viên trong HĐQT đã đi đến tận từng nhà của các thành viên HTX động viên, thăm hỏi, hỗ trợ mọi người với số tiền gần 30 triệu đồng. CCB Trương Văn Lê tâm sự: "Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”, sau khi trở về địa phương, tôi luôn cố gắng góp sức mình làm được việc gì đó cho đồng đội của mình, cho người dân."
 
Ông Ngô Đình Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Ninh cho biết: Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Trương Văn Lê đã vinh dự được tặng Huân chương Chiến công giải phóng hạng Ba. Và khi trở về địa phương, phát huy phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ, ông Lê luôn gương mẫu, tiên phong trong các phong trào ở địa phương, hết lòng với công tác hội và giúp đỡ các hội viên, xã viên, người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần đưa HTX Minh Trung trở thành một trong những tập thể luôn đi đầu ở huyện Quảng Ninh.
 
                                                                  Lê Minh