Dũng cảm cứu người trong đám cháy

  • 07:57 | Thứ Ba, 23/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nghe tiếng kêu cứu thất thanh của bé gái ở tầng 2 nhà bên cạnh vì ngạt khói trong đám cháy, hai anh em Võ Chung Anh và Võ Tuấn Anh ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) đã leo lên mái nhà dùng búa phá song sắt cửa sổ, cứu cháu bé ra ngoài trước khi lực lượng phòng cháy chữa cháy đến dập lửa.
 
Rạng sáng 17-2-2021, ngôi nhà 3 tầng chuyên cho thuê trang phục biểu diễn của gia đình chị Nguyễn Thị Khuyên ở đường Hữu Nghị, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) bất ngờ phát lửa và bốc cháy. Nhớ về khoảng thời gian đám cháy xảy ra, chị Nguyễn Thị Khuyên vẫn không khỏi bàng hoàng.
 
Chị Khuyên kể, khoảng hơn 3 giờ sáng, người con trai đầu đang ngủ ở tầng 3 phát hiện ra khói bốc lên nghi ngút trong nhà nên gọi bố mẹ đang ngủ ở tầng 1 dậy. Vừa mở cửa phòng, chị Khuyên phát hiện toàn bộ khu vực từ cầu thang tầng 1 lên đến sảnh tầng 2 đã bị ngọn lửa bao trùm, khói bốc lên nghi ngút. Lúc này, con gái thứ 2 là Lê Khánh Đan, 12 tuổi bị mắc kẹt trong phòng ngủ tầng 2 kêu khóc vì ngạt khói.
Hai anh em Võ Chung Anh và Võ Tuấn Anh đã dũng cảm cứu được bé Khánh Đan thoát khỏi đám cháy.
Hai anh em Võ Chung Anh và Võ Tuấn Anh đã dũng cảm cứu được bé Khánh Đan thoát khỏi đám cháy.
Chị Khuyên và chồng đều là người khuyết tật, đi lại vô cùng khó khăn nên thời điểm đó hai vợ chồng không thể vượt qua ngọn lửa để vào phòng ngủ cứu con gái mà chỉ đứng hét to để con nghe thấy. Nghe tiếng mẹ, bé Đan mở cửa phòng định chạy ra, nhưng ngọn lửa đã bùng lên quá lớn và chắn trước cửa phòng nên bé phải vội vàng đóng sập cửa lại. Lúc này, người anh trai của bé Khánh Đan ở tầng 3 mở được cửa sổ đã liều nhảy xuống mái nhà bên cạnh và thoát nạn.
 
Riêng bé Khánh Đan bị kẹt lại trong phòng và bị ngạt khói nên mở cửa sổ phía sau kêu cứu. “Lúc đó trời còn tối, cửa sổ phòng bé Đan được chắn bằng một lớp song sắt kiên cố nên bé không có cách nào mở ra được. Tôi và chồng chỉ biết chạy ra trước nhà kêu thật to để mọi người trong xóm đến giúp. Tình thế lúc đó vô cùng nguy cấp, lửa đã vây lấy cửa phòng bé Đan, khói tràn vào phòng khiến bé bị ngạt và liên tục kêu cứu”, chị Khuyên chia sẻ.
 
Trong lúc tưởng như tuyệt vọng nhất thì một hy vọng được thắp lên với người mẹ khuyết tật. Trong bóng tối chị phát hiện có 2 thanh niên leo lên mái nhà bên cạnh rồi lần từng bước áp sát cửa sổ phòng bé Đan. Sau đó, cả hai cùng đu mình từ mái nhà bên cạnh qua tấm bê tông che mưa trên cửa sổ và dùng búa đập liên tục vào song sắt cửa sổ.
 
Sau một thời gian cố gắng phá cửa, 2 anh đã cứu được bé Đan ra ngoài. “Thật không thể nói hết được lòng biết ơn của vợ chồng tôi. Nếu không có 2 người hàng xóm thì chỉ cần chậm khoảng vài phút nữa bé Đan sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng”, chị Khuyên xúc động.
 
Anh Võ Chung Anh chia sẻ: “Đang nằm ngủ thì nghe tiếng kêu cứu, tôi liền bật dậy nhìn qua nhà hàng xóm thấy căn nhà đã bị cháy, khói bốc lên nghi ngút. Tôi liền chạy lên tầng 3 để quan sát thì thấy em trai đã ở đó. Không chần chừ suy nghĩ, 2 anh em liền tìm cách cứu bé gái thoát khỏi đám cháy”.
 
Anh Võ Tuấn Anh bám vào cục nóng điều hòa leo từ tầng 3 qua nhà bên cạnh rồi xuống vị trí bé Đan đang kêu cứu. Anh Võ Chung Anh nhanh trí chạy xuống gọi cửa nhà sau lưng rồi đi từ tầng 2 nhà này băng qua mái tôn sát nhà bị cháy để tiếp cận cửa sổ phòng bé Khánh Đan. Khi 2 anh em tới sát cửa sổ, bên trong có khói nhiều, nhiệt từ phòng tỏa ra nóng rát.
 
Bé Đan khá hoảng loạn và liên tục kêu cứu khiến 2 anh em ở ngoài càng thêm nóng ruột. Giải pháp được 2 anh em đưa ra là bằng mọi giá phải phá được tấm song sắt bảo vệ ở cửa sổ để cứu bé gái. Tuy nhiên, khói càng lúc càng đặc kín căn phòng. Bé Đan bị ngạt nên Tuấn Anh trở ngược lại nhà mình lấy khăn nhúng nước đưa vào cho bé che mũi và trấn an bé. Sau đó, 2 anh em mới bắt tay vào việc phá cửa.
 
Đang đêm tối, lại không có nhiều dụng cụ, nên cách duy nhất anh Chung Anh và Tuấn Anh có thể thực hiện được là dùng búa đập gãy lớp song sắt cửa sổ. Giữa mái nhà hàng xóm và cửa sổ nhà bị cháy có một khoảng trống khá rộng nên 2 anh phải bám vào tấm bê tông che trên cửa số rồi đu mình xuống đập.
 
Tấm song sắt cũng được làm bằng sắt đặc nên việc đập gãy không hề dễ dàng. Các mối hàn được 2 anh em nhắm đến và thay nhau đập cật lực. Sau hơn 10 phút, một số mối hàn bị đập bật ra. Một ô trống được tạo ra ở mép dưới ô cửa sổ đủ để 2 anh em đưa được bé Đan ra ngoài.
 
“Lúc đang tìm cách cứu bé Đan, tôi nghe thấy rất nhiều tiếng nổ lách tách, rất sợ sẽ nổ bình ga. Nhưng lúc đó quá khẩn cấp nên 2 anh em chỉ biết làm mọi cách để cứu bé Đan chứ không nghĩ gì đến nguy hiểm nữa. Tôi tin rằng, ai ở vào hoàn cảnh của tôi, cũng sẽ hành động như vậy.”, anh Chung Anh chia sẻ.
 
                  L.C