Quyết tâm cao nhất để bảo đảm an sinh xã hội

  • 07:42 | Thứ Bảy, 03/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, với nhận định chung là tình hình vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nên ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình xác định sẽ tập trung cao độ cho các nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội ngay từ đầu năm bằng quyết tâm cao nhất.
 
Theo ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Bình, bên cạnh những khó khăn khách quan, thời gian qua, việc thực hiện các chính sách BHXH đã có nhiều thuận lợi. Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngành BHXH toàn tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT nâng cao nhận thức một cách sâu rộng, đầy đủ cho nhân dân.
 
Cơ quan BHXH tổ chức và chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, nội dung tuyên truyền ngày càng được đổi mới, có chiều sâu, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau về nghề nghiệp, trình độ, thu nhập, địa bàn, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương.
BHXH Quảng Bình tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
BHXH Quảng Bình tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
Nhờ vậy, năm 2020, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 và thiên tai gây ra, nhưng toàn ngành BHXH tỉnh đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu, góp phần giữ vững an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Tính đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 67.541 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 101% so với kế hoạch được giao; 23.803 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 10.150 người so với năm 2019, đạt 108% so với kế hoạch được giao; 59.004 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 101% so với kế hoạch được giao; 864.467 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ dân số là 96,3%, vượt 6,3% so với kế hoạch được giao.
 
Bước vào năm 2021, nhận định chung là ngành BHXH vẫn sẽ còn gặp không ít thách thức. Nguyên nhân cơ bản là do dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào nên việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH dễ rơi vào thế bị động. Dịch bệnh khiến đời sống người dân khó khăn, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh gặp khó, kéo theo việc tham gia các chính sách BHXH bị hạn chế. Cùng với đó là tình trạng chậm đóng, nợ các chế độ BHXH cũng xảy ra, việc thực hiện các chế độ cho người lao động sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều…
 
Theo ông Phạm Thanh Tùng, những khó khăn trong năm 2020 đã cho ngành BHXH tỉnh những bài học kinh nghiệm quan trọng. Vì vậy, khi xây dựng kế hoạch cho năm 2021, ngành BHXH tỉnh đã có sự chuẩn bị với nhiều phương án, giải pháp đặt ra để không rơi vào thế bị động. Ngay từ đầu năm, cán bộ, viên chức toàn ngành đã bắt tay triển khai thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất.
 
Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn, nhằm đạt mục đích làm sao để người dân nhận thức sâu sắc hơn nữa tầm quan trọng của các chính sách BHXH, BHYT, từ đó tích cực tham gia. Cán bộ, viên chức ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, có thái độ phục vụ nhân dân chu đáo, ân cần, không để xảy ra bất cứ sai sót, phiền nhiễu nào, nhằm củng cố niềm tin của đối tượng thụ hưởng và trong nhân dân.
 
“Đối với chính sách bảo đảm an toàn cân đối quỹ BHYT, ngành BHXH cùng với ngành y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn cùng phối hợp, giám sát lẫn nhau trong việc thực hiện quyền lợi của người thụ hưởng, hạn chế tối đa việc lạm dụng, sai sót trong chi trả làm mất lòng tin của người thụ hưởng và nhân dân.”, ông Tùng cho biết.
 
Phấn đấu tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vượt từ 1% trở lên so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao là những chỉ tiêu quan trọng của ngành BHXH tỉnh Quảng Bình năm 2021. Với nhận định chung là tình hình vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ, đạt được những chỉ tiêu được giao, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và lao động, ngành BHXH rất cần sự vào cuộc, phối hợp hiệu quả từ các sở, ngành, địa phương trong toàn tỉnh, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong thời gian tới.
 
 Phan Phương