Tuổi trẻ Quảng Bình: Chung tay phòng, chống dịch Covid-19

  • 17:29 | Thứ Năm, 13/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tập trung triển khai các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, trong đó chú trọng thực hiện nghiêm thông điệp “5K”  của Bộ Y tế.
 
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đặng Đại Bàng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Phát huy sức trẻ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai các hoạt động ứng phó với dịch bệnh.
 
Ngay từ đợt đầu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập 10 đội thanh niên tình nguyện cấp tỉnh với hơn 200 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN); các cấp bộ Đoàn có 191 đội hình tình nguyện với 15.546 ĐVTN tham gia đã triển khai được 584 hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; tham gia tình nguyện vệ sinh môi trường, chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly, chuẩn bị bữa ăn phục vụ bà con bị cách ly, hỗ trợ khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluzone theo dõi phòng dịch cho người dân; kêu gọi, vận động các nguồn lực trao tặng quà, nhu yếu phẩm cần thiết cho người bị cách ly và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly; xây dựng các điểm rửa tay miễn phí nơi công cộng… 
Đoàn viên thanh niên các đơn vị thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi giao dịch, làm việc.
Đoàn viên thanh niên các đơn vị thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi giao dịch, làm việc.
Đặc biệt, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, tuổi trẻ Quảng Bình tiếp tục triển khai khẩn trương, hiệu quả, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
 
Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã chủ động chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền đến tất cả đoàn viên, người dân về thông tin và cách phòng ngừa Covid-19 trong gia đình và cộng đồng.
 
Theo đó, đơn vị thường xuyên cập nhật những thông tin chính thống về dịch bệnh trên website và fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình. Cùng với đó, các trang facebook của các đơn vị trực thuộc cũng thường xuyên cập nhật, đăng tải các quan điểm chỉ đạo, các văn bản mới nhằm tuyên truyền, kêu gọi mọi người thực hiện thông điệp “5K"; cập nhật thông tin chính thống về các ca bệnh, tránh gây hoang mang.  
 
Với phương châm “mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên”, các ĐVTN đã tích cực chia sẻ những thông tin chính thống về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thông qua mạng xã hội, đồng thời tích cực vận động gia đình, người thân thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lực lượng ĐVTN trong tỉnh đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng rà soát người dân đi du lịch trong dịp lễ, nhất là số người trở về từ các địa phương có dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, ĐVTN, học sinh và người dân thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế.
 
Các cơ sở đoàn trường học thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch để tuyên truyền cho phụ huynh; tăng cường bố trí trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn theo quy định; tổ chức đo thân nhiệt vào đầu mỗi buổi học và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang trong các hoạt động ngoài lớp học.
 
Đoàn cơ sở Sở Y tế bằng sự năng động, kịp thời đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc triển khai hoạt động cách ly y tế tập trung và hoạt động chăm sóc, theo dõi sức khỏe các đối tượng về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19...
 
Tại Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, theo chị Hoàng Thị Lệ Thiết, Phó Bí thư Đoàn khối chia sẻ: Với đặc thù là khối có nhiều cơ quan, doanh nghiệp dịch vụ, thường xuyên tiếp xúc với đông đảo khách hàng, người dân, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm thông điệp “5K” trong khi làm việc. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao trong cộng đồng.
 
Cùng với các biện pháp tuyên truyền, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, các cơ sở đoàn toàn tỉnh còn tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh các trục đường, khu đất trống trên địa bàn để giữ gìn cảnh quan môi trường; dán panô, áp phích tuyên truyền về dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị; tuyên truyền và cấp phát khẩu trang miễn phí cho người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính; nhắc nhở đeo khẩu trang y tế tại các khu vực chợ, bến xe...
 
Với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Quảng Bình đã và đang thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, ĐVTN và người dân về dịch bệnh Covid-19, góp phần hạn chế sự lây lan, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. 
 
Thanh Hải