Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động xây dựng

  • 14:33 | Thứ Bảy, 20/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá trong quản lý hoạt động xây dựng, phát triển đô thị, thời gian qua, Sở Xây dựng đã tập trung CCHC, nâng cao hiệu quả hoạt động.
 
Thực hiện cải cách thể chế hành chính, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng kịp thời những phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, tháo gỡ những vướng mắc trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý đô thị. Năm 2020, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 9 bộ thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực quản lý hoạt động xây dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng, quy hoạch-kiến trúc, vật liệu xây dựng, nhà ở và kinh doanh bất động sản thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng, UBND cấp huyện.
Sở Xây dựng đã tham mưu ban hành các TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động xây dựng.
Sở Xây dựng đã tham mưu ban hành các TTHC, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động xây dựng.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC, Sở Xây dựng đã công khai các TTHC được UBND tỉnh công bố theo hình thức niêm yết trên bảng, đóng thành sổ hướng dẫn đặt tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC và tại các phòng chuyên môn trực tiếp giải quyết TTHC; cập nhật công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử Sở Xây dựng và đăng tải tại Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, sở cũng đã cập nhật, đăng tải công khai các thông tin liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý trên các chuyên mục và tài liệu pháp lý khác của HĐND, UBND tỉnh.
 
Điểm nhấn là tất cả các TTHC đều được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; các lĩnh vực giải quyết TTHC đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, có phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả. Sở Xây dựng cũng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện việc giải quyết hồ sơ TTHC theo đúng cam kết rút ngắn 10% thời gian giải quyết so với thời hạn đã được pháp luật quy định. Các phòng chuyên môn giải quyết TTHC đã thực sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC. Trong năm, Sở Xây dựng đã tiếp nhận và giải quyết 1.399 hồ sơ TTHC, trong đó không có hồ sơ chậm trễ.
 
Riêng đối với việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, Sở Xây dựng đã thực hiện việc niêm yết công khai địa chỉ cơ quan giúp UBND tỉnh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị để các tổ chức, cá nhân biết. Ngoài ra, sở đã sử dụng hòm thư góp ý, công khai số điện thoại đường dây nóng và thiết lập chuyên mục “Người dân hỏi, cơ quan chức năng trả lời” để kịp thời hướng dẫn, giải đáp, xử lý những thắc mắc của cá nhân, tổ chức liên quan đến TTHC. Đồng thời tổ chức đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC và giải quyết TTHC trong hoạt động đầu tư xây dựng; đối thoại với các doanh nghiệp về TTHC và giải quyết TTHC trong hoạt động xây dựng.
 
Ngoài các yếu tố về TTHC, Sở Xây dựng thường xuyên duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 và đang triển khai chuyển đổi sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu thế xây dựng hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu cải cách TTHC của tỉnh.
 
Sở Xây dựng đã đưa vào ứng dụng hiệu quả các phần mềm chuyên ngành, như: phần mềm kế toán, cấp chứng chỉ hành nghề, kê khai thuế, bảo hiểm xã hội…, nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức quản lý tốt hơn công việc chuyên môn đang đảm nhiệm. Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin, các công vụ do Sở Xây dựng thực hiện luôn nhanh chóng, thuận lợi và hoàn toàn minh bạch.
 
Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn được Sở Xây dựng quan tâm thực hiện thường xuyên. Trên cơ sở căn cứ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với công chức, viên chức từ đầu năm. Năm 2020, 106 lượt cán bộ, công chức, viên chức đã được sở cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng về các mặt.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Thực hiện công tác CCHC, sở đã xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai tới các bộ phận phòng, ban, đơn vị trực thuộc về đẩy mạnh thực hiện cải cách thể chế, cải cách TTHC, tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và hiện đại hóa nền hành chính.
 
Qua đó, các TTHC áp dụng tại cơ quan từng bước được đơn giản hóa. Hệ thống thể chế ngày càng ổn định, đồng bộ, thống nhất và hoàn thiện trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, phát huy được hiệu quả quản lý nhà nước, tạo cơ sở pháp lý, môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của người dân.
 
Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác CCHC, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát nhằm đơn giản hóa TTHC; chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO:9001-2015 và hệ thống quản lý văn bản, điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh.
 
Sở cũng sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách thể chế, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm tính pháp lý, đồng bộ, cụ thể và khả thi của các văn bản được ban hành; cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.                  
 
Thanh Hải