Từ lũy tre làng vươn ra thế giới

  • 09:57 | Chủ Nhật, 18/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Áp dụng công nghệ và phương pháp từ Hàn Quốc, cơ sở sản xuất muối tre ở xã Vạn Trạch (huyện Bố Trạch) tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào từ các miền quê là tre và muối để tạo ra sản phẩm muối tinh túy đạt chất lượng cao, xuất khẩu và được thị trường ngoài nước đón nhận...
 
Sản phẩm xuất khẩu “Muối tre Kosal”
 
Như lời giới thiệu của cán bộ Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (PTNT) huyện Bố Trạch: “Khác với những sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, muối tre Kosal còn khá xa lạ với nhiều người dân trên địa bàn”.
 
Ông Hoàng Duy Hải, Giám đốc Công ty TNHH Bio Korea Việt Nam Chi nhánh Quảng Bình, trực tiếp điều hành cơ sở sản xuất muối tre tại xã Vạn Trạch, cho biết: “Sau thời gian tìm hiểu, hợp tác, thống nhất cùng với sự hỗ trợ, chuyển giao công nghệ của đối tác tại Hàn quốc, xét thấy sẵn có tiềm năng lợi thế của các vùng quê trên địa bàn, công ty chúng tôi bước đầu sản xuất thành công sản phẩm muối theo phương pháp truyền thống của Hàn Quốc lấy thương hiệu “Muối tre Kosal”. 
Các bước đóng gói, vận chuyển bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các bước đóng gói, vận chuyển bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các sản phẩm từ muối tre đã xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, được đối tác đánh giá cao. Muối tre ngoài việc sử dụng như muối thông thường, đối tác ở Hàn Quốc còn sử dụng làm các thực phẩm và nguyên liệu để phục vụ cho việc chế biến các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và làm đẹp, như: kem đánh răng, mặt nạ muối tre, xà phòng handmade...”.
 
Tận mắt chứng kiến, mới thấy được sự công phu trong suốt quá trình sản xuất thủ công để ra thành phẩm đạt yêu cầu cao của đối tác nước ngoài, nhưng do đam mê và vì chất lượng cuộc sống, ông Hải và các cộng sự đã cố gắng vừa làm vừa khám phá, đáp ứng mọi yêu cầu của đối tác.
 
Hai nguyên liệu chính để làm ra muối tre đều được chọn từ các vùng quê trên địa bàn tỉnh. Muối được nhập về từ cơ sở sản xuất ở xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch); tre được tìm mua từ các huyện: Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Minh Hóa. Để sản xuất ra 1,5 tạ muối tre, cần 1 tấn muối và 20 cây tre tươi trên 3 năm tuổi, dài từ 5-7m có đường kính 9-10cm.
 
Quy trình tinh chế muối tre trải qua các công đoạn nghiêm ngặt, công phu. Nguyên liệu muối từ vùng biển bảo đảm môi trường, làm sạch theo công nghệ tiên tiến; đổ đầy muối vào ống tre, bịt kín hai đầu ống bằng đất sét vàng ở độ sâu 3m; đặt các ống tre có muối vào lò nung đốt cháy trong vòng 8-15 giờ; tre cháy thành tro, các khoáng chất của tre sẽ ngấm vào muối, muối tan chảy rồi đông cứng lại thành các cột cứng; đem những cột muối cứng nghiền thành bột; muối nghiền xong lại được nhồi vào ống tre mới đem nung; cứ lần lượt như vậy đến 9 lần qua lò nung.
 
Sở dĩ phải qua nhiều lần nung muối như vậy là để xử lý, loại bỏ các tạp chất và thành phần kim loại nặng có trong muối và tối đa hóa khai thác các khoáng chất tốt từ tre, đất sét.
 
“Với sự đầu tư hàng chục tỷ đồng, những năm đầu mới sản xuất (từ 2016), sản phẩm muối tre Kosal được đối tác ở Hàn Quốc nhập hàng suôn sẻ, hiệu quả thấy rõ: công suất mỗi năm từ 15 đến 20 tấn muối tre, doanh thu đạt 30-40 tỷ đồng; giải quyết việc làm thường xuyên cho 12-14 lao động trên địa bàn, với mức lương 6-7 triệu đồng/người/ tháng.”, ông Hải chia sẻ.
 
Theo các nhà khoa học, không giống như muối thông thường, sau khi tinh chế, muối tre có chứa các khoáng chất phong phú, giá trị chất lượng cao, bảo đảm 100% tự nhiên, tốt, an toàn cho sức khỏe con người. Ngoài công dụng là gia vị nêm nếm thức ăn, giàu khoáng chất, cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, muối tre dùng để chữa trị đau họng, ho; điều trị viêm dạ dày và các vấn đề khác về dạ dày; giúp tiêu hóa thức ăn, thanh lọc cơ thể; khử oxy hóa và dùng để làm đẹp...
 
Để sản phẩm gần hơn với thị trường nội địa
 
Theo ông Hoàng Duy Hải, từ khi dịch bệnh covid-19 đến nay, tình hình xuất khẩu sản phẩm muối tre Kosal cũng khó khăn dần; hàng hóa không thông thì sản xuất cũng ngưng trệ. Chỉ khi có đơn hàng, công ty mới khởi động.
 
Điều đó làm cho cơ sở sản xuất không chủ động được nguồn nguyên liệu; nhiều khi đặt nguyên liệu muối và tre rồi nhưng không có nhu cầu sản xuất và ngược lại, không đặt thì cơ sở lại cần hàng để sản xuất gấp vì đối tác yêu cầu. Vì vậy, để có đầu ra ổn định, lâu dài, Công ty TNHH Bio Korea Việt Nam Chi nhánh Quảng Bình đã lên kế hoạch cung cấp, kinh doanh sản phẩm muối tre ra thị trường nội địa.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch cho biết: “Với ưu thế vượt trội, sản phẩm muối tre Kosal được đánh giá xếp hạng OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020 thuộc chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Huyện Bố Trạch có thêm một sản phẩm OCOP thiết thực. 
Các sản phẩm muối tre Kosal.
Các sản phẩm muối tre Kosal.
Tự hào hơn, từ một vùng quê nghèo lại sản xuất ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng các tiêu chuẩn để xuất khẩu, vươn ra thế giới. Vì sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, có giá trị trong nâng cao sức khỏe con người, nên công ty cần mở rộng sản xuất để cung cấp cho thị trường trong nước. Dù trước mắt có thể gặp không ít khó khăn do người tiêu dùng chưa quen, nhưng sản phẩm tốt, sớm hay muộn cũng sẽ được khách hàng đón nhận”.
 
Với mong muốn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt, giá cả phù hợp, Công ty TNHH Bio Korea Việt Nam Chi nhánh Quảng Bình không ngừng cập nhật công nghệ tiến tiến trên thế giới. Đến nay, cơ sở sản xuất muối tre đã cho ra đời nhiều sản phẩm muối tre, như: muối tre lá sen, hành tây, lá chanh,... mang các hương vị khác nhau phù hợp với cách chế biến các món ăn của người Việt và cả người nước ngoài.
 
“Công ty chúng tôi đang có ý định đầu tư 3-4 tỷ đồng cho dây chuyền công nghệ mới để nâng cao chất lượng, thời hạn sử dụng cũng như mẫu mã của các sản phẩm từ muối tre. Tuy nhiên, mong ước còn dang dở vì sản xuất hiện đang gặp khó do đầu ra không ổn định, nguồn vốn đang ứ đọng. Được tạo điều kiện cơ chế vay vốn, công ty sẵn sàng đầu tư để phát triển.”, ông Hoàng Duy Hải trăn trở.                                                                    
 
Hương Trà