Người thầy thuốc tâm huyết với nghề

  • 08:22 | Thứ Bảy, 27/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - PGS.TS, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Tư Thế (quê ở xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa), giảng viên cao cấp, nguyên Trưởng bộ môn Tai-Mũi-Họng, Trường đại học Y Dược Huế, nguyên Chủ nhiệm Khoa Tai-Mũi-Họng Bệnh viện Trung ương Huế là tấm gương về tinh thần vượt khó trong học tập và công tác để các thế hệ học sinh, sinh viên noi theo.
 
Vượt khó vươn lên trong học tập
 
PGS.TS Nguyễn Tư Thế.
PGS.TS Nguyễn Tư Thế.
PGS.TS Nguyễn Tư Thế sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Lệ Sơn, xã Văn Hóa. Gia đình có 5 chị em, ông là con thứ 2, tuy khó khăn, vất vả nhưng bố mẹ ông đều tạo điều kiện cho con cái học hành đến nơi đến chốn.
 
Năm 1970, ông thi đỗ vào Trường đại học Y Hà Nội (là năm đầu trong chiến tranh tổ chức thi vào đại học). Tháng 7-1976, tốt nghiệp bác sỹ đa khoa, ông được phân về giảng dạy bộ môn Tai-Mũi-Họng tại Trường đại học Y Huế. Đến năm 1988, Nguyễn Tư Thế được Trường đại học Y Huế chọn đi nghiên cứu sinh và học về chuyên khoa Tai-Mũi-Họng ở CHLB Đức. Từ những ngày tháng gian khổ trên đất khách quê người, bác sỹ Nguyễn Tư Thế ý thức được đây là cơ hội để hoàn thiện bản thân, mang kiến thức và kỹ thuật của nền y học tiên tiến, hiện đại về đóng góp cho sự phát triển của ngành y học nước nhà.
 
Tháng 7-1994, ông bảo vệ thành công luận án tiến sỹ y học ở Trường đại  học Tổng hợp Leipzig. Cuối năm 1994, ông tiếp tục thi nhận bằng Facharzt Tai-Mũi-Họng ở Dresden (thuộc Bang Sachsenland, CHLB Đức). Đầu năm 1995, ông trở về Trường đại học Y Huế, Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục công tác giảng dạy.
 
Tâm huyết với nghề
 
Vào giữa năm 1989, trong lúc sự nghiệp đang độ chín, thì ông bị bệnh đa khớp dạng thấp. Nhưng vượt lên bệnh tật, vừa điều trị, vừa tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tham gia công tác quản lý bộ môn, quản lý khoa đều dặn. Năm 2012, đến tuổi nghỉ hưu, nhưng theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, ông tiếp tục làm công tác giảng dạy đến hết năm 2019.
 
Tháng 1-2020, được nghỉ hưu theo chế độ, nhưng theo đề nghị của Ban Giám hiệu Trường đại học Y Dược Huế, ông vẫn tiếp tục tham gia giảng dạy sau đại học ở trường và chấm luận án tiến sỹ ở các cơ sở đào tạo trong nước.
 
Ông cho biết, quá trình giảng dạy cho đến nay, ông đã biên soạn, tham gia biên soạn 7 giáo trình đại học của trường và của ngành. Ông cũng là tác giả và đồng tác giả của hơn 70 công trình khoa học được đăng tải trên các báo, cổng thông tin từ Trung ương đến cơ sở.
 
Không chỉ tâm huyết với công tác giảng dạy, PGS.TS Nguyễn Tư Thế còn tận tình giúp đỡ, hướng dẫn sinh viên, học viên bảo vệ thành công hơn 200 tiểu luận, luận văn, luận án tốt nghiệp bác sỹ đa khoa, bác sỹ nội trú bệnh viện, chuyên khoa, thạc sỹ, tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa cấp 2; đã tham gia 15 hội đồng chấm luận án tiến sỹ quốc gia ở Trường đại học Y Hà Nội và Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.  
 
Là một nhà giáo đam mê, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, PGS.TS Nguyễn Tư Thế luôn hết lòng với những bài giảng và trăn trở làm sao để truyền đạt cho học trò của mình những kiến thức bổ ích nhất. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, ông luôn tìm tòi, nghiên cứu về những tri thức mới, phương pháp dạy học mới và dành nhiều thời gian cho công tác nghiên cứu khoa học của ngành, của trường.
 
Ông thường khuyên răn sinh viên cũng như con cháu trong gia đình tu dưỡng đạo đức, cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để trở thành những người có ích cho xã hội. Đặc biệt, mang theo truyền thống hiếu học của làng Lệ Sơn, tất cả thành viên trong gia đình ông từ vợ, hai con trai và hai con dâu đều theo đuổi nghề dạy học và đều tốt nghiệp thạc sỹ trở lên, đang giảng dạy ở các trường đại học trong nước.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho PGS.TS Nguyễn Tư Thế.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho PGS.TS Nguyễn Tư Thế.

Trải qua 45 năm trong ngành, 51 năm học tập và công tác với biết bao thăng trầm, vất vả, nhưng nhờ sự nỗ lực, phấn đấu của bản thân, sự động viên của người thân trong gia đình, bạn bè, PGS.TS Nguyễn Tư Thế đã vươn lên khắc phục mọi khó khăn giành được nhiều thành tích đáng trân trọng: Năm 1999, ông được nhận bằng đặc cách bác sỹ chuyên khoa cấp 2 của Trường đại học Y Hà Nội (bằng chuyên khoa cao nhất về lâm sàng chẩn đoán và điều trị trong bệnh viện); năm 2001, được đặc cách giảng viên chính; năm 2002, nhận huy chương nghiên cứu khoa học của Bộ Khoa học-Công nghệ; 2003, được Hội đồng chức danh Nhà nước phong danh hiệu phó giáo sư; năm 2009, được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”; năm 2015, là giảng viên cao cấp (chức danh cao nhất về giảng dạy) và nhiều bằng khen của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục-Đào tạo...

 
"Đến nay, điều mà tôi tâm đắc nhất trong quá trình công tác là trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tôi cũng luôn giữ được “chữ tâm, chữ đức” của một người bác sỹ, một người thầy thuốc tận tâm với nghề", PGS.TS Nguyễn Tư Thế bộc bạch.
 
                                                                                            Hồ Duy Thiện