Mặt trận các cấp chung tay bảo vệ môi trường

  • 08:19 | Thứ Tư, 16/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu”, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức về BVMT tại cơ sở, khu dân cư (KDC). Không những phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia BVMT, thói quen giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp của mỗi người dân đang được hình thành, duy trì và phát triển.
 
Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chia sẻ: “Nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia BVMT, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các huyện, thị xã, thành phố tổ chức xây dựng điểm mô hình KDC tự quản BVMT gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đưa nội dung BVMT vào việc xây dựng, bổ sung các hương ước, quy ước tự quản ở các địa bàn dân cư phù hợp với những quy định của pháp luật và phong tục, tập quán của mỗi vùng, miền.
 
Trên cơ sở các hương ước, quy ước và thực trạng ô nhiễm môi trường, yêu cầu BVMT ở từng KDC, Mặt trận và các đoàn thể tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện các nội dung BVMT trong tổ chức cuộc sống gia đình, sinh hoạt làng, xã, KDC và trong sản xuất, kinh doanh theo quy mô hộ kinh tế gia đình, kinh tế cá thể”.
Nhân dân thôn Tân Lợi, xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa tổ chức làm vệ sinh, giữ cho môi trường xung quanh luôn xanh-sạch-đẹp.
Nhân dân thôn Tân Lợi, xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa tổ chức làm vệ sinh, giữ cho môi trường xung quanh luôn xanh-sạch-đẹp.
Các bản cam kết BVMT được hình thành trên cơ sở tự nguyện, có sự bàn bạc, đồng thuận theo từng nội dung cụ thể của các hộ gia đình ở cộng đồng dân cư. Quá trình thực hiện các bản cam kết là một trong những nội dung chính của hoạt động tự quản BVMT ở KDC nên người dân có ý thức tự giác cao trong thực hiện, mang lại hiệu quả rõ nét.
 
Nói về vai trò của Mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa trong tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu”, ông Lê Xuân Hoài, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện cho hay: “Trước thực trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các khu vực trung tâm, dân cư tập trung đông đúc, có chợ đóng trên địa bàn, hàng năm, Mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn lấy ngày 5-6 (Ngày Môi trường thế giới) để kêu gọi toàn dân hưởng ứng làm vệ sinh môi trường và tổ chức lễ ra mắt mô hình tự quản ở các KDC.
 
Hiện nay, các mô hình tự quản về lĩnh vực môi trường do Mặt trận các cấp chủ trì đã phát huy hiệu quả tích cực, trong đó có các mô hình điểm tiêu biểu như ở thôn Tam Đa (xã Tiến Hóa), thôn Đồng Giang (xã Đồng Hóa), thôn Xuân Canh (xã Thuận Hóa), mô hình “Xã hội hóa thu gom rác thải” tại xã Mai Hóa…”.
 
Vào Ngày Môi trường thế giới hàng năm, Mặt trận các cấp phối hợp với tổ chức thành viên, các cơ quan liên quan tổ chức đồng loạt các hoạt động BVMT như: ra quân làm sạch môi trường ở KDC và bờ biển, nạo vét kênh mương, khơi thông hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng, chôn lấp rác thải…
 
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới đã tạo được sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân về ý thức BVMT, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực.
 
Thực hiện chương trình phối hợp, hàng năm, Ủy ban MTTQVN tỉnh với Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BVMT tại các địa phương; tổ chức xây dựng, duy trì các điểm KDC tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng các mô hình điểm KDC ở các huyện, thị xã, thành phố ven biển.
 
Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh triển khai triển khai xây dựng các mô hình điểm về “KDC thực hiện hài hòa xóa đói giảm nghèo và BVMT, chống biến đổi khí hậu” tại các vùng đồng bào tôn giáo, đồng thời, duy trì các mô hình điểm đã xây dựng từ những năm trước tại các KDC vùng giáo.
 
“Thành công từ các mô hình điểm và tổ tự quản BVMT là đã giúp người dân thay đổi hành vi, lối sống, nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt, trồng và chăm sóc cây xanh. Việc sử dụng nguồn nước sạch, công trình vệ sinh hợp lý, thu gom và xử rác thải sinh hoạt đã trở thành nền nếp ở các KDC, góp phần giữ cho môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.
 
Qua đó, cũng xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị hợp đồng dịch vụ thu gom và xử lý rác thải; trách nhiệm của người dân trong việc đóng phí vệ sinh môi trường. Các mô hình, tổ tự quản BVMT đã huy động được sự tham gia, vào cuộc của cả cộng đồng cùng chung tay bảo vệ và phát triển môi trường bền vững.” - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Quang Minh nhấn mạnh.
 
T.Hiền