"Chia sẻ một phần máu để cứu sống mạng người là điều hạnh phúc…"

  • 10:28 | Thứ Ba, 20/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ nhiều năm nay, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã thu hút được đông đảo người dân, tình nguyện viên tham gia. Qua đó, xuất hiện nhiều tình nguyện viên, gia đình hiến máu điển hình, trong đó, anh Hoàng Văn Tiến (sinh năm 1982), Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự thị trấn Quán Hàu, hiện đang sinh sống ở xã Vĩnh Ninh là một trong những tấm gương tiêu biểu.
 
Nhớ lại lần đầu tiên đi hiến máu vào năm 2009 trong đợt phát động của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh về HMTN (thời điểm này, anh đang theo học lớp đào tạo chỉ huy trưởng xã, phường tại Trường Quân sự tỉnh), anh Hoàng Văn Tiến cho biết: “Tôi nhớ mãi cảm giác hồi hộp xen lẫn chút lo sợ, nhưng chính lần đầu tiên diễn ra suôn sẻ, nhẹ nhàng đã giúp tôi tự tin và vượt qua trở ngại của bản thân để tham gia HMTN thêm những lần sau". 
 
Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của hoạt động HMTN không chỉ giúp ích cho người bệnh mà còn là một liều thuốc tinh thần cho chính bản thân người được hiến, anh Tiến đã có 18 lần tham gia HMTN, trong đó, có những năm anh hiến máu 2-3 lần với trung bình 250ml/lần. Đồng thời, bằng nhiều hình thức, bản thân anh đã tuyên truyền, vận động trong gia đình, bạn bè, làng xóm trên địa bàn xã Vĩnh Ninh tham gia HMTN. 
 Anh Hoàng Văn Tiến tham gia hiến máu trong “Ngày hội HMTN” đợt 1 năm 2021 của huyện Quảng Ninh.
Anh Hoàng Văn Tiến tham gia hiến máu trong “Ngày hội HMTN” đợt 1 năm 2021 của huyện Quảng Ninh.
Lúc đầu, nhiều người cho rằng, những người đi hiến máu là “bán máu”, “bán sức khỏe”, song khi anh Tiến tuyên truyền lợi ích của việc hiến máu thì mọi người dần hiểu ra. Mặt khác, theo anh Hoàng Văn Tiến, để vận động được người khác tham gia HMTN không thể vận động suông mà chính bản thân anh phải trực tiếp hiến máu thì mọi người mới nghe và ủng hộ phong trào. Chính hành động nhiều lần hiến máu cứu người của anh đã có sức thuyết phục, làm cho nhiều người thấy được nghĩa cử cao đẹp của việc HMTN.
 
Mặt khác, với phương châm thực hiện dân vận “từ nhà ra ngõ”, anh đã vận động những người thân trong gia đình hiến máu trước. Hiểu được ý nghĩa của việc HMTN, nên người thân trong gia đình của anh cũng nhiệt tình tham gia.
 
Sau đó, nhiều bạn bè, hàng xóm… cũng bắt đầu nhận thức tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người nên hăng hái tham gia ủng hộ hoạt động này. Nhờ đó, phong trào HMTN tại địa phương có những chuyển biến tích cực, số người tham gia hiến máu ngày càng tăng. Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện Quảng Ninh có tỷ lệ 1,05% dân số hiến máu.
 
Chị Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh cho biết, hành động HMTN của anh Hoàng Văn Tiến cũng như hàng nghìn người HMTN trên địa bàn huyện đã góp phần mang lại sự sống cho nhiều người; đồng thời, góp phần đưa phong trào HMTN của địa phương ngày càng được nhân rộng và phát triển.
 
Tiêu biểu, trong tháng 3-2021 vừa qua, Ban vận động HMTN huyện phối hợp với Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và Trung tâm Huyết học truyền máu-Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức “Ngày hội HMTN” với thông điệp “Một giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại” thu hút trên 1.200 cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên, hội viên của các cơ quan, đơn vị, trường học, xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia. Kết quả, ngày hội thu được 662 đơn vị máu (trong đó, có 7 người nhóm máu ORh+ về hiến máu cứu người khẩn cấp tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam Cuba-Đồng Hới), đạt 130% kế hoạch của huyện đợt 1 năm 2021.
 
Với những đóng góp tích cực của mình cho phong trào HMTN của địa phương, anh Hoàng Văn Tiến đã được Ban chỉ đạo HMTN huyện Quảng Ninh biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, đầu năm 2021, anh được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN năm 2020. Anh Hoàng Văn Tiến chia sẻ: “Một phần máu của mình để có thể cứu sống được mạng người, đó là điều hạnh phúc và thiêng liêng. Vì vậy, khi nào sức khỏe tôi còn cho phép, tôi nhất định còn tham gia HMTN...”
 
Thùy Lâm