Cục Thuế tỉnh: Nỗ lực cải cách hành chính thuế

  • 08:59 | Thứ Tư, 09/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế và luôn lấy doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) làm trung tâm.
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp ngành Thuế tỉnh đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN).
 
Đến nay, hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai trên toàn tỉnh. Riêng tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh có gần 1.100 DN đang hoạt động đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, 99,4% DN trong toàn tỉnh đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử và 100% DN tham gia, thực hiện thủ tục hoàn thuế điện tử. Việc triển khai các ứng dụng thuế điện tử đã giảm thiểu chi phí của NNT khi thực hiện nghĩa vụ ngân sách.
 
Điều dễ nhận thấy là thời gian gần đây, công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết các TTHC về thuế của cơ quan Thuế đã được thực hiện nhanh, gọn, đúng thời gian.
 
Ông Cổ Kim Thảo, Trưởng phòng Tuyên truyền-hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh cho biết, nếu như trước đây, có thời điểm bộ phận “Một cửa” Cục Thuế tỉnh tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ nộp trực tiếp thì nay, con số này đã giảm đáng kể bởi hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai trên diện rộng. Cùng với đó là số hồ sơ nhận qua hệ thống điện tử ETAX tăng lên đến hơn 29.600 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ nhận trực tiếp chỉ còn chiếm 10% so với hồ sơ nộp điện tử. Đây là những con số thể hiện rõ nét nỗ lực của ngành Thuế tỉnh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thuế.
 
Việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử đã giúp DN giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, nộp tiền thuế; thông tin khai, nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế có thể được tra cứu lại dễ dàng giúp giảm chi phí quản lý, DN cũng không phải cung cấp lại thông tin cho cơ quan quản lý đối với những hồ sơ điện tử đã nộp tới cơ quan thuế.
 
Cũng theo ông Cổ Kim Thảo, để nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, ngành Thuế tỉnh đã chủ động, thường xuyên rà soát các thủ tục, quy trình nghiệp vụ bảo đảm cho việc triển khai tại cơ sở đúng quy định, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế; đồng thời, giảm thiểu phiền hà, ách tắc trong quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
 
Mặt khác, Cục Thuế tỉnh cũng đã chủ động công khai các TTHC thuế tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan thuế, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của đơn vị nhằm giúp NNT kịp thời nắm bắt, thực hiện và kiểm soát việc thực hiện các TTHC của cơ quan thuế. 
Cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh tập huấn trực tuyến quy trình truyền, nhận thông tin hoàn trả ngân sách Nhà nước điện tử.
Cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh tập huấn trực tuyến quy trình truyền, nhận thông tin hoàn trả ngân sách nhà nước điện tử.
Bên cạnh việc chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, Cục Thuế tỉnh cũng đã triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý.
 
Đến nay, 166 TTHC thuế ở cấp cục thuế và 124 TTHC ở cấp chi cục thuế đều đã được thực hiện qua mạng điện tử, từ đó, rút ngắn được thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện các nghĩa vụ về thuế đối với Nhà nước.
 
Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, ngành Thuế tỉnh đã và đang tiếp tục mở rộng triển khai các dịch vụ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, nộp thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà, nộp thuế điện tử lệ phí trước bạ, thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Qua đó, tạo sự công khai, minh bạch về quy trình quản lý thuế để NNT biết, theo dõi và giám sát.
 
Thay vì sử dụng hóa đơn giấy, ngành Thuế tỉnh đẩy mạnh việc sử dụng hóa đơn điện tử. Hiện toàn tỉnh đã có 1.949 DN tham gia sử dụng hóa đơn điện tử. Đây là tiền đề quan trọng để ngành Thuế triển khai áp dụng hóa đơn điện tử trên toàn tỉnh khi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19-10-2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ có hiệu lực thi hành vào năm 2022.
 
Để mở rộng dịch vụ khai, nộp thuế điện tử trên phạm vi toàn tỉnh, từ năm 2020, Cục Thuế tỉnh đã tập trung hỗ trợ cấp tài khoản giao dịch điện tử cho cá nhân theo quy định. Đến nay, Văn phòng Cục Thuế có 167 tài khoản giao dịch điện tử đã được đăng ký cho cá nhân NNT, 155 lượt hồ sơ quyết toán thuế TNCN đã được gửi lên hệ thống ETAX thông qua mã tài khoản giao dịch điện tử, 32 quyết định hoàn thuế đã được ban hành với lệnh hoàn thuế điện tử truyền qua Kho Bạc Nhà nước.
 
Đây là con số phản ánh rõ nét nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Thuế tỉnh chỉ sau một thời gian ngắn triển khai Công văn số 377/TCT-DNNCN, ngày 5-2-2021 của Tổng cục Thuế về việc đẩy mạnh tổ chức triển khai cấp tài khoản giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với cá nhân.
 
“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách hướng dẫn về thuế, chỉ đạo bộ phận “Một cửa” Cục Thuế tỉnh tiếp nhận, tập trung xử lý và trả lời nhanh các phản ánh, kiến nghị của người dân, DN liên quan đến những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, TTHC về thuế. Mặt khác, tăng cường đối thoại với NNT và xem việc tổ chức các hội nghị đối thoại là cơ hội để tiếp nhận thông tin, lắng nghe tiếng nói từ doanh nghiệp, NNT trên cơ sở phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”-ông Đoàn Vĩ Tuyến cho biết thêm.
 
Nguyễn Hoàng