Rực rỡ "Đường hoa nông thôn mới kiểu mẫu"

  • 07:10 | Thứ Sáu, 02/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình, công trình có ý nghĩa thiết thực, trong đó nổi bật là mô hình “Đường hoa nông thôn mới kiểu mẫu”, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
Con đường về thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch trước đây đầy cỏ dại, cây cối mọc um tùm thì nay được thay bằng những luống hoa rực rỡ sắc màu cùng hơn 200 cây cau. Để có được những thành quả ấy là nhờ sự đóng góp, hưởng ứng tích cực của các hội viên, phụ nữ trong thôn, trong xã với hơn 200 ngày công, chi phí gần 80 triệu đồng.  
 
Không riêng gì thôn Thanh Lương, về Quảng Trạch hôm nay, đi dọc các tuyến đường liên thôn, liên xã, mọi người đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tuyến đường hoa đua nhau khoe sắc dưới nắng vàng.
 
Chị Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch cho biết: Mô hình “Đường hoa nông thôn mới kiểu mẫu” nằm trong các hoạt động được hội ưu tiên tập trung thực hiện để hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Để mô hình hoạt động có hiệu quả, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện mô hình đường hoa có độ dài ít nhất 200m/đoạn, với chỉ tiêu phấn đấu mỗi cơ sở hội xây dựng ít nhất 1 đường hoa kiểu mẫu.
Nhiều con đường hoa đang được hình thành và khoe sắc trên địa bàn tỉnh nhờ sự chung sức của các cấp hội phụ nữ.
Nhiều con đường hoa đang được hình thành và khoe sắc trên địa bàn tỉnh nhờ sự chung sức của các cấp hội phụ nữ.
Sau khi phát động mô hình, chị em hội viên đều hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều chị đã chủ động trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Nhờ vậy, những tuyến đường hoa đã lan tỏa đến các đường làng, ngõ xóm, góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan thôn, xóm được nâng lên rõ nét, tình trạng vứt rác bừa bãi vì thế cũng giảm hẳn.
 
Đến nay, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của chị em ở 18/18 xã trên địa bàn huyện. Nhiều xã đã làm tốt và duy trì thường xuyên các tuyến đường hoa đẹp như: Quảng Hưng, Quảng Xuân, Quảng Lưu, Phù Hóa, Quảng Phương... với tổng số tuyến đường hoa toàn huyện lên 162 tuyến, hơn 50% hộ gia đình thực hiện tiêu chí “Trước ngõ mỗi nhà là một đoạn đường hoa”.
 
Để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình “Đường hoa nông thôn mới kiểu mẫu”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phát động phong trào “Trước ngõ mỗi nhà là một đoạn đường hoa”, “Xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu”; cụ thể hóa “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em” bằng các hoạt động chỉnh trang khu dân cư, xây dựng vườn mẫu..., tạo được sự hưởng ứng tích cực, sôi nổi trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, các cấp hội còn duy trì tổ chức vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Thực hiện "Ngày chủ nhật xanh", mỗi cơ sở hội chọn làm thí điểm ít nhất 1km đường hoa, lựa chọn những loài hoa có sức sống tốt, thích ứng với điều kiện thời tiết để hoa nở quanh năm, phù hợp với cảnh quan ven đường như: hoa mười giờ, sam, chiều tím, cúc cánh bướm, ngũ sắc, tóc tiên…
 
Từ đó, mỗi chi hội đã tiến hành khảo sát các tuyến đường giao thông nông thôn, nhất là tại các đoạn đường mọc nhiều cỏ dại, thường bị xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan để trồng hoa thay thế cỏ dại. Tại các con đường hoa, đã không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi hay chăn thả gia súc, gia cầm ven đường như trước.
 
Chị Nguyễn Minh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Từ khi phát động đến nay, các cấp hội đã vận động, hỗ trợ trồng mới 523 tuyến đường hoa, chỉnh trang, làm đẹp 1.015 tuyến đường hoa, nâng tổng số tuyến đường hoa do phụ nữ đảm nhận trên toàn tỉnh là 1.538 tuyến; trồng hơn 150.000m hàng rào xanh, trên 20.000 cây xanh; đảm nhận trên 2.000 tuyến đường tự quản xanh-sạch-đẹp, tham gia đảm nhận đường giao thông nông thôn, xây dựng mô hình chi hội “5 không, 3 sạch”, mô hình “Ánh sáng an ninh, cán cờ tuýp sắt”... chung sức xây dựng nông thôn mới.
 
Có thể nói, nhờ những con đường hoa mà bộ mặt nông thôn ngày càng xanh-sạch-đẹp, qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc gìn giữ môi trường và làm đẹp cảnh quan thôn, xóm.
 
Phạm Hà